รีวิว vivo V5s ราคา

รีวิว vivo V5s กล้องหน้าเซลฟี่ 20 ล้าน ไฟแฟลช Softlight ในราคาไม่เกินหมื่น!

ปีนี้ vivo เดินหน้าลุยตลาดสมาร์ทโฟนที่เน้นเด่นเป็นพิเศษกับการถ่ายภาพเซลฟี่ที่คมชัดและสวยงาม ให้สมกับที่ได้ตัวแม่อย่าง อั้ม พัชราภา มาเป็นพรีเซนเตอร์ และนี่ถือว่าเป็นรุ่นใหม่ในตระกูล V5 นั่นคือ vivo V5s ที่จัดกล้องหน้าเซลฟี่ความละเอียดถึง 20 ล้านพิกเซล พร้อมแฟลช Softlight ช่วยให้ความสว่างหน้านวลยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังจัดสเปคภายในให้มาเต็มที่ แถม vivo V5s ราคา นั้นตั้งไว้ที่ 9.990 บาทเท่านั้น

vivo V5s : สเปคเบื้องต้น

  • ตัวเครื่องขนาด 153.8 x 75.5 มิลลิเมตร หนา 7.55 มิลลิเมตร หนัก 154 กรัม
  • หน้าจอ IPS LCD ขนาด 5.5 นิ้ว ความละเอียด HD (720 x 1280 พิกเซล)
  • ชิปเซต MediaTek MT6750 Octa-core 1.5GHz
  • ชิปกราฟฟิค Mali-T860MP2
  • RAM 4 GB
  • ROM 64 GB เพิ่มหน่วยความจำแบบ microSD ได้สูงสุด 256 GB
  • พอร์ตเชื่อมต่อแบบ Micro USB (รองรับ OTG)
  • แบตเตอรี่ความจุ 3,000 mAh
  • กล้องหน้า 20 ล้านพิกเซล (f/2.0) พร้อมแฟลช Softlight
  • กล้องหลัง 13 ล้านพิกเซล (F/2.2) phase detection autofocus, LED flash
  • ระบบเสียง Hi-Fi ชิปเสียง AK4376
  • เซนเซอร์สแกนลายนิ้วมือด้านหน้าเครื่องที่ปุ่ม home
  • รองรับ 2 ซิม (ถาดซิมแบบ hybrid) 4G/3G Dual Stand-by
  • ระบบปฎิบัติการ Android 6.0 ครอบด้วย Funtouch OS 3.0
  • vivo V5s ราคา 9,990 บาท

ดูจากสเปคเบื้องต้นแล้ว ถ้าเทียบกับรุ่นพี่ที่ออกมาก่อนหน้านี้อย่าง V5 แล้วเรียกได้ว่าแทบจะเหมือนกัน จะมีต่างกันตรงที่หน่วยความจำที่ให้มาเพิ่มขึ้นจาก 32 GB ใหญ่ขึ้นเป็น 64 GB และการออกแบบภายนอกเครื่องที่เหมือนกับ V5 Plus

แกะกล่อง

รีวิว vivo V5s ราคา pantip

ตัวกล่องแพ็คเกจของ vivo V5s ยังมาในขนาดพอดีกับตัวเครื่อง ที่เปิดออกมาก็พบกับตัวเครื่องเลย ในกล่องนั้น vivo แถมข้าวของมาให้ครบครันแบบไม่ต้องหาซื้อเพิ่ม โดยที่หน้าจอจะมีแปะกันรอยมาให้เรียบร้อย ในกล่องจะมีอแดปเตอร์ชาร์จ (5V 1.6 A), สาย Micro USB สำหรับชาร์จและโอนถ่ายข้อมูล, หูฟังสมอลล์ทอล์ค, เคสใส, เข็มจิ้มถาดซิม และคู่มือการใช้งานเบื้องต้น

