รีวิว Fitbit Alta HR 
เพราะว่าสุขภาพที่ดีมาจากการนอนที่มีคุณภาพ

ในบรรดาอุปกรณ์ประเภทสายรัดข้อมือเพื่อสุขภาพ (Fitness Wristband) แล้ว Fitbit ถือว่าเป็นแบรนด์ที่เอาจริงเอาจังกับตลาดนี้มาโดยตลอด ต่อเนื่องหลายปีที่ผ่านมา Fitbit ได้ออกสินค้าแบบสวมใส่ เพื่อติดตามเก็บข้อมูลการเคลื่อนไหวในแต่ละวันของเรา เพื่อนำข้อมูลไปประมวลผลและแนะนำผู้ใช้ให้มีพฤติกรรมในการใช้ชีวิตที่ดีต่อสุขภาพมากขึ้น และนี่คือ รีวิว Fitbit Alta HR ที่มีจุดเด่นในการเพิ่มระบบตรวจวัดอัตราการเต้นของหัวใจ (Heart Rate Monitoring) แบบแสง พร้อมคุณสมบัติใหม่ที่พัฒนาขึ้นมาช่วยในการเก็บข้อมูลการนอนได้ดีกว่าเดิม และวิเคราะห์แนะนำเพื่อให้คุณปรับเปลี่ยนการนอนให้พักผ่อนได้เต็มที่และมีศักยภาพมากขึ้น 

รีวิว Fitbit Alta HR แกะกล่อง Unbox

ในแพ็คเกจของ Fitbit Alta HR แกะกล่องมาถือว่าภายในค่อนข้างจะ minimal มากๆ คือจะมีเพียงแค่ตัว Fitbit Alta HR พร้อมกับสายชาร์จแบบ USB มาให้ และคู่มือการใช้งานเบื้องต้นสั้นๆ ให้มาแค่นี้เลย เริ่มมาแนะนำว่าให้ทำการเสียบชาร์จแบตเตอรี่ให้เต็มก่อน โดยที่ตัวชาร์จจะใช้หนีบกับด้านหลังตัวเครื่อง จากนั้นก็เอาไปเสียบชาร์จกับช่อง USB อะไรก็ได้

รีวิว Fitbit Alta HR ราคา

ตัวเครื่องของ Fitbit Alta HR ถ้าเทียบเรื่องขนาดแล้ว ถือว่าเล็กลงมาจากรุ่นก่อนๆ อย่าง Charge HR หรือ Charge 2 อย่างเห็นได้ชัด ตัวเรือนใช้วัสดุที่เป็นสแตนเลสสตีลที่มีน้ำหนักเบา แต่แข็งแรงทนทานและดูสวยงามพรีเมี่ยมกว่ารุ่นก่อนๆ ที่จะเป็นเรือนพลาสติก

ตัวสายวัสดุเป็นยางที่มีลวดลายสวยงาม ตัวล็อกสายเป็นแบบนาฬิกาจึงใส่ได้แน่นหนาไม่หลุดง่าย ความยาวของสายจะมีให้เลือกซื้อได้ 3 ขนาดด้วยกันคือ S L และ XL (XL จะมีขายเฉพาะสั่งออนไลน์จากต่างประเทศเท่านั้น) โดยที่ขนาด S จะเหมาะกับสาวๆ ข้อมือเล็ก ส่วน L จะเหมาะกับผู้ชายมากกว่า นอกจากนี้ตัวสายของ Fitbit Alta HR ยังออกแบบมาให้สามารถถอดเปลี่ยนได้อีกด้วย เพียงแค่กดตรงคลิปด้านหลังแล้วเลื่อนออกก็ถอดได้แล้ว โดยที่สายก็มีจำหน่ายแยกให้เลือกได้หลายสีหลายแบบด้วยกัน

