4K หลบไป พบกับความบ้าระห่ำครั้งใหม่ กับการเล่นเกมที่ความละเอียด 16K!

2017 แล้ว  อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ก็มีประสิทธิภาพดีขึ้นในราคาที่ถูกลง  ทำให้ตอนนี้หลายคนอัพเกรดคอมไปจนเล่นเกมระดับ 4K ได้แล้ว  หากแต่ว่านาย Linus Sebastian แห่งแชแนล Linus Tech Tips เขาได้ไปอยู่ในปี 3017 เป็นที่เรียบร้อย  ด้วยการเล่นเกมระดับ 16K!!!

ฟังไม่ผิดครับ  เกมระดับ 16K หรือความละเอียดระดับ 15360×8640 พิกเซล!

หลังจากที่คราวที่แล้วนาย Linus คนเดิมได้ลองประกอบคอมสำหรับเล่นเกมความละเอียด 8K ไปแล้ว  ครั้งนี้เขาได้ประกอบคอมเครื่องใหม่ขึ้นมาเพื่อใช้เล่นเกมระดับ 16K โดยเฉพาะ  โดยเขาได้ใช้การ์ดจอ NVIDIA Quadro P5000 ทั้งสิ้น 4 ตัว  พร้อมการ์ด NVIDIA Quadro Sync 2 สำหรับซิงค์ภาพในทุกหน้าจอ  และหน้าจอ Predator ความละเอียด 4K ของ Acer ที่รองรับเทคโนโลยี G-Sync อีกทั้งหมด 16 ตัว  โดยเขาเลือกใช้ซีพียู Intel Core i7 6900K และแรมทั้งหมด 32GB

แม้ว่าการ์ดจอ Quadro จะไม่ได้ออกแบบมาเพื่อเล่นเกม  แต่จริงๆ แล้ว Quadro P5000 นั้นให้ประสิทธิภาพในระดับเดียวกันกับ GTX1080 และยังมีเทคโนโลยี Mosaic ที่ช่วยสเกลภาพในแต่ละหน้าจอให้ได้อัตราส่วนที่ถูกต้องอีกด้วย  และโดยปกติแล้วการเล่นเกมที่ต่อกับการ์ดจอหลายตัว  มักจะทำให้ภาพที่มาจากคนละการ์ดจอกันนั้นแสดงผลไม่พร้อมกัน  ซึ่งในจุดนี้  การ์ด Quadro Sync ก็จะเข้ามาช่วยในการแก้ปัญหา  และให้ภาพในทุกหน้าจอแสดงผลได้พร้อมกัน

 

สำหรับมูลค่าของอุปกรณ์ทั้งหมดที่ใช้ประกอบคอมพิวเตอร์เครื่องนี้แบบไม่รวมจอ  ตกอยู่ที่ราวๆ 12,000 ดอลลาร์สหรัฐ  หรือประมาณสี่แสนบาท  แต่ถือว่าโชคดีที่ในส่วนของการ์ดจอนั้น (มูลค่ารวมประมาณ 10,000 ดอลลาร์สหรัฐ) เขาได้รับการสนับสนุนจาก NVIDIA และจอภาพทั้ง 16 ตัวก็ได้รับการสนับสนุนจอภาพทั้ง 16 ตัวจากทาง Acer (ทั้งนี้ยังมีค่าต่อโต๊ะที่ต้องทำพิเศษจาก iCTABLE ให้รองรับน้ำหนักจอทั้งหมดได้ด้วย!) ทั้งนี้จอทั้ง 16 ตัวนั้น  ใช้ไฟรวมๆ กันถึง 1,100 วัตต์เลยทีเดียว!

จากการทดสอบนั้น  เกม Half-Life 2 และ Minecraft สามารถเล่นได้ที่ 40-50 FPS แบบสบายๆ  แต่พอมาถึงเกมที่กินเครื่องหนักหน่วงอย่าง Rise of the Tomb Raider นั้น  เฟรมเรตก็ตกเหลือเพียง 1 FPS เท่านั้น  เรียกได้ว่าเล่นเกมแนว Stop Motion เลยเดียว

Minecraft 16 จอ ?

Lara Croft ขนาดเท่าตัวจริง!

เมนูหลัก Half-Life 2 อารมณ์เหมือนชมวิวนอกหน้าต่าง

Civilization 5 ที่ UI เล็กจนอ่านกันไม่ออกเลยทีเดียว

ปัญหาหลักที่เจอดูเหมือนว่าจะเป็นแรมการ์ดจอ  ที่รวมๆ แล้วๆ ทั้งสิ้น 16GB ก็ยังไม่พอที่จะให้เกมสมัยใหม่ใช้งานที่คามละเอียดระดับนี้  อย่างไรก็ดีนี่ก็แสดงให้เห็นว่าเกมที่ความละเอียด 16K นั้นเป็นไปได้อย่างแน่นอน  เพียงแต่อาจจะต้องรอผู้ผลิตทำจอ 16K ให้มันเล็กลงมากว่านี้หน่อย  เพราะจะเล่นเกมกับจอเท่าฝาบ้านแบบนี้ก็คงไม่ไหวเหมือนกัน!