กูเกิลเปิดตัวแอพ Blocks สำหรับทำโมเดลสามมิติบน VR

ในการทำโมเดลสามมิติสำหรับงานต่างๆ โดยเฉพาะในงานด้าน Virtual Reality นั้น  ถือเป็นเรื่องที่ลำบากและหนักหนาอยู่พอสมควร  โดยเฉพาะในด้านซอฟต์แวร์ที่หลักๆ แล้วจะเป็นการออกแบบผ่านสภาพแวดล้อมสองมิติ (จอภาพ) เป็นหลักนั่นเอง

อย่างไรก็ดี  โปรเจ็กท์ล่าสุดของกูเกิลอย่าง Blocks นั้นจะช่วยให้ผู้ใช้สามารถสร้างโมเดลสามมิติได้ง่ายยิ่งขึ้นโดยอาศัยโลกสามมิติอย่าง Virtual Reality ในการทำงาน!

Blocks เป็นแอพสำหรับแว่น VR ที่รองรับทั้งบน Oculus และ HTC Vive โดยจะเปิดให้ผู้ใช้สามารถปั้นโมเดลสามมิติต่างๆ รวมถึงการลงสีและใส่รายละเอียดอื่นๆ ได้ในสภาพแวดล้อมสามมิติผ่านทางแว่น VR โดยหลังที่ผู้ใช้สร้างสรรค์ผลงานเสร็จเรียบร้อยแล้ว  ก็ยังสามารถอัพโหลดขึ้นเว็บไซต์เพื่อแบ่งปันกับผู้ใช้คนอื่นได้อีกด้วย

กูเกิลกล่าวว่าการสร้างโมเดลสามมิติในสภาพแวดล้อมสองมิติอย่างเช่นจอภาพนั้นไม่ใช่สิ่งที่คนเราจะปรับตัวกันได้ง่ายๆ และหวังว่า Blocks จะช่วยให้ใครก็ตามสามารถทำโมเดลสามมิติได้ง่ายขึ้นผ่านสภาพแวดล้อมแบบสามมิติ

แม้ว่า Blocks จะไม่ได้มีความสามารถสูงเหมือนอย่างเอ็นจิ้นเกมหรือโปรแกรมสามมิติที่ใช้งานกันอยู่ในปัจจุบัน  แต่แนวคิดของ Blocks ก็น่าจะช่วยลดกำแพงการเรียนรู้ด้านงานสามมิติลงมาได้ในระดับหนึ่ง

อ้างอิง – TechRadar