รีวิว LG SUPER UHD TV

พี่หลาม รีวิว LG SUPER UHD TV อีกขั้นที่เหนือกว่า UHD TV ทั่วไป

สวัสดีครับ ผมพี่หลามจิ๊กโก๋ไอที วันนี้ดีใจมากที่ได้มีโอกาสรีวิว TV ของทาง LG โดยเครื่องที่ส่งมาเป็น LG SUPER UHD TV ขนาด 65 นิ้วจอใหญ่บิ้กเบิ้มเลยทีเดียว

LG SUPER UHD TV นี่คืออีกขั้นที่เหนือกว่า UHD TV ทั่วไป

แต่ก่อนที่จะทำการรีวิวขอพูดถึงการเลือกซื้อทีวีก่อนเวลาที่เราไปเลือกซื้อ TV ตามร้านหรือห้างสรรพสินค้าเราจะประสพปัญหาคือมีทีวีให้เลือกเยอะมากมีเทคโนโลยีและคำศัพท์เต็มไปหมดทั้ง LCD, LED, OLED TV แล้วยังมีความละเอียด HD, FHD, UHD…งงไปหมดงั้นเอางี้ผมจะอธิบายให้เข้าใจง่ายๆครับเริ่มจากชนิดของจอภาพทุกวันนี้ TV ในบ้านเรามีชนิดของจอภาพหลักๆ อยู่ 3 ชนิดครับ

  • LCD TV (Liquid Crystal Display) เป็นจอที่ใช้หลอดไฟฟลูออเรสเซ้นต์ (CCFL) เรียงในแนวนอนยาวลงมาเป็นตัวกำเนิดแสง และมี Liquid Crystal เป็นผลึกแข็งกึ่งเหลวคอยบิดตัวเป็นองศา เพื่อให้แสงBack lightลอดผ่านทะลุแม่สี 3 สี ทั้งสีแดง น้ำเงิน เขียว เพื่อแสดงออกมาเป็นสีสันต่างๆ
  • LED TV (Light Emitting Diode) เป็นจอที่ใช้หลอดไฟเหมือนกับ LCD TV แต่ต่างกันตรงที่ใช้หลอด LED เป็นตัวกำเนิดแสง ซึ่งทีวีส่วนใหญ่ในปัจจุบันจะเป็นทีวีประเภทนี้ บางแบรนด์ก็พัฒนาเทคโนโลยีหน้าจอ IPS ที่เป็นจอแข็งเสริมเรื่องหน้าจอทนทาน เคาะแล้วไม่เป็นลายน้ำบนจอ สีสันดูสมจริงมีมุมมองกว้างขึ้น เพื่อให้เป็นจุดเด่นให้ลูกค้าตัดสินใจเลือกง่ายขึ้น
  • OLED (Organic Light Emitting Diodes) เป็นเทคโนโลยีหน้าจอมาใหม่ล่าสุด ที่ไม่ได้ใช้หลอดไฟอีกต่อไปแล้ว เป็นจอที่แต่ละเม็ดพิกเซลสามารถเปล่งแสงได้ด้วยตัวเอง จึงสร้างความดำได้ดำสนิท สีสันเป็นธรรมชาติสบายตา ถือเป็นจอระดับ High End อยู่ในขณะนี้ LG เป็นแบรนด์แรกในการนำเทคโนโลยี OLED เข้ามาในตลาด ซึ่งในปีนี้จะเริ่มเห็นหลายแบรนด์ที่ซื้อจอจากโรงงาน LG Display (บริษัทลูกของ LG) เริ่มจำหน่าย OLED TV มากขึ้นด้วย

นอกจากชนิดจอแล้ว ยังมีเรื่องของความละเอียดอีก แต่พอศึกษาเข้าจริงๆ ตอนนี้ในไทย มีแค่ความละเอียดของหน้าจออยู่เพียง 3 แบบเท่านั้นครับ

  • HD 1,366 x 768 pixel ซึ่งเป็นความละเอียดระดับแผ่น DVD ส่วนใหญ่จะเป็นจอทีวีขนาด 32 นิ้ว
  • Full HD (FHD) คือความละเอียด 1920 x 1080 pixel เป็นความละเอียดที่เรารับชมกันอยู่ในทุกวันนี้ อย่างแผ่นหนังบลูเรย์ก็ความละเอียดแบบ Full HD
  • Ultra HD (UHD/4K) สองคำนี้ความหมายเดียวกัน หมายถึงความละเอียดหน้าจอสูงถึง 3,840 x 2160 pixel หรือชัดกว่าจอ Full HD ปกติถึง 4 เท่า

คนที่เคยดู FHD ว่าชัดแล้วถ้าคุณได้ดู UHD TV คุณจะรู้ว่ามันชัดกว่ากันมาก เลยถือเป็นความละเอียดใหม่ของหนังและทีวีที่เรากำลังมุ่งหน้าไปสู่ในอนาคต เชื่อว่าหลายคนคงสงสัยแล้วว่า SUPER UHD TV คืออะไรจึงเป็นที่มาของการรีวิว LG SUPER UHD TV ในครั้งนี้

UHD เข้าใจแล้วแล้ว SUPER UHD คืออะไร!