รีวิว Fitbit Alta HR ราคา

รีวิว Fitbit Alta HR ราคา

หน้าจอของตัวเรือนจะเป็นแบบ OLED สีขาวดำที่สามารถแสดงผลเวลากลางแจ้งได้ค่อนข้างดี ตามปกติหน้าจอจะดับอยู่ เราสามารถใช้นิ้วแตะเคาะๆ ที่หน้าจอ 2 ครั้งเพื่อปลุกให้หน้าจอติด จากนั้นก็แตะเพื่อเปลี่ยนหน้าจอแสดงผลค่าต่างๆ ได้ หรือจะไปตั้งค่าให้มันแสดงผลเมื่อเรายกข้อมือขึ้นมาดูก็ได้ จึงทำให้การออกแบบตัวเรือน Fitbit Alta HR ไม่มีปุ่มใดๆ บนตัวเครื่องเลย

ที่ด้านหลังของตัวเรือนจะมีช่องสำหรับเสียบกับสายชาร์จเพื่อชาร์จแบตเตอรี่ ที่จะใช้เป็นแบบลิเธี่ยมโพลิเมอร์ ใช้เวลาในการชาร์จจนเต็ม 100% ประมาณ 2 ชั่วโมง และการชาร์จแต่ละครั้งจะสามารถใช้งานต่อเนื่องได้นานสูงสุดถึง 7 วัน และจะมี PurePulse เซนเซอร์วัดอัตราการเต้นของหัวใจ เทคโนโลยีที่ Fitbit พัฒนาขึ้นมาให้สามารถตรวจวัด HR ของผู้ใช้ได้ตลอดทั้งเวลา 24 ชั่วโมง

รีวิว Fitbit Alta HR ราคา Lazada

รีวิว Fitbit Alta HR ราคา

Fitbit Alta HR ยังมีคุณสมบัติในการกันน้ำได้ด้วย แต่จะอยู่ในระดับที่ป้องกันละอองน้ำ, ฝน, เหงื่อ ฯลฯ ใช้สำหรับใส่ออกกำลังกายหรืออาบน้ำได้ แต่ไม่สามารถถึงขั้นใส่ลงไปเล่นกีฬาในน้ำหรือว่ายน้ำได้

เชื่อมต่อกับแอพพลิเคชั่นในสมาร์ทโฟน

Fitbit Alta HR ในตัวเองนั้นมีหน่วยความจำที่สามารถเก็บข้อมูลกิจกรรมของผู้ใช้ได้นานสูงสุดถึง 30 วัน โดยที่เราจะต้องใช้งานควบคู่กับแอพพลิเคชั่น Fitbit บนสมาร์ทโฟน ที่มีรองรับทั้งระบบ iOS และ Android ให้เราทำการดาวน์โหลดแอพมาติดตั้ง จากนั้นก็ทำการเชื่อมต่อ Fitbit Alta HR กับสมาร์ทโฟนผ่านทาง Bluetooth เมื่อทำการลงทะเบียนอุปกรณ์เข้ากับบัญชีของเราเรียบร้อยแล้ว จากนี้ข้อมูลในการเคลื่อนไหวในแต่ละวันของเรา ก็จะถูกส่งเข้ามาในแอพเพื่อที่จะนำไปจัดเก็บเป็นสถิติและวิเคราะห์ให้เราได้แล้ว

ตรวจจับการเคลื่อนไหวตลอดทั้งวันทั้งคืน 24 ชั่วโมง

ในตัวของ Fitbit Alta HR จะมีเซนเซอร์หลายตัวที่จะเก็บข้อมูลการเคลื่อนไหวของเรา เพื่อนับจำนวนและนำไปวิเคราะห์กับระบบ โดยสิ่งต่างๆ ที่มันเก็บให้เราได้จะมี

