ผู้สร้าง Cydia บอก Jailbreak บน iPhone “ใกล้จะถึงวาระสุดท้าย”

สำหรับผู้ใช้ไอโฟนหลายท่านคงคุ้นเคยกับคำว่า “เจลเบรค” กันเป็นอย่างดี  โดยในสมัยก่อนผู้ใช้จะนิยมเจลเบรคกันเพื่อเพิ่มความสามารถใหม่ๆ ให้กับไอโฟน  อย่างเช่นการต่อออกจอภายนอก  แต่ในช่วงหลังมานี้การเจลเบรคยังจำเป็นอยู่หรือเปล่า?

เว็บไซต์ Motherboard ได้สัมภาษณ์ไปยังนาย Jay Freeman ผู้พัฒนา Cydia แอพสโตร์ภายนอกที่อยู่คู่บุญกับการเจลเบรคมาตั้งแต่แรก  โดยนาย Jay Freeman ก็ได้ให้ความเห็นเอาไว้ว่าการเจลเบรคนั้น “ตายแล้ว”

นาย Jay Freeman กล่าวว่าตอนที่ไอโฟนเปิดตัวครั้งแรกเมื่อสิบปีที่แล้วนั้น  ไอโฟนนั้นไม่สามารถติดตั้งแอพใดๆ ลงไปได้เลย  ดังนั้นจึงมีการพัฒนาการเจลเบรคเพื่อปลดล็อคไอโฟนและติดตั้งแอพเพิ่มเติมผ่านสโตร์ Cydia ที่เขาพัฒนาขึ้นมานี่เอง (และในเวลาต่อมาแอปเปิลก็ได้เปิดตัว App Store ของตัวเองตามหลังมาอีกที) ซึ่งเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้ใช้สามารถติดตั้งแอพและการปรับแต่งต่างๆ ได้มากกว่าที่แอปเปิลอนุญาต

เขากล่าวเพิ่มเติมว่าแต่ก่อนนั้นการเจลเบรคทำให้ผู้ใช้ได้ฟีเจอร์บนไอโฟนเพิ่มเติมชนิดที่พลิกหน้าระบบปฏิบัติการไปเลย (killer features) แต่ในปัจจุบันการเจลเบรคถือเป็นการเพิ่มฟีเจอร์เพียงเล็กๆ น้อยๆ ให้กับไอโฟนเท่านั้น  นอกจากนี้เขายังให้เหตุผลที่การเจลเบรคได้ตายลงไปแล้วอยู่ด้วยกัน 4 ข้อ คือ

  1. ระบบความปลอดภัยของระบบปฏิบัติการหนาแน่นขึ้น
  2. การเอาช่องโหว่ไปขาย จะได้ราคาดีกว่าเอามาทำเจลเบรค
  3. นักเจลเบรคไอโฟนเปลี่ยนงานไปทำสายความปลอดภัยที่มีรายได้ดีกันหมดแล้ว
  4. การเจลเบรคไอโฟนทำให้ไอโฟนเสี่ยงต่อการถูกแฮ็ก

ซึ่งเหตุผลดังกล่าวทำให้เกิดเป็นงูกินหางตามมา  นั่นคือคนอยากเจลเบรคกันน้อยลง  ทำให้นักเจลเบรคสนใจที่จะเจลเบรคน้อยลงด้วย  ซึ่งก็กลายเป็นอีกหนึ่งเหตุผลที่ทำให้คนอยากเจลเบรคน้อยลงด้วย  และทำให้การเจลเบรคนั้นตายลงในที่สุด

อ้างอิง – Cult of Mac