เฟซบุ๊คปิดบริการแอพ Groups และ Lifestage

ช่วงที่ผ่านมาเฟซบุ๊คมีนโยบายการแยกฟีเจอร์ต่างๆ ออกไปเป็นแอพแยก  รวมถึงใช้สร้างแอพแยกสำหรับทดสอบฟีเจอร์ต่างๆ ด้วย  ซึ่งส่วนมากแล้วก็ไม่ค่อยประสบความสำเร็จเท่าไหร่นัก

ล่าสุดเฟซบุ๊คประกาศปิดบริการแอพ Groups ซึ่งเป็นแอพแยกสำหรับใช้บริการ Groups บนเฟซบุ๊คโดยเฉพาะ  รวมถึง Lifestage แอพแนว Snapchat ที่เน้นกลุ่มผู้ใช้เป็นนักเรียนและนักศึกษา

แอพ Groups นั้นเปิดตัวออกมาเมื่อปี 2014 เพื่อใช้งานในส่วนของ Groups ในเฟซบุ๊คโดยเฉพาะ (ซึ่งปกติก็สามารถใช้งานได้อยู่แล้วผ่านทางเว็บไซต์และแอพหลักเอง) โดยจะเหมาะกับผู้ใช้ที่เป็นสมาชิกกลุ่มอยู่เป็นจำนวนมาก  ทั้งนี้แอพดังกล่าวจะปิดให้บริการลงอย่างเป็นทางการในวันที่ 1 กันยายนนี้  ซึ่งผู้ใช้สามารถใช้งานฟีเจอร์ Groups ต่อได้จากในแอพหลักของเฟซบุ๊คเลย  นอกจากนี้ทีมพัฒนาแอพ Groups ก็จะย้ายไปช่วยพัฒนาฟีเจอร์ด้าน Groups ในแอพหลักแทนด้วย

ทางด้านแอพ Lifestage นั้นเพิ่งเปิดตัวมาได้เพียงประมาณหนึ่งปีเท่านั้น  แต่กลับพบว่าแอพไม่เป็นที่นิยมในกลุ่มผู้ใช้  อีกทั้งแอพยังมีปัญหาด้านความปลอดภัย  ที่ผู้ใช้สามารถปลอมอายุแล้วเข้าใช้งานแอพได้โดยง่าย (แอพ Lifestage จะให้บริการเฉพาะผู้ที่มีอายุไม่เกิน 21 ปีเท่านั้น  แต่ในขั้นตอนการสมัคร  ผู้ใช้สามารถกรอกอายุปลอมได้เลย) ซึ่งทางเฟซบุ๊คกล่าวว่าฟีดแบ็คที่ได้รับจากแอพ Lifestage จะถูกนำไปปรับปรุงเป็นฟีเจอร์ในแอพเฟซบุ๊คหลัก

อ้างอิง – Engadget (1), Engadget (2)