  • Step จำนวนก้าวเดินในแต่ละวัน จากผลการวิจัยแนะนำให้คนเราควรจะเดินอย่างน้อยวันละ 10,000 ก้าว จะช่วยให้ร่างกายได้มีการออกกำลังกายในระดับที่ช่วยให้มีสุขภาพที่แข็งแรงได้
  • ระยะทาง จะเป็นการคำนวนโดยการประเมินจากจำนวนก้าวเดินของเรา
  • พลังงานที่เผาผลาญ จะเป็นการคำนวนการเผาผลาญพลังงานในแต่ละวันของเรา โดยนับจากระบบเมตาโบลิซึ่ม ที่ร่างกายคนเราเผาผลาญอยู่ตลอดเวลาไม่ว่าจะเป็นตอนนั่งเฉยๆ หรือนอนหลับ (ที่จะแตกต่างกันไปตามช่วงอายุ, เพศ, น้ำหนัก ส่วนสูง) รวมกับการเผาผลาญที่ได้จากกการเดินและการออกกำลังกายในแต่ละวัน
  • Active Minutes นับช่วงเวลาที่เราได้ออกกำลังกายในแต่ละวัน เราสามารถตั้งเป้าได้ ส่วนตัวเลขเวลาที่แนะนำให้เราควรออกกำลังกายในแต่ละวันนั้น อย่างน้อยควรจะไม่น้อยกว่า 30 นาที และออกกำลังกายให้ได้ตามเป้าอย่างน้อย 5 วันต่อ 1 สัปดาห์
  • การเคลื่อนไหวทุกชั่วโมง เราสามารถตั้งเป้าช่วงเวลาระหว่างวัน แนะนำให้ตั้งในช่วงของเวลาการทำงาน ถ้าหากระหว่างวันเรานั่งทำงานต่อเนื่องเป็นเวลานานเกินกว่า 1 ชั่วโมง Fitbit Alta HR จะทำการสั่นเพื่อแจ้งเตือนให้เราลุกขึ้นเพื่อขยับร่างกายหรือเดินเพื่อเคลื่อนไหว เป็นการช่วยป้องกันไม่ให้มีอาการ ออฟฟิศซินโดรม ที่มีสาเหตุมาจากการนั่งทำงานต่อเนื่องเป็นเวลานาน
  • น้ำหนักตัว เราสามารถบันทึกน้ำหนักร่างกายของเราในแต่ละวัน จะใช้เป็นวิธีชั่งแล้วพิมพ์เก็บข้อมูลเอง หรือจะเชื่อมต่อกับอุปกรณ์พวกตาชั่งอิเล็คทรอนิกส์ของ Fitbit ก็ได้
  • อาหารและน้ำที่ทานในแต่ละวัน ใช้สำหรับจดบันทึกอาหารสำหรับคนที่ต้องการควบคุมน้ำหนักและนับแคลอรี่ของอาหารที่ทานในแต่ละวัน รวมถึงปริมาณน้ำที่ทานในแต่ละวัน
  • Resting Heart rate ด้วยความสามารถที่ Fitbit Alta HR เก็บค่าอัตราการเต้นของหัวใจได้ตลอดเวลา ค่า Resting HR ที่จะบอกได้ว่าช่วงอัตราการเต้นของหัวใจในเวลาที่พักผ่อนนั้นอยู่ที่เท่าไร
  • Cardio Fitness เป็นการคำนวนค่า VO2 Max ที่เป็นอัตราความสามารถของร่างกายที่เก็บเอาออกซิเจนระหว่างที่ออกกำลังกายได้ดีขนาดไหน โดยระบบจะประเมินในช่วงที่เราออกกำลังกาย มาวัดเป็นคะแนนตามช่วงอายุ ว่าเกณฑ์ความฟิตร่างกายของเรานั้นอยู่ในระดับไหน
  • Heart rate in zone เป็นการนับรวมช่วงการออกกำลังกายในโซนต่างๆ ที่จะแบ่งเป็น 3 โซนคือ Fatburn ที่จะมีผลในเรื่องการออกกำลังกายเพื่อลดน้ำหนัก Cardio การออกกำลังกายเพื่อพัฒนากล้ามเนื้อ และ Peak คือโซนที่ออกกำลังกายจนร่างกายเริ่มรับภาระระดับหนัก โดยจัดรวมประเมินให้ดูได้เป็นแบบรายวันและรายเดือน ให้เรารู้ได้ว่าช่วงที่ผ่านมาเราออกกำลังกายแล้วได้ผลด้านใดในระดับไหน

