เล่าประสบการณ์ ไม่มีบัตรเครดิตก็ใช้ Samsung Pay ได้ คือดีย์

แฟนๆรายการหลายคนอาจจะทราบดีว่า ผมนั้นพึ่งจะถอย Samsung Galaxy S8 มาเอง ด้วยเหตุผลอยู่สองข้อที่ทำให้ต้องย้ายค่ายมา นั่นก็คือ กล้องที่โคตรเทพของ S8 กับ Samsung Pay ครับ

อันตัวผมเนี่ยเป็นพวกชอบลองระบบ Online Payment หรือ Cashless System อะไรพวกนี้มากๆ เรียกได้ว่ามี Account สำหรับ Online Payment เกือบทุกยี่ห้อ (เท่าที่พอจะมีได้)

พอผมถอย S8 มาปั๊บบบบบ ก็เอาบัตรเดบิต ที่มี มากรอก ใส่ในระบบปุ๊บ ปรากฏว่า ใช้ไม่ได้ อ้าว เฮ้ย ทำไมฟระ เพราะผมเองนั้นใช้บัตรเดบิตในการผูกระบบออนไลน์มาโดยตลอดด้วยเหตุผลใหญ่ๆ 2 ข้อ

  1. ต้องการควบคุมความเสียหายกรณี โดน Hack … เพราะเสียหายแค่ไหน ก็หมดตูดแค่เงินที่มีใน Debit Account เท่านั้น เพราะผมเติมแค่พอใช้จ่ายเงินออนไลน์
  2. ผมไม่มีบัตรเครดิตครับ ฮ่าาา หลายคนอาจจะไม่เชื่อ แต่ผมไม่ค่อยถนัดกับบัตรเครดิตเท่าไหร่ เพราะมีนิสัยชอบลืมไปจ่าย จนดอกเบี้ยบานมาหลายครั้ง ผมชอบรูดจากเดบิตการ์ด เงินออกถือว่าจบเป็นเรื่องๆไปเลยมากกว่า

อ้าว… แต่ Samsung Pay ใช้บัตรเดบิตไม่ได้ แล้วฉันจะทำยังไงดีล่ะ

พอดีว่าเห็นทาง AIS เปิดโปรใหม่ร่วมกับ Samsung Pay ครับ

นั่นก็คือ บริการ  AIS mPAY Mastercard  ผ่าน Samsung pay

บริการนี้  เรียกว่าบริการมาสเตอร์การ์ดแบบเติมเงิน  ซึ่งเป็นเวอร์ช่วลการ์ด  หมายความว่า ไม่มี print บัตรออกมา รูปบัตรจะอยู่ในมือถือ ซึ่งรูปบัตรนี้จะมีเลข 16 หลัก วันหมดอายุ และเลขยืนยันตนเอง CVV ครบ ซึ่งสามารถใช้ชำระสินค้าและบริการในช่องทางที่รับบัตรเครดิตได้  นั่นหมายความว่า ก็สามารถนำไปเพิ่มในการใช้บริการ Samsung Pay ได้ด้วย

เฮ้ยยยยย มันดีงามมาก ว่าแล้วก็ลองเลยดีกว่าครับ

โดยสามารถโหลดแอปที่ชื่อ AIS mPAY  ใช้ได้ทุกค่าย มาติดตั้งในเครื่องได้เลยครับ

ก่อนอื่นก็ต้องลงทะเบียนก่อน โดยการกรอกเบอร์โทรศัพท์ ไม่ต้องเป็นเบอร์ AIS ก็ได้นะครับ เบอร์ค่ายไหนก็ได้ จากนั้นรอรับ OTP

จากนั้นให้เราตั้ง PIN Code ที่เป็นรหัสผ่านก่อนเข้าใช้งาน AIS mPAY ครับ ก็กรอกเลข 4 ตัวที่คุณอยากจะได้ (ขอล่ะ อย่าเอาเลขง่ายๆอย่าง 1234 หรือวันเกิดเล้ยยย มันเดาง่ายมาก) และในหน้าถัดมา ก็จะมาการสอบถามเรื่องของข้อมูลส่วนตัวนิดหน่อย

ขั้นตอนการเติมเงินเข้าไปใน AIS mPAY สามารถทำได้ 2 แบบ แบบแรกก็คือ ผูกกับบัญชีธนาคารเลยแล้วเติมเงินเข้ามาโดยใช้บัญชีที่ผูก ไว้นั่นแหละทั้งหมดนี้ทำใน mPAY App ได้เลย กับอีกวิธีคือ การไปเติมตามจุดรับเติมเงินต่างๆ เท่าที่ผมหาข้อมูลมาก็ เช่น AIS Shop อันนี้เติมได้ชัวร์ๆ , ตู้ ATM , ตู้บุญเติม เป็นต้น  ซึ่งวิธีนี้จะต้องเติมเป็นครั้งๆไป เวลาอยากใช้เติมเงินเข้ามาใน AIS mPAY ก็ง่าย เพราะทำได้เลยบนมือถือ ไม่ต้องคอยไปหาที่เติมเงินให้ลำบากอีก

