Samsung Electronics ทำกำไรแซงหน้า Apple ได้สำเร็จเป็นครั้งแรก!

Samsung Electronics ได้ประกาศผลกำไรจากการดำเนินการในช่วงไตรมาสที่ 2 ของปี 2017 ที่ผ่านมา แตะระดับที่ 14.8 ล้านล้านวอน หรือประมา 12,180 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งนักวิเคราะห์ชี้ว่า นี่เป็นครั้งแรกที่ ซัมซุง สามารถทำกำไรแซงหน้า แอปเปิ้ล นับตั้งแต่ปี 2009 ที่ 2 บริษัทนี้กลายมาเป็นคู่แข่งในตลาดผู้ผลิตสมาร์ทโฟนของโลก

Samsung Electronics กลายเป็นบริษัทที่ไม่ใช่สถาบันการเงิน ที่ทำกำไรได้มากที่สุดในโลก

Samsung Electronics ทำกำไรแซงหน้า Apple ได้สำเร็จเป็นครั้งแรก!

ถึงแม้ว่าปีที่แล้ว ซัมซุง จะประสบปัญหากับสมาร์ทโฟนรุ่น Galaxy Note 7 แต่ทว่าในต้นปีนี้ในรุ่น Galaxy S8 นั้นได้รับการตอบรับจากตลาดทั่วโลกค่อนข้างดีมาก นอกจากนั้น ซัมซุงเองก็ไม่ได้มีผลกำไรจากสมาร์ทโฟนเพียงอย่างเดียว แต่ยังมีผลกำไรจากธุรกิจด้านอื่นๆ อย่างเช่น การผลิตไมโครชิพ ที่ปัจจุบันอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ จำเป็นต้องใช้เป็นจำนวนมาก

โดยในไตรมาสที่ผ่านมา ซัมซุงมีรายได้เพิ่มขึ้นถึง 17.7% หรือประมาณ 60 ล้านล้านวอน เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันในปีที่แล้ว (2016) เพิ่มขึ้นสูงถึง 72%

จริงๆ แล้วตอนนี้ทาง Apple เองยังไม่ไ้ดรายงานผลประกอบการไตรมาสที่ 2/2017 ออกมาอย่างเป็นทางการ จนกว่าจะถึงเดือนสิงหาคม แต่นักวิเคราะห์คาดการณ์ตัวเลขผลกำไรจากการดำเนินงานนั้น น่าจะอยู่ที่ราวๆ 10.5 ล้านเหรียญสหรัฐ ถ้าเทียบกับปีที่แล้วถือว่าดีขึ้นเล็กน้อย แต่ก็มีปัจจัยลบในเรื่องการเติบโตของ iPhone เริ่มชะลอตัวลง

ความเห็นจากทีมข่าว ล้ำหน้าโชว์

ดูจากกราฟและตัวเลขแล้ว รู้สึกเลยว่า ถ้าปีที่แล้ว ซัมซุง ไม่เจอปัญหาเรื่อง Galaxy Note 7 ไป ผลกำไรน่าจะได้สูงมากกว่านี้

จะเห็นได้ว่ากราฟของ ซัมซุงช่วง Q3/2016 นั้น หัวปักร่วงลงมา แต่ในไตรมาสต่อๆ มาก็ดึงกลับมาได้ และในไตรมาสล่าสุด ที่ได้ Galaxy S8 และ S8+ มาช่วยสร้างผลกำไรให้อีกเป็นจำนวนมาก ก็ต้องมาดูกันต่อในครึ่งปีหลัง ที่ครั้งนี้ซัมซุงมี Galaxy Note 8 ส่วน Apple มี iPhone 8 ที่พลิกโฉมใหม่ คราวนี้ใครจะทำกำไรได้มากกว่ากัน

ข้อมูลจาก : Telegraph