รีวิว Fitbit Alta HR ราคา

รีวิว Fitbit Alta HR กับการออกกำลังกาย

ตัวของ Fitbit Alta HR มีระบบในการเก็บข้อมูลกิจกรรมการออกกำลังกายแบบอัตโนมัติ ที่เรียกว่า SmartTrack ทำหน้าที่เก็บข้อมูลการกิจกรรมออกกำลังกายให้อัตโนมัติ เมื่อเรามีการออกกำลังกาย อาทิ เดิน วิ่ง ปั่นจักรยาน หรือเล่นฟิตเนส ต่อเนื่องนานเกิน 15 นาที ระบบจะสร้าง Log กิจกรรมนั้นให้ทันที พร้อมเก็บค่าการเคลื่อนไหวและแคลลอรี่ที่เผาผลาญระหว่างเล่นกิจกรรมนั้นให้ทันที

หรือถ้าอยากจะเก็บข้อมูลออกกำลังกายที่ละเอียดมากขึ้น ก็สามารถเข้าไปที่แอพ Fitbit แล้วสั่งบันทึกกิจกรรมเองก็ได้ โดยที่ระบบจะเก็บข้อมูล GPS เพื่อเก็บเส้นทางในการเดินหรือวิ่งให้เราได้ด้วย

รีวิว Fitbit Alta HR ราคา

Sleep Stages เก็บข้อมูลการหลับได้ละเอียดยิ่งกว่าเดิม

ฟีเจอร์ในเรื่องของการเก็บข้อมูลการนอนของ Fitbit Alta HR ถือว่าเป็นการพัฒนาและทำได้ดีขึ้นจากรุ่นก่อนหน้านี้มาก จุดเด่นที่ Fitbit ทำได้ดีอย่างแรกคือสามารถบันทึกการนอนให้อัตโนมัติ ไม่จำเป็นต้องกดเริ่มบันทึกหรือกดหยุดบันทึกในเวลาที่ตื่น จากนั้นมันจะเก็บระดับช่วงเวลาการนอนของเรา โดยแบ่งเป็น phase ได้ถึง 4 ระดับ จากแต่ก่อนเก็บได้เพียงแค่ 3 ระดับ โดยใน Fitbit Alta HR จะแยกระดับในการนอนออกเป็นช่วงต่างๆ ดังนี้

รีวิว Fitbit Alta HR ราคา

  • Awake คือช่วงที่เราตื่น ที่นับตั้งแต่ช่วงกำลังจะหลับ, ตื่นขึ้นมากลางดึก และตอนที่ตื่นตอนเช้า
  • REM เป็นช่วงการหลับที่สมองของเรายังคงทำงาน จะเรียกช่วงนี้ว่าหลับฝันก็ได้ ซึ่งถ้าหากเราตื่นนอนขึ้นมาระหว่างที่อยู่ในช่วง REM เราจะสามารถจำเรื่องราวที่ฝั่นอยู่ได้
  • Light ช่วงการหลับตื้น การหลับในช่วงนี้ร่างกายจะได้รับการพักผ่อนได้ดีที่สุด โดยถ้าหากเราตื่นในช่วงนี้ ร่างกายก็จะรู้สึกสดชื่นที่สุด
  • Deep ช่วงของการหลับลึก จะเรียกว่าหลับสนิทเลยก็ได้ โดยที่การหลับในตอนนี้ ระบบประสาทสัมผัสต่างๆ ในร่างกายจะทำงานน้อยลง ซึ่งถ้าหากเราตื่นขึ้นมาในระหว่างที่กำลังหลับลึก ร่างกายอาจจะรู้สึกอ่อนเพลียได้

