Olympic 2024 ที่ปารีส อาจบรรจุ eSports เข้าไปในการแข่งขันด้วย

ปัจจุบันการแข่งขัน eSports เริ่มเป็นที่ยอมรับในวงกว้างมากขึ้นเรื่อยๆ โดยก่อนหน้านี้ประเทศจีนได้ประกาศจะเพิ่ม eSports เข้าไปในการแข่งขันเอเชียนเกมในปี 2022 ล่าสุดงานระดับโลกอย่างโอลิมปิค  ก็มีท่าที่ว่าอาจจะบรรจุ eSports ลงไปด้วยเช่นกัน

นาย Tony Estanguet ตำแหน่งประธานร่วมของคณะจัดงาน Olympic 2024 ที่กรุงปารีส  ระบุว่าตัวเขาไม่ต้องการที่จะปฏิเสธการแข่งขัน eSports อย่างเช่นเกม Counter-Strike หรือ Overwatch ในงาน Olympic 2024 ซึ่งเขาให้ความเห็นว่าทีมงานไม่สามารถบอกได้ว่า eSports นั้นไม่เกี่ยวข้องกับงานโอลิมปิค  ซึ่งทีมงานจำเป็นที่จะต้องให้ความสนใจกับ eSports ด้วย  เพราะมันคือสิ่งที่คนรุ่นใหม่สนใจ

ทั้งนี้เขากล่าวว่าแต่ในที่สุดแล้ว eSports จะได้เข้าเป็นส่วนหนึ่งของโอลิมปิคหรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับคณะกรรมการโอลิมปิคสากล (International Olympic Committee – IOC) เป็นผู้ตัดสินใจ

ปัจจุบัน eSports ก็เริ่มมีบทบาทในงานโอลิมปิคบ้างแล้ว  โดยในโอลิมปิค 2016 ที่กรุงริโอเดอจาเนโร ประเทศบราซิล  ก็ได้มีการจัดการแข่งขัน eSports เล็กๆ ขึ้นภายในงานและมีการแจกเหรียญรางวัลด้วย (แต่ยังไม่ถือว่าเป็นเหรียญโอลิมปิค) ซึ่งงานดังกล่าวได้รับการสนับสนุนโดยรัฐบาลสหราชอาณาจักร  และในแข่งขันโอลิมปิคฤดูหนาวที่จะจัดขึ้นในประเทศเกาหลีใต้ปีหน้านี้  ก็จะมีการแข่งขัน eSports เล็กๆ ด้วยเช่นเดียวกัน

อ้างอิง – TechRadar

ความเห็นของเรา

สำหรับประเทศไทยนั้น ทาง กกท เพิ่งรับรอง eSports ให้เป็นการแข่งขันกีฬาประเภทหนึ่งไปเมื่อปลายเดือนที่แล้ว  ดังนั้นหากใน Olympic 2024 จะมีการแข่งขัน eSports จริง  ก็น่าลุ้นว่าประเทศไทยจะมีการส่งนักกีฬาอีสปอร์ตไปร่วมด้วยหรือไม่