Take Two ยอมถอย ผ่อนปลนการแบนม็อด OpenIV เฉพาะในโหมดเล่นคนเดียว

หลายวันก่อนทาง Take Two Interactive ผู้จัดจำหน่ายเกมชื่อดัง Grand Theft Auto 5 หรือ GTA5 ได้ออกมาประกาศแบนการใช้งาน OpenIV ซึ่งเป็นเครื่องมือม็อดเกมชื่อดังสำหรับ GTA4, GTA5, และ Max Payne 3

ทาง Take Two กล่าวว่า OpenIV นั้นเป็นเครื่องมีที่ช่วยให้ผู้เล่นสามารถผ่านระบบรักษาความปลอดภัยตัวเกมได้  และยังถือเป็นการละเมิดสิทธิ์การใช้งานที่ทาง Take Two กำหนดเอาไว้ด้วย  ซึ่งทาง Take Two ได้สั่งให้หยุดการเผยแพร่ OpenIV ในทันที  และยังมีแนวโน้มว่าจะมีการดำเนินการทางกฎหมายตามมาอีกด้วย

อย่างไรก็ดี  หลังจากประกาศดังกล่าวออกมา  ส่งผลให้ชุมชนผู้เล่นเกม GTA5 ถึงกับลุกเป็นไฟ  โดยทางชุมชนผู้เล่นกล่าวว่า OpenIV นั้นเป็นเครื่องมือที่ช่วยให้ผู้เล่นสามารถสร้างผลงานสร้างสรรค์ต่างๆ ผ่านตัวเกมได้  และทำให้เกมสนุกขึ้นด้วย  อีกทั้งโดยปกติแล้วผู้เล่นก็ม็อดเกมกันเฉพาะในโหมดเล่นคนเดียวเท่านั้น  ไม่ได้ใช้ในการโกงเกมในโหมดหู้เล่นหลายคนแต่อย่างใด

ซึ่งต่อมากลุ่มผู้เล่นก็ได้พากันไปถล่มโหวตคะแนนลบให้กับตัวเกมบน Steam อีกทั้งยังร่วมกันลงชื่อใน Change.org เพื่อปลดแบนเครื่องมือดังกล่าวอีกด้วย  ซึ่งปัจจุบันมีผู้ลงชื่อไปแล้วกว่า 77,000 คน

ล่าสุดทาง Take Two เริ่มมีทีท่าที่จะยอมถอยในเรื่องนี้แล้ว  โดยทาง Take Two ได้กล่าวว่าจะไม่ดำเนินการใดๆ กับผู้เล่นที่ใช้ OpenIV โดยไม่ล่วงละเมิดข้อกำหนดดังนี้

  1. ใช้ในโหมดเล่นคนเดียวเท่านั้น  ห้ามใช้ในโหมดผู้เล่นหลายคน  รวมถึงไฟล์ เครื่องมือ และไลบรารี่ต่างๆ ที่เกี่ยวกับโหมดผู้เล่นหลายคน
  2. ไม่ใช้ในเชิงพาณิชย์
  3. ไม่ละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา

ทางทีมงาน Rockstar ซึ่งเป็นผู้พัฒนาเกมกล่าวว่าได้พยายามติดต่อไปยังผู้พัฒนา OpenIV แล้ว  เพื่อหาความร่วมมือที่จะป้องกันการใช้งาน OpenIV ในโหมดผู้เล่นหลายคน  ทั้งนี้ทาง OpenIV ยังไม่ได้ตอบกลับมาทางทีมงานแต่อย่างใด

อ้างอิง – Engadget