IKEA เริ่มวางจำหน่ายแบตเตอรี่ไฟบ้าน สำหรับเก็บไฟฟ้าจากแผงโซลาร์เซล

กระแสพลังงานทดแทนตามบ้านโดยเฉพาะพลังงานแสงอาทิตย์นั้นกำลังเป็นที่นิยมในปัจจุบัน  และสำหรับยักษ์ใหญ่ด้านอุปกรณ์ภายในบ้านอย่าง IKEA ก็ไม่พลาดที่จะตามกระแสนี้ด้วย

หลังจากปีที่แล้วที่ IKEA ได้ร่วมมือกับ Solarcentury นำเอาแผงโซลาร์เซลสำหรับบ้านเรือนมาจำหน่าย  ล่าสุด IKEA ก็ได้เริ่มวางจำหน่ายแบตเตอรี่สำหรับเก็บไฟจากแผงโซลาร์เซลเพื่อนำมาใช้คู่กันแล้ว

Battery Storage ของ IKEA ตัวนี้จะมีลักษณะเช่นเดียวกับแบตเตอรี่ Powerwall ของ Tesla เพื่อใช้สำหรับเก็บสำรองไฟฟ้าที่ได้จากแผงโซลาร์เซลไว้ใช้ภายหลัง  โดยไม่ต้องจ่ายกลับเข้าระบบไฟฟ้าของรัฐ

IKEA จะวางจำหน่ายชุดแผงโซลาร์เซลพร้อมแบตเตอรี่ในสหราชอาณาจักรในราคาชุดละ 6,925 ปอนด์  หรือราว 300,000 บาท  ส่วนถ้าใครมีแผงโซลาร์เซลอยู่แล้ว  และต้องการซื้อเฉพาะแบตเตอรี่  ก็สามารถขอใบเสนอราคาจาก IKEA ได้  โดยจะมีราคาเริ่มต้นอยู่ที่ราวๆ 5,000 ปอนด์  หรือประมาณ​ 220,000 บาท

อนึ่ง สมาชิก IKEA Family ได้รับส่วนลด 15%

อ้างอิง – Engadget

ความเห็นของเรา

สำหรับในประเทศไทยนั้น  ในบ้านที่ใช้มิเตอร์แบบอนาล็อก (จานหมุนๆ) เมื่อผลิตไฟฟ้าจากโซลาร์เซลได้มากกว่าที่ใช้  ไฟฟ้าก็จะจ่ายกลับเข้าระบบของการไฟฟ้า  และส่งผลให้มิเตอร์หมุนย้อนกลับ  ทำให้ที่ผ่านมาเคยมีกรณีที่การไฟฟ้าคิดค่าไฟย้อนหลังในบ้านที่จ่ายไฟกลับเข้าระบบมาแล้ว

ดังนั้นหากใครที่ต้องการติดตั้งระบบโซลาร์เซล  ก็จำเป็นต้องไปแจ้งกับการไฟฟ้าเพื่อดำเนินการเปลี่ยนมิเตอร์เป็นแบบดิจิตอลด้วย  ซึ่งมิเตอร์ดิจิตอลนี้จะป้องกันการหมุนย้อนกลับได้

และสำหรับไฟฟ้าส่วนเกินที่แผงโซลาร์เซลสร้างได้ในตอนกลางวัน  ก็ต้องซื้อแบตเตอรี่ในลักษณะเดียวกันนี้มาใช้สำหรับเก็บสำรองไฟไว้ใช้ต่อในเวลากลางคืนนั่นเอง