ม. Texas-Austin เผยผลงานวิจัย ยิ่งติดโทรศัพท์มือถือมากเท่าไหร่ความฉลาดยิ่งลดลง

การศึกษาใหม่จากมหาวิทยาลัย Texas-Austin โดย Corinne Purtill เมื่อเร็ว ๆ นี้ นักวิจัยได้ทำการทดสอบสามารถในการคิด
ของผู้ที่เสพติดสมาร์ทโฟนของตน ด้วยการแบ่งกลุ่มอาสาสมัครมากกว่า 800 รายออกเป็นสามกลุ่ม

“บรรดาผู้ที่วางโทรศัพท์ไว้ในห้องแยกต่างหาก สามารถทำแบบทดสอบทำได้ดี มากกว่าคนที่มีอุปกรณ์อยู่ในมือ”

ผลการศึกษาของ Purtill แสดงให้เห็นว่าการค้นคว้าวิจัยก่อนหน้านี้ กับการที่มีโทรศัพท์อยู่ในมุมมองสายตา จะส่งผลต่อประสิทธิภาพในการทำสิ่งต่าง ๆ ให้ได้ดีลดลง กรณีของการศึกษาก่อนหน้านี้เพียงแค่วางโทรศัพท์ลงบนโต๊ะ (แต่ไม่หยิบขึ้นมาตรวจสอบ)ในขณะที่พูดคุยกับคู่สนทนาซึ่งเป็นมนุษย์  นั่นทำให้เกิดความรู้สึกว่าไม่ค่อยมีความเชื่อมต่อกับคู่สนทนาของตน

คำอธิบายสำหรับปรากฏการณ์เหล่านี้เป็นเรื่องง่าย Purtill อธิบายว่า “ควรพยายามที่จะไม่ให้โทรศัพท์มารบกวนตัวของคุณเอง เนื่องจากทำให้เสียสมาธิโดยอัตโนมัติจากการหยิบโทรศัพท์ขึ้นมาตรวจสอบ และการตอบโต้กับอุปกรณ์ต่าง ๆจงเบี่ยงเบนความสนใจของเราให้ห่างจากอุปกรณ์เหล่านี้ ”

นั่นหมายความว่าไม่ว่าคุณจะใส่ใจในเรื่องนี้หรือไม่ เพียงแค่โทรศัพท์มือถือสามารถเข้าถึงคุณได้เมื่อไหร่ มันก็จะเป็นการดูดพลังงานสมองจากคุณที่เคยอาจทำงานได้ดี แต่ยิ่งคุณใช้อุปกรณ์เหล่านี้มากเท่าไร ทุกอย่างก็ยิ่งเลวร้ายลงเท่านั้น ถ้าคุณต้องการทำงานอย่างจริงจัง หรือกำลังมีการสนทนาแบบพบหน้า ขอให้แน่ใจว่าโทรศัพท์ของคุณอยู่ห่างไกลจากตัว คุณจะฉลาด และเป็นน่าชื่นชอบมากขึ้น

ความเห็นของทีมข่าว ล้ำหน้าโชว์

อันนี้ลองทดสอบกับตัวเองก็ได้ครับ ว่าทันทีที่มีการวางอุปกรณ์ที่มีการแจ้งเตือน เราถูกดึงสมาธิออกไปได้แค่ไหน หรือลองนึกใจเขาใจเราว่าเวลาเรานั่งคุยกับใครแล้วอีกฝ่ายก้มหน้ากดโทรศัพท์ เราสามารถคุยเชื่อมต่อกันได้แค่ไหน

ที่มา : http://inc-asean.com