บริษัทไอทีหลายราย ทยอยยกเลิกบริการผู้ที่สนับสนุนกลุ่มเหยียดผิวที่ชาร์ล็อตส์วิลล์

ประเด็นร้อนในช่วงหลายวันมานี้คงไม่พ้นเรื่องของเหตุการณ์ที่ชาร์ล็อตส์วิลล์  ที่กลุ่มผู้มีแนวคิดเหยียดผิวต่างๆ รวมไปถึงกลุ่มนีโอนาซี  ได้ออกมาเดินขบวนและเกิดเหตุปะทะกับกลุ่มผู้ต่อต้านการเหยียดสีผิว  จนทำให้มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต

อินเตอร์เน็ตกลายเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่กลุ่มสนับสนุนการเหยียดชาติพันธุ์ใช้เป็นช่องทางการเผยแพร่แนวคิดดังกล่าว  แต่ว่าบริษัทไอทีต่างๆ นั้นไม่ได้เห็นชอบกับแนวคิดดังกล่าวด้วย  ทำให้บริษัทไอทีหลายรายเริ่มเดินหน้ายกเลิกบริการต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับผู้สนับสนุนการเหยียดผิวในเหตุการณ์ที่ชาร์ล็อตส์วิลล์

GoDaddy ปฏิเสธการจดโดเมนเว็บเหยียด

เรื่องเริ่มจากเว็บไซต์ที่เผยแพร่แนวคิดการเหยียดชาติพันธุ์อย่าง The Daily Stormer ได้ไปได้โดเมนกับ GoDaddy เพื่อใช้เปิดเว็บไซต์เผยแพร่แนวคิดดังกล่าว  ซึ่งในเวลาต่อมาทาง GoDaddy ก็ได้ออกมาประกาศให้ทางเจ้าของโดเมนย้ายไปจดโดเมนกับผู้ให้บริการรายอื่น  หรือไม่ก็จะถูกเตะออกจากระบบ  โดยให้เหตุผลว่าเป็นการละเมิดข้อตกลงการใช้งาน

เรื่องยังซับซ้อนขึ้นอีกเมื่อในเวลาต่อมา  เว็บไซต์ The Daily Stormer ได้ขึ้นข้อความว่าถูกแฮ็กโดยกลุ่มแฮ็กเกอร์ชื่อดัง “Anonymous” แต่ในเวลาต่อมาทางกลุ่ม Anonymous ก็ออกมาแถลงว่าข้อความดังกล่าวนั้นเป็นฝีมือของนาย Andrew Angli ผู้เป็นเจ้าของเว็บไซต์ที่นำขึ้นหน้าเว็บเอง  เพื่อเป็นการใส่ความต่อกลุ่ม Anonymous

https://twitter.com/TheAnonJournal/status/897021470077063169

Google ปฏิเสธการรับจดโดเมนเว็บเหยียดตาม GoDaddy พร้อมปิดแชแนลยูทูบ

หลังจากที่ GoDaddy ได้ให้เจ้าของเว็บไซต์ The Daily Stormer ย้ายไปจดโดเมนกับผู้ให้บริการรายอื่น  ทางเว็บไซต์ก็ย้ายไปจดโดเมนกับกูเกิล  แต่ในเวลาต่อมากูเกิลก็ปฏิเสธการให้บริการจดโดเมนด้วยเช่นกัน  โดยให้เหตุผลเดียวกับทาง GoDaddy ว่าเป็นการละเมิดข้อตกลงการใช้งาน

นอกจากนี้กูเกิลยังได้ปิดแชแนลยูทูบของทางเว็บไซต์ลงด้วย

ล่าสุดทางเว็บไซต์ The Daily Stormer ได้ย้ายไปเปิดให้บริการอยู่ในเครือข่าย Dark Net ซึ่งเป็นเครือข่ายอินเตอร์เน็ตที่ไม่ถูกควบคุมโดยหน่วยงานใดๆ ทั้งนี้ผู้ใช้ทั่วไปก็สามารถเข้าถึงได้ยากขึ้นด้วยเช่นกัน

Facebook ไล่ลบโพสต์ที่แชร์เนื้อหามาจาก The Daily Stormer

ประเด็นหลักของเว็บไซต์ The Daily Stormer ที่ทำให้ผู้ให้บริการต่างๆ ได้ปฏิเสธที่จะให้บริการนั้นส่วนหนึ่งมาจากที่ทางเว็บไซต์ได้เผยแพร่บทความชิ้นหนึ่งที่กล่าวให้ร้ายกับนางสาว Heather Heyer ผู้เสียชีวิตจากที่ถูกนาย James Fields ขับรถทับจนเสียชีวิตในการชุมนุมดังกล่าว

เฟซบุ๊ค โซเชียลเน็ตเวิร์กที่ใหญ่เป็นอันดับหนึ่งของโลก  ก็ได้ดำเนินการลบโพสต์ที่แชร์เนื้อหาดังกล่าวมาจากเว็บ The Daily Stormer ด้วยเช่นกัน  ยกเว้นแต่ว่าผู้ใช้จะแชร์เข้ามาพร้อมการเขียนประนามเว็บไซต์ดังกล่าว

AirBnB ยกเลิกการจองที่พักของผู้เข้าร่วมชุมนุม

ผู้เข้าร่วมชุมนุมสนับสนุนแนวคิดการเหยียดชาติพันธุ์ “Unite The Right” หลายคนนั้นมาจากต่างพื้นที่ (อารมณ์เหมือนการชุมนุมทางการเมืองในบ้านเรา) และได้ใช้บริการจองห้องพักของ AirBnB

