โอมาม่าทวีตสนับสนุนการต่อต้านการเหยียดชาติพันธุ์ กลายเป็นทวีตที่คนกด Like มากที่สุด

เหตุการณ์ความรุนแรงที่ชาร์ล็อตส์วิลล์ซึ่งเป็นการปะทะกันระหว่างกลุ่มผู้มีแนวคิดเหยียดชาติพันธุ์และกลุ่มผู้ต่อต้านการเหยียดชาติพันธุ์  กลายเป็นกระแสที่ลุกลามไปทั่วอินเตอร์เน็ต  และบริษัทไอทีหลายรายก็ออกมาตอบโต้กับกรณีดังกล่าวด้วย

นาย บารัค โอบาม่า ประธานาธิบดีคนที่ 44 ของสหรัฐอเมริกา  และถือว่าเป็นประธานาธิบดีผิวสีคนแรกในประวัติศาสตร์ของสหรัฐอเมริกา  ได้ออกทวีตถึงเหตุการณ์ดังกล่าว  โดยเขาได้ทวีตภาพของเขากับเด็กๆ ที่ต่างชาติพันธุ์กัน  พร้อมอ้างอิงข้อความจากชีวประวัติของนาย เนลสัน แมนเดลา อดีตประธานาธิบดีของแอฟริกาใต้  และเป็นนักสิทธิมนุษยชนที่เคลื่อนต่อต้านการแบ่งผิวในแอฟริกาใต้มาก่อน ความว่า

“ไม่มีใครที่เกิดมาพร้อมกับความเกลียดชังจากสีผิว เรื่องในอดีต หรือศาสนาของบุคคลอื่น  ผู้คนต้องเรียนรู้ที่จะเกลียด  และหากพวกเขาเรียนรู้ที่จะเกลียดได้  พวกเขาก็สามารถถูกสอนให้รักได้เช่นกัน  และความรักนั้นก็เป็นสิ่งที่อยู่กับจิตใจมนุษย์มาก่อนความเกลียดชัง”

ภายหลังจากที่นายโอบาม่าได้ทวีตดังกล่าวออกไป  ทวีตดังกล่าว (ทวีตแรก) ก็ถูกรีทวีตไปแล้วกว่า 1.5 ล้านครั้ง  และถูกกด Like ไปแล้วกว่า 4 ล้านครั้ง  ซึ่งทำลายสถิติทวีตของ Ariana Grande ที่กล่าวถึงเหตุก่อการร้ายในเมืองแมนเชสเตอร์  ขึ้นเป็นทวีตอันดับ 1 ที่มีคนกด Like มากที่สุด

ในขณะเดียวกัน นาย โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีคนปัจจุบันของสหรัฐอเมริกา  ก็ได้ออกมาแถลงการเกี่ยวกับเหตุการณ์ดังกล่าว  ในลักษณะที่สนับสนุนกลุ่ม White-supremacist ที่มีแนวคิดสนับสนุนการเหยียดชาติพันธุ์

อ้างอิง – The Next Web