Kaspersky Antivirus เปิดให้ดาวน์โหลดฟรี ใช้งานได้แล้วทั่วโลก

หลังจากที่ Kaspersky ทำการทดสอบโปรแกรมแอนตี้ไวรัสรุ่นฟรีมาได้ราวปีครึ่ง  ตอนนี้ทาง Kaspersky ก็เริ่มปล่อยให้ผู้ใช้ทั่วโลกสามารถดาวน์โหลดแอนตี้ไวรัสรุ่นฟรีนี้ได้แล้ว

Kaspersky รุ่นฟรีจะมีฟีเจอร์ด้านการป้องกันไวรัสเหมือนกับในรุ่นเสียเงินทุกประการ  นั่นคือการป้องกันไวรัสจากไฟล์ต่างๆ ที่ดาวน์โหลดมา, จากเว็บไซต์, จากแชท, จากอีเมล, และยังช่วยป้องกันไวรัสจากอุปกรณ์พวกแฟลชไดรฟ์หรือฮาร์ดดิสก์ภายนอกด้วย  ทั้งนี้ในรุ่นฟรีจะทำการตัดฟีเจอร์อย่างเช่น Firewall, VPN, การควบคุมแบบรายโปรแกรม, หรือระบบป้องกันการหลอกเอาบัตรเครดิตต่างๆ ออกไป

ตามกำหนดการ  ทาง Kaspersky จะเปิดให้ดาวน์โหลด Kaspersky รุ่นฟรีทั้งสิ้น 6 ระลอก (ไม่รวมประเทศที่เปิดทดสอบไปแล้วก่อนหน้านี้) โดยจะเริ่มจากสหรัฐอเมริกา แคนาดา คาซัคสถาน ประเทศแถบทะเลแคริบเบียน  และประเทศในแถบเอเชียแปซิฟิค  ทั้งนี้ประเทศไทย (ที่แม้จะอยู่กลุ่มเอเซียแปซิฟิก) จะสามารถดาวน์โหลดได้เป็นกลุ่มสุดท้ายพร้อมกับเวียดนามในวันที่ 23 พฤศจิกายนนี้

นาย Eugene Kaspersky ผู้ก่อตั้งบริษัทกล่าวว่าแต่เดิมนั้น Kaspersky ได้ขายไลเซนส์ในราคาปีละ 50 ดอลลาร์สหรัฐ  แต่กลายเป็นว่าผู้ใช้จำนวนมากต้องการใช้งานเพียงแค่ฟีเจอร์พื้นฐานเท่านั้น  ทำให้ผู้ใช้กลุ่มนี้หันไปใช้โปรแกรม Utilities ต่างๆ ที่มีอยู่ทั่วอินเตอร์เน็ตแทน  ซึ่งโปรแกรมเหล่านี้หลายโปรแกรมกลายเป็นช่องโหว่ให้แฮ็กเกอร์ใช้โจมตีได้เสียอีก  ดังนั้น Kaspersky จึงตัดสินใจปล่อยโปรแกรมรุ่นฟรีเพื่อขยายมายังผู้ใช้กลุ่มนี้  ส่วนผู้ใช้ที่ต้องการฟีเจอร์พรีเมี่ยมต่างๆ ก็ยังคงสามารถซื้อไลเซนส์ได้เช่นเดิม

นอกจากนี้เขายังกล่าวเพิ่มว่าการปล่อยโปรแกรมรุ่นฟรีนี้จะเป็นการขยายฐานผู้ใช้ออกไป  และช่วยให้ระบบ Machine Learning ของทาง Kaspersky นั้นฉลาดขึ้นด้วยจากข้อมูลที่ผู้ใช้ส่งเข้ามา  ทำให้โดยรวมแล้วจะเป็นการพัฒนาคุณภาพการตรวจจับไวรัสของ Kaspersky ไปด้วยในตัว

ผู้ใช้สามารถเข้าไปดาวน์โหลดได้ที่ https://free.kaspersky.com (ยังไม่ถึงกำหนดเปิดดาวน์โหลดในไทย  แต่ผมก็ดาวน์โหลดได้แล้ว  เอาเป็นว่าไปลองดูกันได้ครับ)

อ้างอิง – Kaspersky