รีวิว Final Fantasy XV A New Empire

Final Fantasy XV A New Empire เมื่อไฟนอลกลายเป็นแนวสร้างเมือง!

จากเกมไตเติ้ลดังของ Square Enix อย่าง Final Fantasy XV ภาคล่าสุด ตอนนี้มีออกมาเป็นเกมบนสมาร์ทโฟนในชื่อว่า Final Fantasy XV A New Empire ทว่าไม่ใช่เกมแนว RPG หรือว่า Action อลังการแบบต้นฉบับ แต่กลายเป็นเกมแนวสร้างอาณาจักรแล้วไปตีเมืองอื่น ทำเอาแฟนเกมไฟนอลช็อคไปตามๆ กัน แถม รีวิว จากสำนักต่างๆ ให้ความเห็นว่า น่าผิดหวัง

Final Fantasy XV A New Empire พัฒนาโดย Machine Zone ผู้สร้างเกม Game of War

เกมภาคนี้ไม่ได้สร้างโดย Squar Enix แต่เป็นฝีมือของ Machine Zone ผู้สร้างเกมบนมือถือชื่อดังอย่าง Game of War และ Mobile Strike ที่ประสบความสำเร็จเรื่องรายได้ ที่มีคนเติมเงินในเกมสูงกว่า 1 ล้านดอลล่าร์ต่อวัน ตัวเกมจึงเป็นการเอาคาแรคเตอร์ของ Final Fantasy XV มาสร้างในรูปแบบการเล่นแนวเดียวกับ Game of War ชนิดที่สื่อต่างประเทศบอกว่า “นี่มันคือการเอา Game of War มาเปลี่ยนสกินชัดๆ!” (ซึ่งผมเองก็เห็นด้วย) เราต้องสร้างอาณาจักรขึ้นมา และสร้างกองทัพเพื่อป้องกันและต่อสู้กับเมืองอื่นๆ ในเกมมีตัวละครหลักมากันครบทุกคน ที่จะโผล่มาในฉากสนทนา

รีวิว Final Fantasy XV A New Empire

คำวิจารณ์ของผู้เล่นที่โหลดเกมไปเล่น ส่วนใหญ่จะชมในเรื่องของภาพกราฟฟิค และ ดนตรีประกอบ (ใช้ของลิขสิทธิ์) แต่จำนวนไม่น้อยก็บ่นเรื่องของระบบเกมที่เมื่อเล่นไปสักพักแล้ว ตัวเกมจะให้ของกับผู้เล่นน้อยและพัฒนาได้ช้ามากๆ เป็นการบีบบังคับให้ผู้เล่นต้องเติมเงินเพื่อซื้อไอเทมมาใช้ภายในเกม

ถ้าคุณไม่คิดอะไรมากและชอบเล่นเกม Social สร้างเมือง ก็อาจจะสนุกกับเกมนี้ แต่กับแฟนของ Final Fantasy XV แล้วถือว่าค่อนข้างผิดหวังกันมาก แต่ถึงอย่างไร เพียงแค่ไม่กี่วันก็สามารถทำยอดดาวน์โหลดเกมไปได้มากกว่า 5 แสนครั้ง และคาดว่าจะทะลุ 1 ล้านดาวน์โหลดในเร็วๆ นี้

ความเห็นจากทีมข่าว ล้ำหน้าโชว์

สารภาพตามตรง เห็นโฆษณาเกมนี้ขึ้นมาในมือถือครั้งแรก คิดในใจเลยว่า “เฮ้ย!!! เกมละเมิดลิขสิทธิ์หรือเปล่านี่!!” เพราะว่ามันมีผู้พัฒนาเกมที่ชอบเนียนขโมยเอาคาแรคเตอร์ดังๆ ไปทำเป็นเกมจนคนเข้าใจผิดว่าเป็นเกมลิขสิทธิ์แท้ ยิ่งพอกดเข้าไปดู เห็นชื่อผู้พัฒนาแอพไม่ใช่ Square Enix ก็ยิ่งเชื่อว่า นี่มันเกมแหกตาแน่ๆ

แต่สุดท้ายพอไปเช็คข่าวต่างประเทศ ปรากฎว่า อ้าว! เป็นเกมได้ลิขสิทธิ์จริง! เล่นทำเอาช็อคไปไม่น้อย เพราะที่ผ่านมา เกมของ Square Enix ที่เอามาลงในแพลตฟอร์มของสมาร์ทโฟนนั้น จะเป็นการพอร์ตภาคเก่าๆ มา (ซึ่งตอนนี้ก็พอร์ตมาเกือบจะทุกภาคแล้ว) หรือไม่ก็ทำเป็นแนว RPG ที่ยังคงรูปลักษณ์หรือกลิ่นอายของเกมต้นฉบับอยู่บ้างแต่ไปผูกระบบของเกมที่ผู้พัฒนาเดิมเคยทำมา (อย่างเช่นเกม FINAL FANTASY BRAVE EXVIUS ที่พัฒนาโดย Alim ผู้สร้าง Brave Frontier ) แต่กับเกม Final Fantasy XV A New Empire นี้เรียกได้ว่าฉีกไปแบบไม่เหลือเค้า ภาพเกมอาร์ตก็วาดออกมาแปลกๆ ยิ่งระบบเกมนี่ มาในรูปแบบเกมสร้างเมืองแล้วเน้นระบบให้ไปสู่การเติมเงินเป็นหลัก ทำเอาแฟนเกมภาคหลักทำใจกันไม่ได้ไปหลายคน

ตัวเกม Final Fantasy XV : A New Empire สามารถดาวน์โหลดมาเล่นได้ฟรี (แต่มี in-app purchase อีกมากมายรออยู่) มีทั้งในระบบ iOS และ Android

รีวิว Final Fantasy XV A New Empire

รีวิว Final Fantasy XV A New Empire

รีวิว Final Fantasy XV A New Empire