london crime

Google และ Twitter ลบเนื้อหาความรุนแรงบนโลกโซเชียล หลังเหตุก่อการร้ายในลอนดอน

ยักษ์ใหญ่สื่อสังคมออนไลน์อย่าง Google และ Twitter มีท่าทีตอบสนองต่อคำแถลงของ Theresa May นายกรัฐมนตรีอังกฤษที่ต้องการสร้างพื้นที่ปลอดภัยบนอินเตอร์เน็ต หลังจากถูกใช้เป็นสื่อในการโจมตีเพื่อสร้างความหวาดกลัว

ที่ผ่านมาอาจกล่าวว่า อินเทอร์เน็ตถูกใช้เป็นสื่อการในการโจมตีจากกลุ่มผู้ก่อการร้ายหัวรุนแรง ซึ่งตัวแทนของทั้งสองบริษัท ได้ออกแถลงการณ์เมื่อวันอาทิตย์ว่า พวกเขากำลังทำงานเพื่อปรับปรุงเทคโนโลยีเพื่อระบุ และลบเนื้อหาที่ไม่เหมาะสม รวมทั้งโพสต์และไฟล์ที่เกี่ยวข้องกับความหวาดกลัว

Nick Pickles หัวหน้าฝ่ายนโยบายสาธารณะของสหราชอาณาจักรของ Twitter กล่าวว่า “เรายังคงพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อเป็นส่วนหนึ่งของแนวทางการลบเนื้อหาประเภทนี้อย่างเป็นระบบ”

Google กล่าวว่า “เรามุ่งมั่นที่จะทำงานร่วมกับรัฐบาลและองค์กรเอกชนเพื่อรับมือกับปัญหาที่ท้าทายและซับซ้อนเหล่านี้ และขานรับนโยบายรัฐบาล
ในการสร้างความมั่นใจว่าผู้ก่อการร้ายจะไม่มีช่องทางสื่อสารผ่านออนไลน์”

ตำรวจลอนดอนยังไม่ได้ระบุว่าสื่อโซเชียลมีบทบาท หรือมีความเกี่ยวข้องซึ่งเป็นเหตุนำให้เกิดการโจมตีในคืนวันเสาร์ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิต 7 ราย

ความเห็นของทีมข่าวล้ำหน้าโชว์

ขอแสดงความเสียใจต่อความสูญเสียในครั้งนี้ด้วยครับ และนี่คือการปรับขบวนในการสื่อสารของผู้สร้างระบบสังคมออนไลน์ในระดับประเทศ ลองย้อนกลับมาดูเหตุการณ์ในประเทศไทยดูบ้าง ว่าเรากำลังส่งเสริมผู้กระทำผิดและความรุนแรงผ่านโลกโซเชียลจนลืมมองผลกระทบหรือเปล่า

ที่มา :
http://nypost.com