Jindallae 3 สมาร์ทโฟนรุ่นล่าสุดจากเกาหลีเหนือ!

แม้ว่าประเทศเกาหลีเหนือนั้นจะดูเป็นประเทศที่ลึกลับซับซ้อน  ไม่สุงสิงกับใครในโลก  แต่จริงๆ แล้วเกาหลีเหนือก็มีการอัพเดทเทคโนโลยีของตนให้ทันโลกอยู่บ้างเหมือนกัน

ล่าสุด  บริษัท Mangyongdae Information Technology Corporation ในเกาหลีเหนือ  ได้เปิดตัวมือถือ Jindalae 3 สำหรับวางขายในเกาหลีเหนือแล้วอย่างเป็นทางการ  ทั้งนี้ไม่ได้มีการเปิดเผยข้อมูลสเป็คของโทรศัพท์แต่อย่างใด  โดยบอกเพียงแค่ว่ามัน “อเนกประสงค์” เท่านั้น

Jindallae 3 (ตั้งชื่อตามชื่อไม้พุ่มพื้นเมืองของเกาหลีชนิดหนึ่ง) มีให้เลือกด้วยกันสองสี  คือสีขาวและสีดำ  มีการชูจุดเด่นว่าเป็นมือถือที่ผลิตในประเทศทั้งหมด  ตั้งแต่งานออกแบบตัวเครื่อง แผงวงจร งานประกอบ ไปจนถึงซอฟต์แวร์ (ซึ่งก็ไม่เป็นที่แน่ชัดว่าเป็นการจับแอนดรอยด์มาโมดิฟายใหม่  หรือเป็นการพัฒนาต่อมาจากระบบปฏิบัติการลินิกซ์ Red Star OS ของเกาหลีเหนือเอง)

ทางด้านเครือข่ายโทรศัพท์ Koryolink ของเกาหลีเหนือนนั้นเคยให้ข้อมูลในปี 2014 ว่ามีเบอร์เปิดทั้งหมด 2.5 ล้านเลขหมาย  ซึ่งในความเป็นจริงจำนวนผู้ใช้น่าจะน้อยลงไปอีก  จากการที่คนเกาหลีเหนือนิยมเปิดเบอร์หลายเบอร์  เพื่อใช้นาทีโทรฟรีตามโปรโมชัน  มากกว่าที่จะจ่ายเพิ่มนอกโปร

อ้างอิง – Mashable