Automattic เจ้าของ Wordpress ประกาศขายตึกสำนักงานทิ้ง

Automattic เจ้าของ WordPress ประกาศขายตึกสำนักงานทิ้ง บอกเปิดไว้ก็ไม่มีใครมาทำงาน!

Automattic บริษัทผู้พัฒนาระบบ CMS สำหรับสร้างเว็บไซต์ที่มีคนใช้งานมากที่สุดในโลกอย่าง WordPress ล่าสุดได้ประกาศขายอาคารสำนักงานที่อยู่ในเมืองซานฟรานซิสโกทิ้ง เพราะว่าตอนนี้แทบจะไม่มีพนักงานเข้ามาทำงานที่ออฟฟิศเลย

สำนักงานของ Automatticนั้นตั้งอยู่ที่ 140 Hawthorne ในเมืองซานฟรานซิสโก ที่ตอนนี้ได้ประกาศขายทอดตลาดผ่านทางเว็บไซต์ โดยเมื่อต้นปีที่ผ่านมา Matt Mullenweg ซีอีโอของAutomattic เคยพูดว่า เขากำลังประสบปัญหาเรื่อง มีจำนวนพนักงานไม่เพียงพอที่จะมาใช้พื้นที่ในออฟฟิศทั้งหมดได้

ฟังดูเป็นเรื่องที่ตลกดี เพราะส่วนใหญ่เราจะเคยได้ยินว่า บริษัทที่มีการเติบโตมักจะต้องขยับขยายอาคารสำนักงานเพื่อรองรับกับปริมาณพนักงานที่เพิ่มขึ้น แต่กับAutomattic นั้นทำสิ่งที่ตรงกันข้าม!

Automattic เจ้าของ WordPress ประกาศขายตึกสำนักงานทิ้ง

Matt เล่าเกี่ยวกับออฟฟิศแห่งนี้ว่าเขาได้ทำการสร้างออฟฟิศแห่งนี้เมื่อ 6-7 ปีก่อน ตกแต่งใหม่อย่างสวยงาม มีโต๊ะทำงาน มุมต่างๆ, ห้องสมุด ฯลฯ รวมแล้วมีพื้นที่ใช้สอยกว้างขวางถึง 15,000 ตารางฟุต แต่ปรากฎว่า “ไม่มีใครเข้ามาทำงานที่ออฟฟิศเลย”

ในออฟฟิศนั้นมีพนักงานที่เข้ามาทำงานเพียงแค่ 5 คน คำนวนจากพื้นที่ทั้งหมด แปลว่าพนักงาน 1 คนมีพื้นที่ทำงานถึง 3,000 ตารางฟุต!! ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว Automatticปัจจุบันมีพนักงานอยู่ถึง 550 คน อ้าว!! แล้วพวกเขาไปอยู่ไหนกันหมด?

Automattic ใช้ระบบการทำงานเปิดกว้างให้พนักงานทำงานจากที่ไหนก็ได้!

Mark Armstrong โฆษกของบริษัทบอกว่า ทาง Automatticจะยื่นข้อเสนอให้พนักงานทุกคนเลือกทำงานได้จากทุกที่ๆ ต้องการ สำนักงานที่ซานฟรานซิสโกนั้น สร้างไว้เพื่อเป็นตัวเลือกสำหรับใช้เป็น co-working space เท่านั้น ทางบริษัทเองก็มีออฟฟิศลักษณะนี้เอาไว้สำหรับพนักงานที่ Cape Town ในแอฟริกาใต้ และที่ด้านนอกของ Portland, Maine ทางตอนเหนือของอเมริกา

บริษัทยังมีสวัสดิการให้กับพนักงานอีกเดือนละ $250 ถ้าหากพวกเขาต้องการจะไปเช่าใช้งาน co-working ที่ตัวเองอยากไปนั่งทำงาน หรือว่าถ้าอยากจะไปนั่งทำงานในร้านกาแฟ สตาร์บัค บริษัทก็พร้อมที่จะจ่ายค่ากาแฟให้กับพวกเขาด้วย

Automattic เจ้าของ WordPress ประกาศขายตึกสำนักงานทิ้ง

ความเห็นจากทีมข่าว ล้ำหน้าโชว์

ถือว่าเป็นวัฒนธรรมองค์กรสมัยใหม่ ที่มีแนวคิดให้พนักงานทำงานจากที่ไหนก็ได้ ด้วยเทคโนโลยีที่สามารถ รีโมตเข้ามาทำงานร่วมกันผ่านอินเทอร์เนต หรือแม้แต่การประชุมที่มีโซลูชั่นต่างๆ ให้ใช้ได้มากมาย ซึ่งธุรกิจหลายที่ตอนนี้ ก็เริ่มมีการปรับรูปแบบบริษัท ให้มีความคล่องตัวมากขึ้น ตามยุคสมัยที่ทุกอย่างเดินหน้าไปอย่างรวดเร็ว

ข้อมูลจาก QZ  ภาพประกอบจาก : Colliers