สถานีอวกาศนานาชาติเตรียมติดตั้งซูเปอร์คอมพิวเตอร์เครื่องแรกบนสถานี

ในสัปดาห์หน้านี้ สถานีอวกาศนานาชาติมีกำหนดที่จะได้รับซูเปอร์คอมพิวเตอร์เครื่องแรกของสถานี  โดยซูเปอร์คอมพิวเตอร์ดังกล่าวจะถูกส่งมาพร้อมกับจรวด Dragon ของ SpaceX

ซูเปอร์คอมพิวเตอร์ “Spaceborne Computer” นั้นถูกพัฒนาโดย Hewlett-Packard Enterprise (HPE) ในความร่วมมือกับทาง NASA

นาย Alain Andreoil ตำแหน่ง Senior Vice President และ General Manager ของ HPE ระบุว่าในอนาคตเมื่อต้องการส่งคนไปยังดาวอังคารนั้น  เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ที่มีกำลังประมวลผลสูงและทนทานถือว่าเป็นสิ่งที่จำเป็นต้องส่งไปกับยานอวกาศด้วย  โดยในการส่งซูเปอร์คอมพิวเตอร์ขึ้นไปยังสถานีอวกาศนานาชาติในครั้งนี้  จะช่วยให้ HPE มีข้อมูลในการใช้พัฒนาคอมพิวเตอร์ในอนาคตได้ดีขึ้นด้วย

Spaceborne Computer นั้นพัฒนาต่อยอดมาจากซูเปอร์คอมพิวเตอร์ Apollo 40 ของทาง HPE เอง  ตัวมันจะใช้ระบบปฏิบัติการลินิกซ์  และมีระบบหล่อเย็นด้วยน้ำที่ออกแบบมาเป็นพิเศษสำหรับการใช้งานในอวกาศโดยเฉพาะ  ซึ่งโครงการติดตั้งซูเปอร์คอมพิวเตอร์บนสถานีอวกาศนานาชาตินั้นมีระยะเวลาทดลองใช้งานที่หนึ่งปี

ในการส่งยานสำรวจไปยังดาวอังคารนั้น  การส่งข้อมูลไปกลับระหว่างโลกและดาวอังคารจะใข้เวลาถึง 40 นาที  หรือเท่ากับว่ามีค่า “ปิง” อยู่ที่ 2,400,000 ms (เรียกได้ว่าถ้าเล่น CS:GO คือโดนยิงตายจนเกมจบแล้วยังเดินไปไหนไม่ได้เลย) ดังนั้นทำให้การนำเอาซูเปอร์คอมพิวเตอร์ที่มีกำลังประมวลผลสูงติดไปกับยานสำรวจด้วย  จึงถือว่าเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่ง

อ้างอิง – Neowin