ถ้าดูจากกราฟที่ Fitbit Alta HR ประเมินได้ จะเห็นได้ว่ามีการเก็บข้อมูลและนำมาวิเคราะห์ให้อย่างละเอียด พร้อมทั้งสรุปเวลาในการนอนในแต่ละวัน มาประเมินค่าเฉลี่ยสรุปให้เห็นว่าเราพักผ่อนเพียงพอหรือไม่ ไม่ใช่แค่ว่าจำนวนชั่วโมงการนอน แต่ดูได้ว่าเราหลับใน PHASE ไหนมากที่สุด

รีวิว Fitbit Alta HR ราคา

ทางการแพทย์มีการแนะนำว่า ปริมาณชั่วโมงการนอนหลับที่เหมาะที่สุดสำหรับคนไทยอยู่ที่ 7-8 ชั่วโมง โดยช่วงเวลาที่เหมาะในการเข้านอนมากที่สุดคือช่วย 4 ทุ่ม เพราะว่าในช่วงเวลาตอนเที่ยงคืนถึงตี 2 มนุษย์จะสามารถพักผ่อนแล้วฟื้นฟูร่างกายได้ดีที่สุดในช่วงนี้ เมื่อเรานอนก่อนแล้วมาอยู่ในช่วงหลับตื้นตอนเที่ยงคืนตี 2 นี้ ก็จะทำให้การนอนของเรามีผลต่อร่างกายได้ดีที่สุด

Sleep Insight บอกได้ว่าคุณต้องปรับพฤติกรรมการนอนอย่างไร

อีกสิ่งที่เพิ่มเติมขึ้นมาใน Fitbit Alta HR ก็คือการให้คำแนะนำในการปรับเปลี่ยพฤติกรรมการนอนของเรา เมื่อเราใช้งานไปสักพัก ระบบจะเอาข้อมูลทั้งช่วงเวลาการนอน, ปริมาณที่หลับ มาคิดและแจ้งเตือนว่า เราจะต้องปรับเปลี่ยนการนอนอย่างไร เช่น ควรจะต้องเข้านอนให้เร็วขึ้นกว่าเดิมหรือไม่ เพื่อควบคุมพฤติกรรมการนอนของเราให้อยู่ในช่วงเวลาที่เหมาะสมที่สุด โดยที่ Sleep Insights จะเป็นคำแนะนำอยู่ในหัวข้อ Sleep (ตอนนี้มีเป็นภาษาอังกฤษอย่างเดียว)

ฟีเจอร์อื่นๆ ที่ Fitbit Alta HR สามารถทำได้

นอกจากจะเอาไว้ใช้สวมใส่เพื่อเก็บข้อมูลด้านสุขภาพแล้ว Fitbit Alta HR ยังใช้งานควบคู่กับสมาร์ทโฟนของเรา เพื่อใช้ในการแจ้งเตือนต่างๆ มายังที่ข้อมือของเราด้วยการสั่นและแสดงผลบนหน้าจอ OLED โดยมันจะสามารถเตือนในเวลาที่มีสายโทรเข้ามา (พร้อมแสดงหมายเลขที่โทรเข้า), SMS (ยังไม่รองรับภาษาไทย), ตารางนัดหมายในปฎิทิน ฯลฯ และยังตั้งเวลาปลุกให้สั่นเตือนได้อีกด้วย

Fitbit Alta HR เหมาะสำหรับใคร?