อีกวิธีก็คือผูกด้วยบัตรเครดิตครับ ซึ่งผมมองว่า ถ้าผูกกับบัญชีธนาคารที่เราตั้งขึ้นมาเพื่อการใช้งานออนไลน์เลยมันก็สะดวกดี เวลาใช้ AIS mPAY จ่ายอะไรก็จ่ายไปทีเดียวเลย เพราะถ้าเป็นบัตรเครดิต คุณจ่ายผ่าน AIS mPAY แล้ว ตอนสิ้นเดือนต้องไปจ่ายบัครเครดิตอีกรอบ อันนี้ก็ขึ้นอยู่กับเทคนิคหมุนเงิน + ความต้องการความสะดวกแต่ละคนนะ เพราะถ้าเป็นเพื่อนผมหลายๆคน มันจะผูกทุกสิ่งอันไว้กับบัตรเครดิตเพื่อการสะสมแต้มและไมล์อันทรงคุณค่าเลยล่ะ

ทีนี้ขั้นตอนถัดมา ก็คือ การไปเปิดบัตร Mastercard
กดเข้าโลโก้ mastercard ตรงขวาล่าง แล้วก็แตะที่ เปิดใช้งานบัตรโลด

แค่นี้ก็ได้บัตรมาแล้วครับ แต่ย้ำอีกครั้งว่า เงินในบัตรก็คือ ศูนย์บาท นะจ๊ะ เพราะเรายังไม่ได้เติมเงินใน AIS mPAY นี่นา เอ้าไม่เป็นไร จากนั้นก็เติมเงินเข้ามาโดยใช้บัญชีที่ผูกไว้นั่นแหละครับ

ขั้นตอนต่อไปก็คือ ให้คุณจดเลขบัตร mastercard 16 ตัว + วันหมดอายุ + เลข cvv 3 หลัก จากบนหน้าจอเอาไว้นะครับ

จากนั้นเข้าแอป Samsung Pay เลือก Add บัตร แล้วกรอกหมายเลขบัตรเข้าไป แล้วเราก็จะได้บัตร AIS mPAY มาจ่ายใน Samsung Pay แล้วครับ บอกไว้ก่อน มันเป็นบัตร Virtual นะครับ ไม่ได้มีบัตรจริงส่งมาที่บ้านแต่อย่างใด

เอาล่ะพอเติมตังค์ลงไปเสร็จ ในที่สุดก็จะได้ใช้ Samsung Pay แล้วเว้ยยยยยย พอดี ไปซื้อของที่ Loft พอดี เลยทดลองจ่ายเงินด้วย Samsung Pay เพราะว่าที่ร้านมีป้ายประกาศว่าใช้ Samsung Pay ได้

ฮิ้วววว จริงๆเป็นแค่เรื่องธรรมดา แต่พอลองจ่ายด้วย Samsung Pay แล้วรู้สึกไฮโซดี ฮ่าๆ หลังจากนั้น แฟนผมก็ลองบ้างโดยไปทดลองกับร้านขายอาหารสุนัข ซึ่งที่ร้านเป็นร้านรับบัตรเครดิตธรรมดาไม่ได้มีป้ายบอกว่ารับ Samsung Pay แต่อย่างใด

ซึ่งก็มีอาการงงๆ นิดหน่อย แต่พอเราอธิบายว่าทำยังไงจากนั้นเอามือถือไปแตะที่เครื่อง EDC แล้วใบเสร็จก็พิมพ์ออกมา ก็เฮ จ่ายได้แบบงงๆ

ซึ่งผมว่า หลายๆคนน่าจะมีอาการแบบเดียวกับผม คือ เราอยากจะใช้ Samsung Pay นะ แต่ว่าติดปัญหาตรงที่คนไทยส่วนใหญ่ไม่ค่อยมีบัตรเครดิต มีกันแต่บัตรเดบิต แล้วโอนเงินเข้าบัญชีไปเพื่อใช้งานกัน

ทีนี้สำหรับคนที่ใช้งาน AIS และมีมือถือ Samsung รุ่นที่รองรับ Samsung Pay นี่ก็เป็นโอกาสที่ดี ที่คุณจะใช้งาน Samsung Pay ได้แล้วล่ะครับ ซึ่งตอนนี้ มือถือรุ่นที่รองรับ Samsung Pay ก็มีหลายรุ่นแล้ว ไม่ใช่แค่รุ่นท็อปๆเท่านั้นแล้วนะครับ รุ่นเริ่มต้นและรุ่นกลางอย่าง Galaxy A Series ก็สามารถใช้ได้เหมือนกัน

ปล.

ตอนนี้ใครใช้ AIS mPAY บนระบบของ Samsung Pay จะได้เงินเพิ่มเข้าไปใน บัญชีทันที 100 บาท และรับเงินคืน 50% สูงสุดที่ 100 บาท สำหรับการใช้งานครั้งแรกครับ .. แหม่นี่ถ้าไม่ได้กำหนดว่าคืนสูงสุด 100 บาทนะ รูดครั้งแรกผมแนะนำให้กดซื้อรถซักคันเลยนะครับ ฮ่าาาาา

เอาเป็นว่าสำหรับแฟนๆรายการล้ำหน้าโชว์ สามารถไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ http://www.ais.co.th/mpay/sspay/ นะคร้าบ