Alibaba ลงทุนเพิ่มใน Lazada อีก 33,980 ล้านบาท

Alibaba ยักษ์ใหญ่ด้านอีคอมเมิร์ชจากประเทศจีน  ประกาศลงทุนเพิ่มเติมใน Lazada อีคอมเมิร์ชชื่อดังในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้  เป็นมูลค่าอีกหนึ่งพันล้านดอลลาร์สหรัฐ  หรือราว 33,980 ล้านบาท

การลงทุนเพิ่มใน Lazada ครั้งนี้จะเป็นการซื้อหุ้นเพิ่มเติมจาก Rocket Internet ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้ง Lazada  และบริษัทร่วมลงทุนอื่นๆ และทำให้ในตอนนี้นอกจาก Alibaba ก็ยังเหลือเพียง Temasek จากสิงคโปร์  และทีมงานของ Lazada เองเท่านั้นที่ยังคงถือหุ้นของ Lazada อยู่  โดยผลจากการลงทุนเพิ่มครั้งนี้  ทำให้ Alibaba ถือครองหุ้นของ Lazada อยู่ถึง 83% เพิ่มจากเดิมที่มีอยู่ที่ 51%  และดันมูลค่าของ Lazada ขึ้นไปอยู่ที่ 3,150 ล้านดอลลาร์สหรัฐ  หรือประมาณ 107,000 ล้านบาท

Lazada ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2012 โดยกลุ่ม Rocket Internet จากเยอรมนี  โดยมีเป้าหมายเป็นการเจาะตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้โดยเฉพาะ  โดยข้อมูลในปี 2016 ที่ผ่านมาระบุว่ามูลค่าของตลาดอีคอมเมิร์ชในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีโอกาสเติบโตได้สูงถึง 88,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ  หรือประมาณ 2.9 ล้านล้านบาทภายในปี 2025 ทะยานเพิ่มจากมูลค่าเพียง 5,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ  หรือประมาณ 186,000 ล้านบาทในปี 2015 ซึ่งเป็นผลมาจากการที่คนในภูมิภาคสามารถเข้าถึงอินเตอร์เน็ตได้มากขึ้นผ่านทางสมาร์ทโฟน

นาย Max Bittner ตำแหน่ง CEO ของ Lazada กล่าวว่าการลงทุนของ Alibaba นั้นเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าทาง Alibaba เห็นแนวโน้มการเติบโตในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้  และเตรียมเข้ามาลุยในภูมิอย่างอย่างเต็มที่  นอกจากนี้ยังสะท้อนให้เห็นถึงผลงานของ Lazada ที่ประสบความสำเร็จอย่างสวยงามด้วย  แต่ทั้งนี้นาย Max Bittner ไม่ได้ให้รายละเอียดผลประกอบการของ Lazada แต่อย่างใด  โดยบอกเพียงแค่ว่า Lazada นั้นเติบโตอย่างรวดเร็ว  และปัจจุบันมีพ่อค้ากว่าแสนรายบน Lazada และมีสินค้ากว่า 80 ล้านรายการ

สำหรับทาง Alibaba นั้นกล่าวว่าตลาดอีคอมเมิร์ชในภูมิภาคนี้ยังมีพื้นที่ให้แข่งขันอีกเป็นจำนวนมาก  และ Alibaba ก็เตรียมทุ่มทรัพยากรเพื่อเข้ามาลุยในภูมิภาคนี้ผ่านทาง Lazada

อ้างอิง – TechCrunch