ครบรอบสิบปี iPhone วันนี้เมื่อสิบปีที่แล้ว ที่สมาร์ทโฟนเปลี่ยนไปตลอดกาล

ย้อนกลับไปเมื่อราวสิบปีที่แล้ว  โทรศัพท์สมาร์ทโฟนยังเป็นสิ่งที่ไกลตัวผู้ใช้ทั่วไปมาก  แม้คนจำนวนมากจะถือสมาร์ทโฟนอยู่ในมือ  แต่การใช้งานก็ไม่ได้ต่างอะไรกับฟีเจอร์โฟนเท่าไหร่นัก  จนกระทั่งวันที่ 29 มิถุนายน 2007 ที่แอปเปิลได้วางขาย iPhone รุ่นแรกอย่างเป็นทางการ

แม้ว่าในไอโฟนรุ่นแรกสุดจะขาดฟีเจอร์อะไรไปหลายๆ อย่าง  ทั้งการเชื่อมต่อที่รองรับเพียง 2G ธรรมดา  มือถือที่ไม่มีกล้องหน้า  และสมาร์ทโฟนที่ไม่สามารถติดตั้งแอพใดๆ เพิ่มเติมได้  แต่ไอโฟนรุ่นแรกนี้ก็ได้เปลี่ยนโฉมหน้าวงการสมาร์ทโฟนไปตลอดกาล

ในขณะที่สมาร์ทโฟนทั้งหมดในตอนนั้น  หากไม่มาเป็นมือถือปุ่มกด  ก็จะมาพร้อมกับสไตลัส  และเหนือสิ่งอื่นใด  สมาร์ทโฟนไม่ได้มมีกำลังประมวลผลอะไรมากมายนัก  และไม่สามารถทำได้แม้กระทั่งการเปิดเว็บไซต์แบบเต็ม  อันมาจากข้อจำกัดด้านหน้าจอขนาดเล็ก  รวมถึงกำลังประมวลผลด้วย

แม้ว่าในตอนนั้นทุกคนจะมองว่าไอโฟนจะเป็นอีกหนึ่งความล้มเหลวของแอปเปิล  แต่ในความเป็นจริงแล้วกลับตรงกันข้าม


พนักงาน Apple Store ตกแต่งร้านรับการวางจำหน่ายไอโฟน

สิ่งที่สตีฟจ็อบส์ได้นำเสนอผ่านไอโฟน  กลายเป็นการปฏิวัติสมาร์ทโฟนตั้งแต่หัวจรดเท้า  หน้าจอสัมผัสมัลติทัชแบบ Capacitive ขนาดใหญ่ 3.5 นิ้ว (จัดว่าใหญ่มากในสมัยนั้น) ที่ช่วยให้สามารถเปิดหน้าเว็บและอ่านข้อมูลต่างๆ ได้อย่างเต็มตา (และในภายหลังยังมี Retina Display ที่ยกระดับความคมชัดหน้าจอเข้ามาอีกในไอโฟน 4) และการตัดปุ่มควบคุมทั้งหมดออก  เปิดให้ผู้ใช้สามารถควบคุมทุกสิ่งทุกอย่างได้ผ่านการสัมผัสหน้าจอ  รวมไปถึงแนวทางการออกแบบส่วนติดต่อผู้ใช้  ที่ทำให้ผู้ใช้สามารถเข้าใจการทำงานของสมาร์ทโฟนได้อย่างง่ายดาย

“An iPod, a phone, and an internet communicator. Are you getting it? These are not three separate devices,”
– Steve Jobs.

กระแสความแรงของไอโฟนนั้นก่อให้เกิดปรากฎการณ์ใหม่กับการที่คนไปเข้าคิวเตรียมรอซื้อไอโฟนล่วงหน้าเป็นวันๆ โดยในวันแรกที่ร้าน Apple Store เริ่มเปิดขายไอโฟนในเวลาสี่โมงเย็น  ร้านจำเป็นต้องเปิดยาวถึงเที่ยงคืนเพียงเพื่อการขายไอโฟน  จากปริมาณลูกค้าที่ล้นหลาม (แม้ว่าไอโฟนจะถือว่าเป็นสมาร์ทโฟนที่แพงมากในตอนนั้นก็ตาม)

ภายในหนึ่งปีเศษๆ (นับจนถึงตุลาคม 2008) แอปเปิลสามารถขายไอโฟนไปได้ถึงสิบล้านเครื่อง  และไล่มาจนถึงปัจจุบันที่ขายไอโฟนไปทั้งสิ้นรวมแล้วนับพันล้านเครื่อง  ซึ่งเป็นตัวสะท้อนความสำเร็จของสมาร์ทโฟนตัวนี้ได้เป็นอย่างดี

สิบปีผ่านไป  จากเดิมที่สตีฟจ็อบส์เคยนิยามไอโฟนไว้เป็นสามสิ่ง “ไอพ็อด โทรศัพท์ และเครื่องใช้อินเตอร์เน็ต” ปัจจุบันไอโฟนได้กลายเป็นอุปกรณ์เล็กๆ ที่ทำแทบทุกอย่างในชีวิตประจำวัน  ตั้งแต่กล้องถ่ายรูป กล้องถ่ายวิดีโอ ทีวี หนังสือพิมพ์ หนังสือ เครื่องเล่นเกม แผนที่ แม้กระทั่งไฟฉาย

ในโอกาสครบรอบสิบปี  ก็ค่อนข้างเป็นที่แน่ชัดแล้วว่าแอปเปิลมีแผนจะออกไอโฟนรุ่นพิเศษ (หรือที่เรียกกันตอนนี้ว่า iPhone 8) ออกมาในโอกาสครบรอบนี้  ซึ่งตามข่าวลือนั้นระบุว่า iPhone 8 นี้จะเป็นอีกหนึ่งการปฏิวัติการออกแบบของไอโฟน  ทั้งหน้าจอที่กว้างเต็มเครื่อง  และการตัดปุ่มโฮมออก  ซึ่งจะออกมาจริงเท็จแค่ไหน  เราก็จะได้ทราบกันในเร็วๆ นี้

ภาพเรนเดอร์คอนเส็ปท์ iPhone 8

ไม่ว่าเราจะชอบหรือเกลียดแอปเปิล  แต่สิ่งหนึ่งที่ต้องยอมรับนั่นคือบทบาทของไอโฟนในการเปลี่ยนโลกของสมาร์ทโฟน  แม้ในช่วงหลังนี้แอปเปิลจะดูแผ่วลงในด้านการนำเสนอสิ่งใหม่ๆ ในไอโฟน  แต่ไอโฟนเองก็ยังถือเป็นมือถือที่ยังคงประสบความสำเร็จที่สุดรุ่นหนึ่ง  และหวังว่าแอปเปิลจะสามารถจุดกระแสบางอย่างบนสมาร์ทโฟนได้อีกครั้ง

ภาพประกอบจาก MacRumors