มันคือการพัฒนาให้จอแบบ UHD แสดงผลได้ดีขึ้นไปอีกระดับครับก่อนที่เราจะปรับคุณภาพสายตาเราไปสู่ OLED ในเวลาอันใกล้นี้หลายคนอยากรู้ว่า LG ใส่อะไรเพิ่มเข้าไปบ้างที่ทำให้ UHD เป็น SUPER UHD TV มันคือเทคโนโลยี Nano Cell Display นั่นเองเราไปดูความน่าสนใจของ SUPER UHD TV ในแต่ละด้านกันครับ

รีวิว LG SUPER UHD TV

Nano Cell Display 

เป็นเทคโนโลยีใหม่ของหน้าจอLED TV ที่สามารถแสดงเฉดสีได้ชัดเจนยิ่งขึ้นไม่ว่าจะเป็นสีดำสนิทหรือสีสันสดใสด้วยการเพิ่มเซลที่มีคุณสมบัติPolarizerที่มีขนาดเล็กที่สุดเพียง1 นาโนเมตรลงไปในหน้าจอLG IPS 4K ทุกเม็ดพิกเซลใครที่เคยใช้filter polarize บนกล้องถ่ายภาพจะเข้าใจดีว่ามันทำให้ภาพเข้มขึ้นสีสดขึ้นตัดแสงสะท้อนหรือแสงรบกวนออกไป

รีวิว LG SUPER UHD TV

ไม่ว่าจะมองมุมข้างเฉียงขนาดไหนก็ยังคมชัด 

ถ้าคุณไปศึกษาเรื่องpanel หรือแผงการแสดงผลของหน้าจอคุณจะรู้ว่าหน้าจอชนิด IPS มียี่ห้อยักษ์ใหญ่อย่าง LG เท่านั้นที่ใช้จอชนิดนี้ด้วยจุดเด่นของ IPS ที่ออกแบบมาให้มองในมุมข้างได้กว้างมากที่สุดถึง 178° เรียกว่าเกือบจะเฉียงถึงขอบจอเลยทีเดียวถ้าอยากรู้ความแตกต่างลองเดินดูจอยี่ห้ออื่นๆดูแบบเฉียงๆจากด้านข้างสิครับเพราะยี่ห้ออื่นๆมักจะใช้ panel ชนิด VA Vertical Alignment ซึ่งมุมมองด้านข้างจะทำได้ไม่ดีเท่าจอแบบ IPS ที่ LG ใช้

รีวิว LG SUPER UHD TV

ทำสีดำได้ดีขึ้น

เมื่อลองเปรียบเทียบความดำบนจอภาพกับเงามืดด้านหลัง พอมุมมองด้านข้างดีแต่สีดำอาจจะด้อยไปนิดLG ก็เลยใส่เทคโนโลยี Local dimming ในการปรับความสว่างของหลอดไฟback light และแต่งค่าContrast ของแต่ละpixelจึงช่วยให้แสดงสีดำได้ดำดีขึ้นเมื่อสีดำเข้มขึ้นสีสันและรายละเอียดของภาพก็จะทำได้ดีขึ้นด้วยเช่นกัน

รีวิว LG SUPER UHD TV

ดีไซน์บางดูสวยงามไม่เทอะทะ 

LG SUPER UHD TV ได้รับการออกแบบให้ตัวเครื่องบางมากยิ่งขึ้นดันขอบแสดงผลไปจนชิดขอบจอแล้วหุ้มขอบจอด้วยโลหะดูสวยงามหรูหราและลงตัวปิดท้ายด้วยขาตั้งทรงพระจันทร์เสี้ยวช่วยให้เครื่องดูเหมือนเบาตั้งอยู่บนก้านเล็กๆได้อย่างสบาย

รีวิว LG SUPER UHD TV

รองรับการเล่นคอนเทนต์ HDR หลายฟอร์แมตทั้ง Dolby Vision, HDR10 และ HLG

ศัพท์อีกคำนึงที่ต้องมีในยุคนี้คือ HDR คือการแสดงผลที่สมดุลกันทั้งโทนมืดและสว่าง LG SUPER UHD TV รองรับ HDR แบบ Active Multi HDR ดังนั้นไม่ว่าจะเป็นHDR ระดับพรีเมี่ยมอย่างDolby Vision หรือHDR มาตรฐานHDR 10 และHLG ที่ใช้สำหรับสถานีโทรทัศน์ในการออกอากาศก็รองรับได้หมดและที่สำคัญยังมีระบบActive Metadata Transmission ที่ส่งข้อมูลของระดับแสงที่ถูกต้องช่วยในการประมวลผลภาพต่อภาพอีกด้วย

