เกรียนเงินล้าน Martin Shkreli โดนตัดสินจำคุกจากข้อหาฉ้อโกงนักลงทุน

นาย Martin Shkreli ชายผู้ที่คนทั่วโลกเกลียดเขามากที่สุดจากวีรกรรมขึ้นราคายา 55 เท่าตัวในชั่วข้ามคืน  ล่าสุดเขาโดนศาลตัดสินจำคุกแล้วในข้อหาฉ้อโกงนักลงทุน

ในปี 2015 นาย Skreli ได้ถูกจับกุมตัวจากการโกงนักลงทุนผ่านกองทุนของเขาเป็นมูลค่ากว่าหนึ่งล้านดอลลาร์สหรัฐ  หรือราว 33 ล้านบาท  โดยก่อนหน้านี้หลังจากที่นักลงทุนเริ่มเห็นความไม่ชอบมาพากลในกองทุนของเขา  เขาก็หมุนเอาเงินจาก Retrophin ซึ่งเป็นหนึ่งในบริษัทยาของเขามาจ่ายให้กับนักลงทุนไปแทน

เขาถูกตั้งข้อหาทั้งสิ้น 8 ข้อหาด้วยกัน  แต่เขาก็ประกันตัวออกมาได้ด้วยเงินประกัน 5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ  หรือราว 166 ล้านบาท  ล่าสุดศาลตัดสินว่าเขามีความผิดจริงจาก 3 ข้อหา  และสั่งจำคุกสูงสุด 20 ปี  แต่คาดว่าในความเป็นจริงเขาอาจจะติดคุกสั้นกว่านั้น  เนื่องจากเขาไม่เคยมีประวัติอาชญากรรมมาก่อน

นาย Shkreli เคยก่อวีรกรรมฉาวโฉ่เอาไว้ในปี 2015 โดยการเข้าซื้อสิทธิ์การผลิตยา Daraprim ที่ใช้ในผู้ป่วยโรคเอดส์แต่เพียงผู้เดียว  โดยหลังจากที่เขาได้สิทธิ์มาอยู่ในมือ  เขาก็ถือโอกาสขึ้นราคาค่ายาจากเดิมที่ขายเพียงเม็ดละ 13.50 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 450 บาท) มาเป็นเม็ดละ 750 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 25,000 บาท) หรือ 55 เท่าตัวในชั่วข้ามคืน  จนทำให้เขากลายเป็นคนที่คนเกลียดมากที่สุดในโลกไปในทันที  และก่อนหน้านี้เขายังเคยซื้ออัลบั้ม Once Upon a Time in Shaolin ของวง Wu-Tang Clan ก่อนที่จะวางจำหน่าย  เพียงเพื่อต้องการเก็บไว้ฟังคนเดียวอีกด้วย

อ้างอิง – The Verge, CNBC