Travis Kalanick ผู้ก่อตั้ง Uber ประกาศลงจากตำแหน่ง CEO

แม้ว่าในส่วนของบริการ Ride-sharing ของ Uber นั้นจะประสบความสำเร็จอย่างสวยงาม  แต่ในเรื่องของการบริหารภายในแล้ว Uber กลับประสบปัญหาอย่างหนัก  โดยล่าสุดนาย Travis Kalanick ผู้ก่อตั้ง Uber และดำเริงตำแหน่ง CEO ได้ประกาศลาออกจากตำแหน่งเรียบร้อยแล้ว

ก่อนหน้านี้นาย Kalanick ได้ประกาศพักงานไม่มีกำหนดเพื่อไว้อาลัยแก่มารดาที่เพิ่งเสียชีวิตไป  โดยงานบริหารต่างๆ จะตกอยู่ในมือของผู้บริหารคนอื่นๆ แทน  หากแต่ว่าจากปัญหาต่างๆ ของ Uber ทำให้ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของ Uber ตัดสินใจโหวตให้นาย Kalanick ลงจากตำแหน่ง CEO อย่างเป็นทางการ  โดยทางบอร์ดได้ส่งจดหมายถึงนาย Kalanick ให้ลงจากตำแหน่งทันที  ซึ่งหลังจากที่นาย Kalanick ได้ปรึกษากับผู้บริหารคนอื่นของ Uber แล้ว  เขาก็ตัดสินใจลงจากตำแหน่งแต่โดยดี  ทั้งนี้ตัวเขาจะยังคงอยู่ในบอร์ดบริหารต่อไป

ในช่วงที่ผ่านมา Uber มีปัญหาต่อเนื่องจากการบริหารของนาย Kalanick หลายอย่าง  เช่นกรณีที่ Uber กับ Google กำลังฟ้องร้องกันอยู่ในขณะนี้  กับกรณีการละเมิดสิทธิบัตรของ Waymo หนึ่งในบริษัทลูกของกูเกิล (Alphabet) ที่วิจัยด้านรถยนต์อัตโนมัติ  อีกทั้งยังมีปัญหาเรื่องสิทธิสตรีในองค์กร  ที่มีท่าทีว่านาย Kalanick จะกดเงินเดือนพนักงานหญิงมากกว่า  และยังมีประเด็นการคุกคามทางเพศของนาย Kalanick ต่อพนักงานหญิงของ Uber ด้วย

หลังจากที่นาย Kalanick ลงจากตำแหน่ง CEO แล้ว  ตอนนี้ยังไม่มีข้อมูลว่าทางบอร์ดของ Uber จะผลักดันใครขึ้นมาดำรงตำหน่ง CEO แทน  ทั้งนี้บอร์ดของ Uber เห็นพ้องกันว่าจะนำคนนอกเข้ามานั่งรับตำแหน่งกรรมการในบอร์ด 2 คน  จากตำแหน่งที่ว่างอยู่ 3 ตำแหน่ง

บอร์ด Uber กล่าวว่าการให้นาย Kalanick ลงจากตำแหน่งนั้นคือการผลักดัน Uber ไปข้างหน้า  ซึ่งการที่นาย Kalanick ลงจากตำแหน่งในครั้งนี้  ถือได้ว่าเป็นจุดเริ่มต้นของบทใหม่ในประวัติศาสตร์ของ Uber ต่อไป  นอกจากนี้ทาง Uber ยังได้ส่งอีเมลถึงคนขับ Uber แจ้งเรื่องจะเริ่มเปิดให้คนขับรับทิปจากลูกค้าได้อีกด้วย

อ้างอิง – NY Times