ZMP CarriRo Sushi Delivery Robot

ญี่ปุ่นจะเริ่มใช้หุ่นยนต์ CarriRo ส่งซูชิ ถึงบ้านให้ลูกค้าในเดือน ส.ค.นี้

ในญี่ปุ่นนั้น เราอาจจะเคยเห็นร้านอาหารที่เป็นซูชิแบบสายพานอัตโนมัติ หรือไม่ก็เป็นบริการเดลิเวอรี่ส่งให้ถึงบ้าน ล่าสุด ZMP บริษัทพัฒนาหุ่นยนต์ในญี่ปุ่น ประกาศว่า เตรียมจะให้บริการส่งซูชิ แบบเดลิเวอรี่ ให้กับลูกค้าด้วยหุ่นยนต์ CarriRo ในเดือนสิงหาคม 2560 ที่จะถึงนี้

https://www.youtube.com/watch?v=heGHpFqsFmE

CarriRo หุ่นยนต์ที่จะช่วยบริการส่งอาหารแทนแรงงานมนุษย์

ZMP เป็นบริษัทพัฒนาหุ่นยนต์ที่มีสโลแกนว่า “หุ่นยนต์เพื่อทุกสรรพสิ่ง” (Robot of Everything) พวกเขาได้ออกแบบเจ้า CarriRo ให้เป็นรูปแบบของรถยนต์ขนาดเล็ก มีความสูงประมาณ 1 เมตร ขับเคลื่อนด้วยล้อ 6 ล้อ โดยสามารถทำความเร็วในการเคลื่อนที่ได้สูงสุดที่ 6 กิโลเมตร ซึ่งถือว่าเทียบเท่ากับความเร็วในการวิ่งของมนุษย์ทั่วไป

ZMP CarriRo Sushi Delivery Robot

ที่ตัวของหุ่นยนต์จะมีกล้องจับภาพและเซนเซอร์แบบเลเซอร์ในการตรวจสอบสภาพเส้นทางและสิ่งกีดขวาง พร้อมทั้งมีไฟส่องสว่างเพื่อช่วยในการวิ่งในเวลากลางคืนหรือในที่ๆ มีแสงน้อย รวมถึงยังสามารถใช้ในโหมดบังคับสั่งการด้วยมนุษย์ได้ด้วย โดยในระยะเริ่มต้นให้บริการนี้ จะสามารถวิ่งไปส่งซูชิให้ลูกค้าได้โดยวิ่งในบริเวณของที่จอดรถหรือบนพื้นถนนที่ไม่มีฟุตปาธ ทาง ZMP บอกว่าจะพัฒนาให้มันสามารถวิ่งขนส่งผ่านเส้นทางบนฟุตปาธทั่วไปได้ในอนาคต

การให้บริการครั้งนี้ทางบริษัท ZMP จับมือรวมกับ Ride On Express ที่เป็นบริการจัดส่งอาหาร ที่มีร้านอาหารชื่อดังหลายร้านใช้บริการ อาทิ Gin no Sara ทางผู้พัฒนาคาดว่าการนำหุ่นยนต์มาช่วยในการส่งซูชินี้ ในการวิ่งส่งแต่ละครั้ง จะสามารถจัดส่งอาหารให้ลูกค้าถึง 60 คนต่อรอบเลยทีเดียว

ZMP CarriRo Sushi Delivery Robot

ความเห็นจากทีมข่าว ล้ำหน้าโชว์

ในไทยเราเคยมีร้านปิ้งย่างอาหารญี่ปุ่นที่ใช้หุ่นยนต์เสิร์ฟอาหารภายในร้าน สำหรับแนวคิดการใช้หุ่นยนต์มาทำงานเดลิเวอรี่แทนคนก็ถือว่าช่วยลดเรื่องแรงงานคน แถมยังส่งสินค้าได้เป็นปริมาณมากอีกด้วย

แต่สำหรับเมืองไทย ถ้าฝนตกหรืออยู่บ้านแล้วไม่รู้จะกินอะไร ก็ยังมี LINEMAN ให้สั่งจากแอพในมือถือแล้วนั่งรอที่บ้านไม่นาน ก็จะมีของอร่อยๆ มาส่งให้ถึงที่ได้เช่นกัน

ข้อมูลจาก : SoraNews 24