ฟอนต์ของไมโครซอฟท์ถูกใช้เป็นหลักฐานคดีปลอมแปลงเอกสาร

ย้อนไปเมื่อปี 2014 ได้เกิดเหตุการณ์ “The Panama Papers” ที่มีเอกสารลับหลุดออกมาจากสำนักงานกฎหมาย Mossack Fonseca ซึ่งหนึ่งในเอกสารเหล่านี้มีสิ่งที่บ่งชี้ถึงการทุจริตของนาย Nawaz Sharif นายกรัฐมนตรีของปากีสถานรวมอยู่ด้วย

จากเหตุการณ์ดังกล่าวทำให้ศาลสูงของปากีสถานตั้งหน่วยงานพิเศษ Joint Investigation Team (JIT) ขึ้นมาเพื่อตรวจสอบกรณีดังกล่าว  ซึ่งในเวลาต่อมานาย Nawaz Sharif ก็ได้แสดงเอกสารชิ้นหนึ่งเพื่อยืนยันว่าเงินก้อนที่เป็นคำถามอยู่นั้น  เขาได้มันมาอย่างถูกต้อง  แต่ถึงอย่างนั้นก็ยังคงมีคำถามอยู่ว่าเอกสารนั้นเชื่อถือได้แค่ไหน  ทำให้ในเวลาต่อมา Maryam Sharif ลูกสาวของเขาได้ออกมาแสดงเอกสารอีกชิ้นหนึ่งเพื่อยืนยันความถูกต้องของเอกสารชิ้นดังกล่าว

อย่างไรก็ดี  เอกสารดังกล่าวที่ระบุว่าถูกเซ็นในปี 2006 กลับมีการตรวจพบว่าเอกสารชิ้นนั้นใช้ฟอนต์ Calibri ที่ออกมาในปี 2007 พร้อมกับ Windows Vista เสียอย่างนั้น

แม้ว่าฟอนต์ Calibri จะถูกออกแบบมาตั้งแต่ปี 2004 และเริ่มมีการใช้งานใน Windows Vista และออฟฟิส 2007 รุ่นทดสอบที่ปล่อยออกมาก่อนภายในปี 2006 แต่การใช้งานจริงๆ ของซอฟต์แวร์รุ่นทดสอบนั้นก็อยู่ในวงจำกัด  และไม่น่าจะไปถูกใช้งานบนคอมพิวเตอร์ที่ใช้สำหรับออกเอกสารของราชการได้  ทำให้เอกสารดังกล่าวยังคงต้องถูกสอบสวนต่อไป

อ้างอิง – ArsTechnica

ความเห็นของเรา

จริงๆ กรณีนี้ไม่ใช่กรณีแรกที่ฟอนต์ Calibri ถูกนำมาใช้เป็นหลักฐาน  โดยก่อนหน้านี้ในปี 2012 รัฐบาลตุรกีเคยกล่าวหาคนกว่า 300 คนในข้อหาวางแผนก่อกบฎ  โดยอ้างอิงจากเอกสารชิ้นหนึ่งที่ออกมาเมื่อปี 2003 หากแต่ว่าในภายหลังพบว่าเอกสารดังกล่าวนั้นถูกเขียนด้วยฟอนต์ Calibri ที่ออกแบบขึ้นในปี 2004 และเริ่มใช้จริงในปี 2007