เผยข้อมูล Windows 10 Pro for Workstation เน้นสำหรับผู้ใช้งานประมวลผลระดับสูง

นอกจากคอมพิวเตอร์ PC และเครื่อง Server อย่างที่เราคุ้นเคยกันดีในปัจจุบันแล้ว  ยังมีคอมพิวเตอร์อีกประเภทหนึ่งที่เรียกว่า Workstation ที่เป็นคอมพิวเตอร์ที่ออกแบบมาเพื่อใช้ประมวลผลข้อมูลจำนวนมหาศาลอยู่อีกประเภทหนึ่ง

เมื่อสักประมาณ 20 ปีที่แล้ว  ไมโครซอฟท์เคยออกระบบปฏิบัติการรุ่นที่เน้นใช้กับคอมพิวเตอร์ Workstation ออกมาอยู่บ้าง  โดยรุ่นสุดท้ายคือ Windows NT 4.0 Workstation ซึ่งออกมาเมื่อปี 1996 และหลังจากนั้นไมโครซอฟท์ก็ไม่ได้ออกระบบปฏิบัติการที่เน้นใช้งานบนเครื่อง Workstation อีกเลย

ล่าสุดมีผู้ใช้ทวิตเตอร์ @AndItsTito และ @GrandMofongo ได้พบข้อมูลอ้างถึงระบบปฏิบัติการสำหรับ Workstation อีกครั้งในชื่อ Windows 10 Pro for Workstation ซึ่งจะมีฟีเจอร์หลัก 4 อย่างที่ต่างจาก Windows 10 Pro รุ่นปกติดังนี้

  1. Workstation mode สำหรับรีดประสิทธิภาพเครื่องออกมาให้ได้มากที่สุดเมื่อต้องประมวลผลข้อมูลจำนวนมหาศาล
  2. ระบบไฟล์ Resilient FS หรือ ReFS ที่จะมาแทนระบบไฟล์ NTFS โดยระบบไฟล์ดังกล่าวถูกออกแบบมาเพื่อใช้การกับข้อมูลจำนวนมหาศาลโดยเฉพาะ
  3. สามารถจัดการไฟล์ต่างๆ ผ่านระบบเครือข่ายได้เร็วขึ้น  โดยมีการรวมโปรโตคอล SMBDirect เข้ามาในตัว  ซึ่งช่วยให้การจัดการไฟล์ในเครือข่ายนั้นมี Latency ต่ำลง  และใช้ CPU น้อยลง
  4. รองรับการใช้งาน CPU พร้อมกันสูงสุด 4 ตัว (Windows 10 Pro ปกติ รองรับเพียงแค่ 2 ตัว) และรองรับแรมสูงสุดเป็น 6TB

ในปัจจุบัน  เทคโนโลยีด้านวิทยาศาสตร์ข้อมูล หรือ Data Science กำลังเป็นที่นิยม  ผู้ใช้แต่ละคนสร้างข้อมูลจำนวนมหาศาลในแต่ละวัน  ทำให้เราเริ่มต้องการคอมพิวเตอร์เฉพาะทางสำหรับวิเคราะห์ข้อมูลเหล่านี้  จึงเป็นเหตุผลที่ไมโครซอฟท์หันกลับมาสนใจในการออกระบบปฏิบัติการที่เน้นใช้บน Workstation อีกครั้งหนึ่ง

อ้างอิง – The Verge