จีนจัดตั้งศาลไซเบอร์ สำหรับจัดการคดีเกี่ยวกับอีคอมเมิร์ชและเรื่องในอินเตอร์เน็ตโดยเฉพาะ

อินเตอร์เน็ตถือเป็นอีกหนึ่งพื้นที่ที่มีเรื่องพิพาทระหว่างบุคคลเกิดขึ้นอยู่ตลอด  ไม่ว่าจะเป็นเรื่องราวหมิ่นประมาทต่างๆ ไปจนถึงการฉ้อโกงต่างๆ จนมีเรื่องขึ้นโรงขึ้นศาลให้เห็นกันอยู่เป็นระยะ

ล่าสุดทางการจีนได้จัดตั้งศาลคดีไซเบอร์ “Hangzhou Internet Court” ขึ้นในนครหางโจว  เมืองหลวงของเมืองหลวงของมณฑลเจ้อเจียง  และเป็นเมืองศูนย์กลางอีคอมเมิร์ชจีนด้วย  ซึ่งศาลดังกล่าวจะมีหน้าที่จัดการคดีต่างๆ ที่เกิดขึ้นในอินเตอร์เน็ต  เช่นการละเมิดลิขสิทธิ์  การปลอมแปลงข้อมูล  ข้อพิพาทจากสัญญาและการให้บริการต่างๆ และคดีอื่นๆ รวมไปถึงคดีที่เกี่ยวข้องกับอีคอมเมิร์ชด้วย

ศาลคดีไซเบอร์ของจีนจะเปิดให้มีการยื่นฟ้องร้องได้ผ่านทางออนไลน์  และจะมีการถ่ายทอดสดการไต่สวนคดีบางประเภทด้วย  เช่นคดีเกี่ยกวับอีคอมเมิร์ช  คดีลิขสิทธิ์  หรือคดีฉ้อโกงต่างๆ

ขั้นตอนการฟ้องร้องคือโจทก์จำเป็นต้องยืนยันตัวตนก่อนโดยใช้ Alipay หรือจะมายื่นฟ้องด้วยตัวเองที่ศาลก็ได้เช่นกัน  หลังจากนั้นศาลจะเริ่มด้วยขั้นตอนการไกล่เกลี่ยก่อน ผ่านทางอินเตอร์เน็ต โทรศัพท์ หรือวิดีโอคอล  ซึ่งถ้าหากยังตกลงกันไม่ได้  ก็จะนำเรื่องเข้าสู่ขั้นตอนการฟ้องร้องปกติต่อไป  นอกจากนี้โจทก์ยังสามารถส่งหลักฐานเกี่ยวกับคดีความเพิ่มเติมแบบออนไลน์ได้ด้วย  โดยผู้ใช้ต้องสมัครสมาชิกกับเว็บไซต์ของศาล  แล้วส่งหลักฐานเข้ามาผ่านทางหน้าเว็บ (เหมือนแนบไฟล์ในกระทู้พันทิปนั่นเอง)

อ้างอิง – The Verge