เหตุการณ์ DDoS ครั้งใหญ่เมื่อปีที่แล้ว อาจมาจากการพยายามยิงระบบ PlayStation Network

เมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้วได้มีเหตุการณ์ DDoS ครั้งมโหฬารจากบอทเน็ต Mirai ที่ยิงถล่มบริการ Dyn จากอุปกรณ์ IoT ที่ยึดมาได้  จนเป็นเหตุให้บริการหลายๆ อย่างรวมถึง Amazon AWS และ Netflix ไม่สามารถเข้าถึงได้

ล่าสุดเมื่อวานนี้ที่งานสัมนา Usenix ได้มีการเผยงานวิจัยชิ้นหนึ่งเกี่ยวกับการโจมตีครั้งดังกล่าว  โดยงานวิจัยเผยว่าจริงๆ แล้วการโจมตีครั้งนั้นอาจจะเริ่มมาจากการพยายามยิงเครือข่าย PlayStation Network ของโซนี่

รายงานจาก Google, Cloudflare, Merit Networks, Akamai, และจากมหาวิทยาลัยอีกหลายแห่ง  ได้พบว่าระบบ IP Address ของ Dyn ที่ถูกยิงในครั้งนั้น  ล้วนเป็น IP Address ที่ให้บริการ DNS กับระบบ PlayStation Network ทั้งหมด  ทำให้การถล่มยิงไปยัง IP Address กลุ่มดังกล่าว  นอกจากจะทำให้ PlayStation Network ล่มแล้ว  ยังทำให้บริการอื่นๆ ที่ใช้งานอยู่ร่วมกันล่มตามไปด้วย

นอกจากการโจมตี PlayStation Network แล้ว  ในรายงานยังพบว่าในช่วงเวลาใกล้เคียงกัน  ก็มีการพยายามโจมตีไปยังเครือข่ายเกมอื่นๆ ด้วย  เช่น Xbox Live, Nuclear Fallout, และ Steam ทำให้ทีมวิจัยมั่นใจว่าการโจมตีครั้งนั้นไม่ได้มีเป้าหมายที่ Dyn โดยตรง  แต่มีเป้าหมายเป็นบริการเกมต่างๆ

อ้างอิง – The Verge