แอปเปิลจดสิทธิบัตรเทคโนโลยีหน้าจอกันเสือก

เรื่องน่าหงุดหงิดของใครหลายคนคือในระหว่างเล่นโทรศัพท์มือถืออยู่  ก็มีคนข้างๆ เหลือบมามองหน้าจอ  ทำให้หลายคนไปติดฟิล์มที่เรียกว่า “ฟิล์มกันเสือก” เพื่อลดองศาการมองเห็นของหน้าจอลง  คนข้างๆ จะได้มองไม่เห็นหน้าจอ

เว็บไซต์ Apple Insider ได้พบกับคำขอจดสิทธิบัตรชิ้นหนึ่งของแอปเปิล  ระบุว่าเป็น “Displays With Adjustable Angles-of-View” หรือ “หน้าจอที่สามารถปรับองศาการมองได้” โดยอธิบายว่าหน้าจอดังกล่าวนั้นจะเป็นหน้าจอที่ให้ผู้ใช้สามารถปรับองศาการมองได้เอง

ข้อเสียของฟิล์มกันเสือกก็คือหน้าจอจะถูกจำกัดองศาการมองเอาไว้ตลอดเวลา  ซึ่งหลายครั้งก็เป็นผู้ใช้เองที่มองไม่เห็น  อย่างเช่นการวางโทรศัพท์ไว้ข้างๆ ครั้นจะเหลือไปมองว่าแจ้งเตือนของแอพอะไร  ก็มองไม่เห็นเสียอย่างนั้น

เทคโนโลยีดังกล่าวจะเข้ามาแก้ไขปัญหาจุดนี้  โดยผู้ใช้สามารถปรับองศาการมองของหน้าจอ iPhone, iPad, หรือ Mac ให้สามารถมองเห็นจากด้านหน้าได้เท่านั้นเมื่อผู้ใช้ต้องการ  และปรับกลับเป็นองศากว้างๆ ที่สามารถมองเห็นได้จากด้านข้างเหมือนเดิม  เมื่อผู้ใช้เสร็จสิ้นภารกิจ

หน้าจอที่จะรองรับฟีเจอร์ดังกล่าว  จำเป็นต้องมีชั้นเลเยอร์พิเศษเพื่อทำหน้าที่เป็นฟิลเตอร์ภาพด้วย  ซึ่งฟิลเตอร์ตัวนี้จะสามารถปรับองศาได้โดยใช้กระแสไฟฟ้า

อ้างอิง – BGR