Project Quantum ช่วย Firefox เร็วฟ้าผ่า เปิดเบราเซอร์พร้อม 1,691 แท็บใช้เวลาแค่ 15 วินาที!

Project Quantum เป็นโครงการปรับปรุงประสิทธิภาพของเบราเซอร์ Mozilla Firefox ด้วยการเขียนส่วนประกอบต่างๆ ของเบราเซอร์ขึ้นมาใหม่ด้วยภาษา Rust ที่ให้ประสิทธิภาพดีขึ้น  และช่วยให้เบราเซอร์ตอบสนองได้ราบรื่นยิ่งขึ้น  และล่าสุดด้วย Quantum Flow โครงการย่อยในโปรเจ็กท์ Quantum ก็ช่วยปรับปรุงประสิทธิภาพของ Firefox ขึ้นอย่างมานัยสัมคัญ

โครงการ Quantum Flow นั้นเป็นการที่ปรับปรุงให้แท็บที่ยังไม่ถูกโหลดนั้นกินทรัพยากรเครื่องให้น้อยใกล้เคียงศูนย์มากที่สุด  โดยนาย Dietrich Ayala หนึ่งในนักพัฒนาของ Firefox ได้ทดสอบด้วยการเปิดเบราเซอร์ Firefox พร้อมกับแท็บจำนวนมหาศาลถึง 1,691 แท็บ  เขาพบว่าใน Firefox 51 นั้นต้องใช้เวลาถึง 7 นาทีกว่าที่เบราเซอร์จะเปิดขึ้นมา (ไม่นับเวลาโหลดเนื้อหาในแต่ละแท็บ) แต่ใน Firefox 55 ที่มาพร้อมกับ Quantum Flow นั้นใช้เวลาเปิดเบราเซอร์เพียง 15 วินาทีเท่านั้น

นอกจากด้านความเร็วแล้ว Firefox 55 ก็ยังกินแรมน้อยลงด้วย  โดยในการทดสอบเดียวกันเขาพบว่าใน Firefox 30 นั้นสูบแรมไปมากถึง 2GB เมื่อเปิดเบราเซอร์ขึ้นมาพร้อม 1,691 แท็บ  แต่ใน Firefox 55 ใช้แรมไปเพียงแค่ประมาณ 500MB เท่านั้น

Firefox 55 มีกำหนดปล่อยให้อัพเดทกันในวันที่ 8 สิงหาคมนี้ผ่านระบบอัพเดทอัตโนมัติ  สำหรับใครที่ต้องการทดสอบก่อน  สามารถลองดาวน์โหลดรุ่น Beta มาใช้งานได้ครับ

อ้างอิง – Neowin

ความเห็นของเรา

ในช่วงแรกที่ Firefox เริ่มออกมาแข่งขันกับ IE6 นั้น  ถือได้ว่า Firefox เป็นเบราเซอร์ที่ทำงานเร็วมากตัวหนึ่ง  แต่ในเวลาต่อมา  การพัฒนาเพิ่มฟีเจอร์ใส่เข้าไป  ทำให้ Firefox เริ่มช้าลง  และกินแรงเครื่องมากขึ้น (ซึ่งเป็นปัญหาเดียวที่ Chrome เจออยู่ในตอนนี้)

ทางแก้ของ Mozilla นั้นคือการเขียนส่วนต่างๆ ของ Firefox เสียใหม่เพื่อให้ได้ประสิทธิภาพดีขึ้น  ซึ่งที่ผ่านมาไม่ว่าจะเป็นการแยกโพรเซสแท็บในโปรเจ็กท์ Electrolyte หรือการปรับปรุงโค้ดในโปรเจ็กท์ Quantum ก็ดี  ล้วนส่งผลในแง่บวกต่อเบราเซอร์ตัวนี้เป็นอย่างมาก