อย่างไรก็ดี  ทาง AirBnB ก็ได้ทำการยกเลิกการจองรวมถึงปิดบัญชีของผู้ใช้งานที่มาร่วมชุมนุมดังกล่าวไปด้วยเช่นกัน  โดยให้เหตุผลว่าเป็นการละเมิดข้อตกลงของ AirBnB ที่ผู้ใช้จะต้องยอมรับความแตกต่างในลักษณะและชาติพันธุ์ของแต่ละบุคคลได้

Discord ปิดให้บริการห้องแชทที่สนับสนุนแนวคิดนาซี

Discord เป็นหนึ่งในบริการห้องแชทยอดนิยมที่รองรับการทำงานทั้งการคุยด้วยข้อความและการคุยด้วยเสียง  รวมถถึงมีแอพให้ใช้งานทั้งบนคอมพิวเตอร์และบนโทรศัพท์มือถือ  ทำให้ Discord กลายเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่ถูกใช้ในการเผยแพร่แนวคิดดังกล่าว

อย่างไรก็ดี  ทาง Discord ออกมาระบุว่าได้ทำการปิดบัญชีที่นำเสนอแนวคิดนาซีไปแล้วหลายบัญชี  ซึ่งเป็นทั้งบัญชีผู้ใช้เดิมที่อยู่บน Discord อยู่แล้ว  รวมถึงบัญชีใหม่ที่เพิ่งถูกสร้างขึ้นมาระหว่างช่วงเหตุการณ์จราจลด้วย  นอกจากนี้ยังได้ทำการปิดห้องแชทที่สนับสนุนแนวคิดดังกล่าวไปด้วยอีกจำนวนหนึ่ง

GoFundMe ปิดโครงการของผู้เข้าร่วมชุมนุม

GoFundMe เป็นบริการ Cloudfunding ที่เปิดให้ใครก็ตามสามารถเข้ามาเปิดโครงการขอเงินสนับสนุนได้  ซึ่ง GoFundMe ก็ถูกใช้เป็นช่องทางในการระดมทุนในการช่วยเหลือค่าทนายและค่าสู้คดีให้กับนาย James Fields เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยและหนึ่งในผู้ร่วมชุมนุมที่เป็นผู้ขับรถทับนางสาว Heather Heyer จนเสียชีวิต

ทั้งนี้แม้ว่าจะมีผู้พยายามเปิดโครงการระดมทุนสนับสนุนนาย Fields อยู่เรื่อยๆ  แต่ทาง GoFundMe ก็ได้ทำการปิดโครงการเหล่านั้นทิ้งอยู่ตลอด

นอกจากนี้ทาง GoFundMe ยังได้โปรโมตการระดมทุนช่วยเหลือเหยื่อผู้เคราะห์ร้ายที่โดนนาย Fields ขับรถเข้าชนด้วย

Twitter ปิดบัญชีที่เผยแพร่เนื้อหาจาก The Daily Stormer

แม้ว่าเว็บไซต์ The Daily Stormer จะโดนผู้ให้บริการสอยทิ้งอยู่เป็นระยะจนต้องหนีไปเปิดบริการใน Dark Net แต่ทว่าก็ยังคงมีช่องทางอื่นๆ ในการเผยแพร่ข้อมูลจากเว็บไซต์  ซึ่งรวมถึงทวิตเตอร์ด้วย

ล่าสุดทวิตเตอร์ได้ปิดบัญชี @rudhum ซึ่งเป็นบัญชีที่ใช้ทำการเปิยแพร่อัพเดทต่างๆ จากเว็บไซต์ The Daily Stormer ลงแล้ว

Spotify นำเพลงของนักร้องที่สนับสนุนการเหยียดผิวออกจากระบบ

หลังจากที่เว็บไซต์ Digital Music News ได้เผยแพร่ได้เผยแพร่รายชื่อศิลปิน 37 รายที่สนับสนุนการเหยียดผิวและเหตุการณ์ที่ชาร์ล็อตส์วิลล์  และมีเพลงให้บริการอยู่บนเว็บไซต์ Spotify ล่าสุดทาง Spotify ก็ได้เริ่มดำเนินการจัดการกับศิลปินเหล่านี้แล้ว

จากรายงานของ Billboard ระบุว่าในตอนนี้มีผลงานของศิลปินบางส่วนที่อยู่ในลิสต์ของ Digital Music News ที่ถูกถอดออกไปจากระบบเรียบร้อยแล้ว  และยังมีอีกส่วนหนึ่งที่อยู่ในระหว่างการรีวิวว่าจะถอดออกด้วยหรือไม่

CloudFlare ปิดบริการของ The Daily Stormer

CloudFlare เป็นบริการ Cache และ CDN ที่หน้าที่หลักๆ คือจะช่วยให้เว็บสามารถรับคนเข้าชมได้มากขึ้น  รวดเร็วขึ้น  ช่วยป้องกันการถูกโจมตีจาก DDoS และยังสามารถใช้เผยแพร่เนื้อหาจากแคชในกรณีที่เว็บล่มได้อีกด้วย

แน่นอนว่า The Daily Stormer ก็ใช้บริการ CloudFlare อยู่ด้วย  แต่ล่าสุดพบว่า CloudFlare ก็ได้ปิดบริการของเว็บไซต์ดังกล่าวลงแล้วด้วยเช่นกัน

อ้างอิง – NY Times, Engadget (1), Engadget (2)TechCrunch, The Verge (1), The Verge (2)Mashable (1), Mashable (2), Ars Technicaภาพประกอบจาก NBC