iPhone 5 iphone 5c ios 11 not compatable

ลาก่อน iPhone 5 และ iPhone 5c ไม่ได้ไปต่อ! อดอัพเดท iOS 11

iOS 11 เปิดตัวไปแล้วในงาน WWDC 2017 เรียกได้ว่ามีการพัฒนาและเพิ่มฟีเจอร์เด็ดๆ เข้าไปมากมาย ตอนนี้ทาง Apple ก็ได้ปล่อยตัว Developer Preview ให้กับนักพัฒนาได้ลองใช้กันก่อนเป็นที่เรียบร้อย พร้อมทั้งประกาศอุปกรณ์ที่จะสามารถอัพเดทออกมาเป็นที่เรียบร้อย ก็มีบางรุ่นที่ถึงปลายทางไม่สามารถอัพเดทไปต่อได้ ซึ่งคราวนี้หวยมาออกที่ iPhone 5 และ iPhone 5c

ทำไม iPhone 5 และ iPhone 5c iOS 11 จึงไม่รองรับ!!

สำหรับสมาร์ทโฟน 2 รุ่นนี้ถือว่าอยู่มาในตลาดได้สักพักใหญ่แล้ว โดยเริ่มวางขายมาตั้งแต่ปี 2012 หรือว่าประมาณ 5 ปีที่แล้ว สาเหตุที่ทั้ง 2 รุ่นนี้ไม่ได้ไปต่อก็คือ ตัว iOS 11 นั้นถูกออกแบบมาให้รองรับการทำงานบนสถาปัตยกรรมแบบ 64-bit เท่านั้น ซึ่ง iPhone 5 และ iPhone 5c นั้นใช้ชิปตัวรุ่น A6 ที่ถือว่าเป็นอารยธรรมยุค 32-bit รุ่นสุดท้ายของ iPhone ส่วน iPhone 5s นั้นใช้ชิป A7 ที่เป็นรุ่นแรกที่รองรับ 64-bit จึงยังสามารถอัพเดท iOS 11 ต่อไปได้ สำหรับอุปกรณ์ที่ยังได้ไปต่อกับ iOS 11 มีดังนี้

iPhone 5 and iPhone 5c iOS 11 not compatible

iPhone 5 นั้น ถือว่าเป็นสมาร์ทโฟนรุ่นยอดนิยมที่มีผู้ใช้งานเป็นจำนวนมาก ด้วยที่มีการเปลี่ยนดีไซน์จากเดิมใน iPhone 4 และ 4s ใช้วัสดุกระจกทั้งด้านหน้าและหลัง มาเป็นฝาหลังเป็นอลูมิเนียม รวมถึงมีขนาดหน้าจอที่ใหญ่ขึ้นจาก 3.5 นิ้ว มาเป็น 4 นิ้ว ล่าสุดเมื่อปีที่แล้ว Apple ก็ได้ออกสมาร์ทโฟน iPhone SE ที่หน้าตาเหมือนกับ iPhone 5 ทุกประการ แต่ว่าภายในสเปคเทียบเท่ากับ iPhone 6 แถมเพิ่มสี Rose Gold ให้ด้วยอีกสี

ส่วน iPhone 5c นั้นถือว่าเป็นรุ่นช็อกโลก ที่ Apple ได้ลองเปลี่ยนวัสดุตัวเครื่องมาใช้วัสดุเป็นโพลีคาบอเนต หน้าตาออกมาเป็นพลาสติกสีสันลูกกวาด หวังที่จะลดต้นทุนและวางขายในตลาดราคาที่ถูกกว่า iPhone รุ่นปกติ ปรากฎว่าไม่เป็นดังคาดเอาไว้ เพราะกระแสตอบรับจากผู้ใช้นั้นแย่มาก จนสุดท้ายก็หยุดผลิตไปภายในเวลาแค่ปีเศษๆ เท่านั้น

ความเห็นจากทีมข่าว ล้ำหน้าโชว์

แม้ว่าจะไม่ได้ไปต่อ แต่ทั้ง iPhone 5 และ iPhone 5c นั้นก็ยังคงสามารถใช้งานต่อไปได้ โดยที่ปัจจุบันสามารถอัพเดทได้เวอร์ชั่นสูงสุดคือ iOS 10 ถ้าใครยังรู้สึกว่าปัจจุบันยังแฮปปี้กับการใช้งานหลักอยู่ก็ไม่ต้องทุกข์ร้อนใดๆ แต่ถ้าใครจะหาซื้อเครื่องมือ 2 แล้วกะว่ายังอยากจะได้อัพเดท iOS ใหม่ต่อในปีหน้า ก็แนะนำว่าเลือกขั้นต่ำเป็น iPhone 5s จะดีกว่า