รายงานของ IDC เผยยอดส่งมอบแท็บเล็ตลดลง 3.4% ในไตรมาสที่ผ่านมา

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา IDC หรือ International Data Corporation ได้ออกรายงานเกี่ยวกับแท็บเล็ต  โดยพบว่าในไตรมาสที่ผ่านมา  ยอดส่งมอบแท็บเล็ตทั่วโลกลดลง 3.4% เทียบกับไตรมาสเดียวกันเมื่อปีที่แล้ว

แม้ว่ายอดส่งมอบแท็บเล็ตจะยังคงลดลง  แต่ IDC พบว่ายอดส่งมอบนั้นตกช้าลงด้วย  โดยในไตรมาสที่ 1 พบว่ายอดตกลงถึง 8.5% ในขณะที่ไตรมาสที่ 2 ยอดตกลงเพียง 3.4% เท่านั้น

จากข้อมูลพบว่าผู้นำตลาดแท็บเล็ตยังคงเป็น 5 แบรนด์เดิมเหมือนกับปีที่แล้ว  คือ Apple, Samsung, Huawei, Amazon, และ Lenovo โดย Apple, Huawei, และ Amazon สามารถส่งมอบแท็บเล็ตได้มากขึ้นจากปีที่แล้วด้วย

IDC ระบุว่าในตลาดอุปกรณ์ 2-in-1 นั้น  ตอนนี้ได้แยกออกเป็นสองตลาด  คือกลุ่ม Detachable คือพวกโน้ตบุ๊ค/แท็บเล็ตที่ถอดจอแยกกับคีย์บอร์ดได้  ซึ่งตลาดนี้นำโดยแอปเปิลและไมโครซอฟท์  และอีกกลุ่มหนึ่งคือ Covertible หรือกลุ่มโน๊ตบุ๊คที่พับจอกลายเป็นแท็บเล็ตได้  ซึ่งกลุ่มนี้จะนำโดยบริษัทผลิตพีซีต่างๆ

สำหรับในช่วงปลายปีนี้ IDC ทำนายว่ายอดขายแท็บเล็ตจะดีขึ้นในระดับหนึ่ง  ทั้งนี้จะดีขึ้นเป็นช่วงสั้นๆ เท่านั้น  เพราะผู้คนมักจะเปลี่ยนแท็บเล็ตในระยะเวลาพอกับที่คนเปลี่ยนคอมพิวเตอร์ปกติ  และจะมีลูกค้ากลุ่มที่ซื้อแท็บเล็ตครั้งแรกน้อยลง

อ้างอิง – Neowin