จีนวางแผนสร้าง Supercomputer เครื่องใหม่ ตั้งเป้าพร้อมใช้ภายในหนึ่งปี

วงการซูเปอร์คอมพิวเตอร์ในช่วงหลายปีที่ผ่านมานี้  ซูเปอร์คอมพิวเตอร์จากจีนได้ทะยานขึ้นมาเป็นอันดับหนึ่งอย่างต่อเนื่อง  โดยซูเปอร์คอมพิวเตอร์ Sunway TaihuLight จากจีนได้ครองตำแหน่งอันดับหนึ่งมาสองปีซ้อน (ส่วนอันดับสองก็เป็น Tianhe-2 จากจีนเช่นกัน)

แต่ดูเหมือนว่าจีนจะยังต้องการไปไกลกว่านั้น  โดยในตอนนี้  หน่วยงาน National Supercomputer Center (NSC) และ National Research Center of Parallel Computer Engineering and Technology (NRCPC) ของจีน  กำลังพัฒนาซูเปอร์คอมพิวเตอร์ Sunway exascale ตัวใหม่อยู่  และมีเป้าหมายให้พร้อมใช้งานได้ภายในหนึ่งปี  หรือมิถุนายนปีหน้า  โดยซูเปอร์คอมพิวเตอร์ตัวใหม่นี้จะมีกำลังประมวลผลมากกว่า TaihuLight ถึง 8 เท่าตัว

ซูเปอร์คอมพิวเตอร์ตัวใหม่นี้มีแผนสำหรับนำไปใช้ในงานวิจัยด้านสิ่งแวดล้อมในทะเล, งานชีววิทยา, การบิน, และอวกาศ

ก่อนหน้านี้ในเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา  รัฐบาลญี่ปุ่นประกาศเตรียมสร้างซูเปอร์คอมพิวเตอร์ระดับ 130 เพตาฟล็อป  ซึ่งเร็วกว่าอันดับหนึ่งในตอนนี้อย่าง TaihuLight และตั้งเป้าเป็นซูเปอร์คอมพิวเตอร์ที่เร็วที่สุดในโลก  ซึ่งหากจีนสามารถสร้างซูเปอร์คอมพิวเตอร์ตัวใหม่นี้ให้ประมวลผลได้มากกว่า TaihuLight ถึง 8 เท่าจริง  ญี่ปุ่นอาจจะต้องทบทวนแผนการยึดตำแหน่งอันดับหนึ่งนี้อีกครั้ง

อ้างอิง – Neowin