การพัฒนาตัวอุปกรณ์ของ Fitbit จนมาเป็นรุ่น Alta HR ถือว่ามีความลงตัวในหลายๆ ด้าน ตั้งแต่รูปแบบการดีไซน์ที่สวยงาม ขนาดที่เล็กลงและดูเข้ากับไลฟ์สไตล์ของผู้สวมใส่ในแต่ละวัน ไม่ดูเป็น gadget จนเกินไป รวมถึงความเป็นแฟชั่นที่เลือกถอดเปลี่ยนสายรูปแบบต่างๆ ได้ตามที่เราต้องการได้ ตัวเรือนมีขนาดที่เบาในระดับที่ใส่แล้วไม่รู้สึกรำคาญ และใส่นอนได้สบายๆ

ข้อมูลการออกกำลังกายในแต่ละวัน ทำได้ทั้งแบบอัตโนมัติหรือจะเลือกบันทึกเองก็ได้ และการเพิ่มการวิเคราะห์ VO2 Max ก็ถือเป็นฟีเจอร์ที่ดีมาก เพราะช่วยให้เรารู้ได้ว่า ตอนนี้ความฟิตของร่างกายในการเล่นกีฬานั้น พร้อมมากน้อยขนาดไหน เพื่อที่จะได้เพิ่มลดหรือปรับแผนการฝึกฝนหรือออกกำลังกายได้ดีขึ้น

เรื่องความแม่นยำในการเก็บข้อมูล Fitbit นั้นพัฒนาจนสามารถเก็บได้ใกล้เคียงกับความเป็นจริงมากที่สุด ไม่โดดเว่อร์เกินความจริง ทั้งเรื่องของก้าวเดินและการนอน โดยเฉพาะการนอนที่เพิ่มความละเอียดของ PHASE การหลับมาเป็น 4 ขั้น ถือว่าช่วยให้วิเคราะห์พฤติกรรมการนอนได้ดีขึ้นมาก

ถือว่าเป็นอุปกรณ์ที่ช่วยให้คุณรู้ถึงประสิทธิภาพและความฟิตของร่างกายได้แบบละเอียด อาจจะไม่เน้นหนักเรื่องของการออกกำลังกายและการฝึกฝนมากนัก แต่หัวใจที่สำคัญที่จะทำให้ร่างกายและสุขภาพของเราแข็งแรง การเล่นกีฬามากๆ ปั่นจักรยานหลายร้อยกิโล หรือโหมวิ่งเพียงอย่างเอาเป็นเอาตาย บางครั้งก็อาจจะเกิดโทษกับร่างกายมากกว่าจะได้สุขภาพที่ดี และการนอนหลับพักผ่อนที่หลายคนมองข้ามไป จริงๆ แล้วคืออีกหัวใจหลักที่จะทำให้ร่างกายของเราสามารถฟื้นฟูพลัง เพื่อใช้ในกิจกรรมต่างๆ ในวันใหม่ได้อย่างเต็มที่ รวมถึงเป็นการให้ร่างกายภายในของเราซ่อมแซมตัวเองได้อย่างมีประสิทธิภาพ การนอนจึงเป็นเรื่องที่เราต้องคำนึงพอๆ กับการออกกำลังกายเลยทีเดียว

ตอนนี้ Fitbit Alta HR เริ่มวางจำหน่ายในประเทศไทยอย่างเป็นทางการแล้ว  โดย Fitbit Alta HR ราคา 7,490 บาท มีสีของสายให้เลือก 4 สีด้วยกันคือ สีดำ, สีฟ้าเทา, สีส้มคอรัล และสีชมพูฟิวเซีย และจะมีอุปกรณ์เสริมเป็นสายแบบคลาสิค, สายหนังพรีเมี่ยม และกำไลข้อมือดีไซน์พิเศษออกมาเพิ่มเติมในอนาคต

รีวิว Fitbit Alta HR ราคา

Blogger สาย Multi Function ตามติดเทคโนโลยีมือถือ, แท็บเล็ต, แอพ, เกมคอนโซล, โลกโซเชียล และจักรยาน