อียิปต์สั่งแบนเว็บข่าวเพิ่มเติม คาดเพื่อปิดช่องทางหาเสียงคู่แข่งเลือกตั้ง

อียิปต์เป็นหนึ่งในประเทศที่ขึ้นชื่อเรื่องการบล็อคเว็บและปิดกั้นประชาชนจากสื่อต่างๆ ซึ่งในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา  รัฐบาลอียิปต์ได้สั่งบล็อคเว็บไซต์ข่าวไปแล้ว 21 เว็บไซต์  และได้สั่งบล็อคเพิ่มเติมอีกนับสิบเว็บเมื่อเร็วๆ นี้

จนถึงตอนนี้  เว็บไซต์สำนักข่าวอิสระในอียิปต์ถูกรัฐบาลบล็อคไปแล้วทั้งสิ้นกว่า 60 เว็บ  ซึ่งทางรัฐบาลให้เหตุผลว่าเว็บเหล่านี้สนับสนุนการก่อการร้าย  รวมถึงเกี่ยวข้องกับประเทศกาตาร์และผู้ก่อการร้ายมุสลิม

อย่างไรก็ดี  เว็บสำนักข่าวหลายแห่งที่ถูกบล็อคนั้นกลับไม่ได้อยู่ในเกณฑ์เหล่านี้  และตั้งข้อสงสัยว่าที่จริงแล้วรัฐบาลต้องการบล็อคช่องทางหาเสียงของผู้สมัครเลือกตั้งประธานาธิบดีคนอื่นๆ รวมถึงปิดช่องทางเสนอข่าวในแง่ลบของรัฐบาลปัจจุบันด้วย  ซึ่งก่อนหน้านี้มีข่าวลือว่านาย Abdel Fattah al-Sisi ซึ่งเป็นประธานาธิบดีคนปัจจุบัน  มีแผนที่จะลงสมัครชิงตำแหน่งเป็นวาระที่สอง

ตัวอย่างเช่นในกรณีของเว็บสำนักข่าว Al Bedaiiah ที่ถูกปิดลงโดยไม่มีการแจ้งเตือนล่วงหน้าเมื่อวันที่ 11 มิถุนายนที่ผ่านมา  นาย Khaled al-Balshi เจ้าของเว็บไซต์ดังกล่าวได้ระบุว่าเนื้อหาที่มีคนอ่านมากที่สุดบนเว็บไซต์นั้นเป็นเรื่องของการโต้แย้งในกรณีข้อตกลงที่อียิปต์ยกเกาะสองแห่งในทะเลแดงให้กับซาอุดิอารเบีย  รวมทั้งเว้บไซต์ดังกล่าวยังมีพื้นที่ให้ประชาชนได้ถกกันถึงเรื่องว่าควรยกเลิกข้อตกลงดังกล่าวด้วยหรือไม่

รายงานจาก The Association for Freedom of Thought and Expression ระบุว่าเว็บไซต์ที่ถูกบล็อคบางแห่งยังสามารถเข้าถึงได้ด้วย URL อื่น  หรือแม้แต่ผ่าน HTTPS อย่างไรก็ดี  ตอนนี้ทางอียิปต์เริ่มแบนการใช้งาน VPN เพิ่มเติมด้วยแล้ว  ทำให้ประชาชนชาวอียิปต์สามารถเข้าถึงข่าวสารต่างๆ ได้น้อยลงยิ่งขึ้นไปอีก

อ้างอิง – Engadget