เจ้าหน้าที่ในกรมศึกษาธิการของนิวยอร์ก โดนจับได้ว่าใช้คอมพิวเตอร์ของกรมแอบขุดบิตคอยน์

เหตุเกิดในกรมศึกษาธิการรัฐนิวยอร์กในปี 2014 เมื่อลูกจ้างคนหนึ่งถูกจับได้ว่าแอบใช้คอมพิวเตอร์ของกรมในการขุดบิตคอยน์

นาย Vladimir Ilyayev ที่ทำงานตำแหน่งผู้จัดการระบบคอมพิวเตอร์ในกรมศึกษาธิการนิวยอร์กมากว่าสิบปี  ถูกจับได้โดยคณะกรรมการตรวจสอบผลประโยชน์ทับซ้อนแห่งนครนิวยอร์ก (New York City Conflicts of Interest Board – COIB) ในข้อหาแอบใช้คอมพิวเตอร์ของกรมในการขุดบิตคอยน์  และโดนปรับเป็นวันหยุด 4 วัน  คิดเป็นมูลค่าคือ 611 ดอลลาร์สหรัฐ  หรือประมาณ 20,000 บาท

จากรายงานระบุว่านาย Ilyayev ได้ติดตั้งโปรแกรมขุดบิตคอยน์ลงในคอมพิวเตอร์ในกรม  และตั้งเวลาให้ทำงานอัตโนมัติตั้งแต่หกโมงเย็นถึงหกโมงเช้าทุกคืนตั้งแต่วันที่ 19 มีนาคม 2014 ถึง 17 เมษายน 2014 โดยเขาสามารถรีโมตเข้ามาดูผลได้ตลอดเวลา  ก่อนที่จะถูกจับได้ในที่สุด

ก่อนหน้านี้มีประวัติว่านาย Ilyayev เคยพยายามติดตั้งโปรแกรมขุดบิตคอยน์มาแล้วห้าหรือหกครั้ง  แต่ก็ถูกจับได้ก่อนทุกครั้ง  จนกระทั้งครั้งล่าสุดนี่เองที่เขาสามารถหลบเลี่ยงได้มาจนกระทั่งถูกจับได้ในที่สุด  ทำให้เขาถูกปรับในข้อหาใช้ทรัพย์สินราชการผิดประเภท  รวมถึงใช้ทรัพย์สินราชการในการหาประโยชน์ส่วนตนด้วย

อ้างอิง – Motherboard

ความเห็นของเรา

การขุดบิตคอยน์นั้นจริงๆ แล้วคือการแข่งกันว่าใครจะเป็นคนยืนยันธุรกรรมล่าสุดได้เป็นคนแรก  ซึ่งคนที่ยืนยันธุรกรรมได้เป็นคนแรกจะได้รับเหรียญบิตคอยน์เป็นรางวัล

สำหรับนาย Ilyayev นั้นสามารถรันโปรแกรมไปได้แค่เดือนเดียว  และค่าเงินบิตคอยน์ในปี 2014 นั้นก็ไม่ได้สูงเท่าปัจจุบัน  และกลายเป็นว่าเขาถูกปรับคิดแล้วเป็นมูลค่ามากกว่า 1 BTC ในตอนนั้นเสียอีกแน่ะ