HBO เคยเสนอเงิน 8.3 ล้านบาทให้แฮ็กเกอร์แลกกับข้อมูลหลุด

เมื่อสัปดาห์ที่แล้วมีข่าวใหญ่ว่าช่อง HBO ซึ่งเป็นเจ้าของซีรี่ส์ชื่อดัง “Game of Thrones” นั้นถูกแฮ็ก  และแฮ็กเกอร์ก็สามารถล้วงข้อมูลไปได้กว่า 1.5TB ซึ่งรวมถึง Game of Thrones ตอนใหม่ด้วย

ล่าสุดแฮ็กเกอร์รายเดิมที่แฮ็กข้อมูลของ HBO ได้เปิดเผยอีเมลที่ HBO ส่งให้เขา  โดยในอีเมลนั้นเป็นข้อเสนอเงินมูลค่า 250,000 ดอลลาร์สหรัฐ  หรือราวๆ 8.3 ล้านบาท  โดยจะจ่ายผ่านบิตคอยน์  ซึ่งทาง HBO ระบุว่าเงินดังกล่าวเป็นรางวัลในโครงการหาบั๊กของ HBO

เว็บไซต์ Variety ให้ความเห็นว่าอีเมลดังกล่าวน่าจะเป็นอีเมลที่ถูกส่งจาก HBO จริงๆ ทั้งนี้อาจจะเป็นแค่ความพยายามยื้อเวลาของทาง HBO ก็เป็นได้  เพราะอีเมลดังกล่าวนั้นถูกส่งหาแฮ็กเกอร์ในช่วงปลายเดือนกรกฎาคม  ซึ่งเป็นเวลาก่อนที่ HBO จะทราบความเสียหายจากการแฮ็กทั้งหมด

โดยปกติแล้วเมื่อเกิดเหตุลักษณะนี้  บริษัทต้นสังกัดมักจะไม่ได้จ่ายเงินให้กับแฮ็กเกอร์แต่อย่างใด  เพราะเกรงจะเป็นการส่งสัญญาณว่าบริษัทยอมจ่าย  และล่อให้แฮ็กเกอร์มุ่งโจมตีลักษณะดังกล่าวอีก  ทั้งนี้ในกรณีของ HBO แม้จะมีข่าวว่า HBO เสนอเงินให้แฮ็กเกอร์  แต่ก็ไม่พบว่ามีการจ่ายเงินให้จริงแต่อย่างใด

ก่อนหน้านี้เว็บไซต์ The Hollywood Reporter ได้ออกมาเผยข้อมูลที่ติดต่อกับทางแฮ็กเกอร์  โดยทางแฮ็กเกอร์ระบุว่าตัวเขานั้นใช้เวลาเจรจากับทาง HBO อยู่พักใหญ่  แต่ในที่สุดแล้วทาง HBO ก็ไม่ได้ทำตามสัญญาแต่อย่างใด

ข้อมูลชุดล่าสุดที่แฮ็กเกอร์เผยออกมาเมื่อสองวันก่อนนั้นรวมถึงที่อยู่และเบอร์โทรศัพท์ส่วนตัวของนักแสดง Game of Thrones ด้วย

อ้างอิง – The Verge, The Next Web