รีวิว LG SUPER UHD TV

ระบบเสียงที่ร่วมพัฒนากับ Harman/Kardon

LG นั้นได้ร่วมงานกับ harman/kardon เป็นปีที่ 4 ติดต่อกันมาแล้ว ในการพัฒนาลำโพงและระบบเสียงของทีวี LG โดยการทำให้ลำโพงที่ต้องซ่อนอยู่ในบอดี้อันบางเฉียบนั้นมีทั้งแบนด์วิธที่กว้างสร้างเสียงได้ครบถ้วนทุกย่านความถี่มีความดังที่กระหึ่มและมีความผิดเพี้ยนที่น้อยที่สุด

รีวิว LG SUPER UHD TV

ระบบ webOS 3.5 ที่ใช้งานง่ายสุดๆ

webOS ระบบปฏิบัติการสมาร์ททีวีที่เป็นลิขสิทธิ์เฉพาะของทาง LG พัฒนามาหลายปีจนถึงเวอร์ชัน 3.5 ในปัจจุบันด้วยโครงสร้างการออกแบบที่ใช้ง่ายมากๆ มีเมจิกรีโมทให้สั่งงานได้ง่ายๆ เสมือน Air mouse มีฟังก์ชั่น Quick Access สร้างทางลัดเข้าสู่คอนเทนต์ฟีเจอร์โปรดได้อย่างรวดเร็ว มี Magic link ที่สามารถเข้าถึงคลิป Youtube ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องที่รับชมผ่านช่องทีวีอยู่ได้ Zoom Recording สามารถซูมเข้าไปชมภาพแบบใกล้ๆแล้วบันทึกแยกเป็นไฟล์ต่างหากไว้ให้ด้วยแล้วก็รองรับ 360 VR ให้คุณชม Virtual Reality บนทีวีจอยักษ์หมุนดูรอบทิศทางผ่านเมจิกรีโมทอย่างสะดวกมากๆ

รีวิว LG SUPER UHD TV

รีวิว LG SUPER UHD TV

รีวิว ทดสอบลองใช้ LG SUPER UHD TV รุ่น LG SJ850T

สิ่งแรกที่ผมบอกได้คือภาพ 4K จากจอขนาด 65 นิ้วที่คมชัดมากๆ ที่บ้านผมมีทีวี LG FHD 50 นิ้วอยู่ มาดูจอนี้ 65 นิ้วแหม..มันเต็มอิ่มและคมชัดมากกว่าเดิมเยอะเลยบวกกับเทคโนโลยีต่างๆ ที่ LG อัดเข้าไปทำให้ได้สีสันที่สดใสมากๆ มิติของภาพนั้นลึกยิ่งขึ้นไปอีกที่สำคัญดูแล้วสบายตามากเลยครับ ที่ชอบที่สุดคือ webOS 3.5 ใช้งานง่ายเข้าออกเมนูได้รวดเร็วเหมือนใช้เม้าส์คุมหน้าจอ สงสัยงานนี้ได้เวลาอัพเกรดทีวีที่บ้านซะแล้ว 555

ถ้าใครที่อยากจะเปลี่ยนทีวีแล้ว OLED ยังเป็นราคาที่เอื้อมไม่ถึง ลองไปดู LG SUPER UHD TV ที่โชว์รูมดูครับผมว่าตัวนี้เป็นสเต็ปที่ให้ความใกล้เคียง OLED ในราคาที่ประหยัดกว่าได้ดีทีเดียว ราคาตั้งของ LG SUPER UHD TV รุ่น 65 นิ้วตัวนี้ อยู่ที่ประมาณ 89,000 บาท ทีวีขนาดใหญ่กับความคมชัดและสีสันขนาดนี้ไม่ถึงแสนถือว่าไม่แพงเลยครับ..

รีวิว LG SUPER UHD TV

นอกจากนี้ช่วงนี้ LG เขามีโปรโมชั่นพิเศษท่านที่ซื้อ LG OLED TV หรือ SUPER UHD TV ตั้งแต่วันนี้จนถึง 31 กรกฎาคม 2560 รับฟรี! ลำโพง Sound bar และเครื่องเล่น Blu-ray 4K พร้อมลุ้นรับรางวัล การตกแต่งมุมดูหนังในบ้านคุณด้วยพรีเมี่ยมโซฟา และบัตรชมภาพยนตร์ รวมมูลค่าของรางวัลทั้งหมดกว่า 300,000 บาท พิเศษเมื่อซื้อที่ห้าง Powerbuy และ Homepro เท่านั้น

สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ http://www.lg.com/th/promotion-tv/cinema/index.html

พี่หลาม จิ๊กโก๋ไอที 1 ใน 3 พิธีกรของรายการล้ำหน้าโชว์ นี่แหละ รีวิวเว่อร์ตัวจริง ผู้ที่สรรหาของมารีวิวให้คุณได้ชมกันอยู่เป็นประจำ