Hand-on ลองสัมผัส

ถ้าเทียบเรื่องหน้าตาแล้ว มองจากด้านหน้าแล้ว เรียกได้ว่าแกะบล็อคเดียวกันกับ V5 มาเป๊ะๆ ด้วยขนาดเครื่องที่หน้าจอ 5.5 นิ้ว HD เครื่องที่ทีมงานได้มารีวิวนั้นเป็นสีทอง (Gold) และเมื่อตอนงาน Thailand Mobile Expo 2017 ที่ผ่านมาได้เพิ่มสีใหม่ Rose Gold ออกมาอีกสี ด้านบนของหน้าจอจะเป็น กล้องหน้าความละเอียด 20 ล้านพิกเซล, ช่องลำโพงสนทนา, เซนเซอร์แสง, ไฟแฟลช Softlight และจะมีไฟ LED เตือน Notification ซ่อนอยู่บริเวณมุมขวาบน ส่วนหน้าจอจะเป็นกระจก Gorilla Glass 3 แบบ 2.5 D ขอบโค้งมน ที่ทาง vivo มีติดฟิลม์กันรอยมาให้เรียบร้อย

รีวิว vivo V5s ราคา

ด้านล่างของจอจะมีปุ่ม Home ที่เป็นเซนเซอร์สแกนนิ้วมือแบบสัมผัส ส่วนด้านข้างของปุ่ม home จะเป็นปุ่ม recent app และ ปุ่ม back แบบสัมผัสที่จะมีไฟสว่างขึ้นเมื่อสัมผัส

รีวิว vivo V5s ราคา

รอบๆ ข้างเครื่อง จะเป็นแบบ unibody รวมเป็นชิ้นเดียวกับฝาหลัง จะมีขอบสีเงาๆ คั่นอยู่ระหว่างจอกับฝาหลัง ทางขวาจะมีปุ่มปรับเพิ่มลดระดับเสีย และปุ่ม power, ส่วนทางซ้ายจะเป็นช่องของถาดซิมที่ใช้เข็มจิ้มกดออกมา ถาดซิมของ vivo V5s จะเป็นแบบ 2 ซิม Hybrid โดยที่ช่องซิม 1 จะเป็นขนาด MicroSIM ส่วนช่องซิม 2 จะเป็นขนาด NanoSIM ซึ่งถ้าต้องการใส่ microSD ก็จะเลือกใส่ได้ 1 ซิม (MicroSIM) กับ microSD ที่รองรับได้ถึง 256 GB

รีวิว vivo V5s ราคา

รีวิว vivo V5s ราคา

ด้านบนตัวเครื่องจะเรียบๆ ไม่มีช่องอะไร ส่วนด้านล่างจะมี ช่องสำหรับเสียบหูฟังขนาด 3.5 มิลลิเมตร, ไมค์สนทนา, พอร์ต Micro USB และลำโพงเสียง

รีวิว vivo V5s ราคา

รีวิว vivo V5s ราคา

ด้านหลังของเครื่อง ตัวเส้นเสาอากาศถูกออกแบบให้โค้งหลบขึ้นไปที่ด้านขอบเครื่อง เหมือนกับในรุ่น V5 Plus ช่วยให้ด้านหลังเรียบไม่มีอะไรเกะกะสายตา ตัวเลนส์กล้องหลังนูนออกมาจากตัวเครื่องพอสมควร ความละเอียดของกล้อง 13 ล้านพิกเซล รูรับแสงกว้าง f/2.2 พร้อมกับไฟแฟลช LED

รีวิว vivo V5s ราคา

โดยรวมแล้วการออกแบบหน้าตายังเป็นตามสไตล์เดิมของ vivo ที่เหมือนเอา V5 กับ V5 Plus มารวมร่างกัน ขนาดถือว่าไม่ใหญ่จนเกินไป จับได้ถนัดมือ

ฟีเจอร์และการใช้งาน

ตัวระบบปฎิบัติการใน vivo V5s นั้นใช้เป็น Android 6.0.1 ครอบด้วย Funtouch OS 3.0 เวอร์ช้่นล่าสุดของ vivo ที่หน้าตาสวยงามขึ้น การเรียงของแอพต่างๆ จะอยู่ที่หน้าโฮมทั้งหมด ไม่มี app drawer ส่วนแถบการแจ้งเตือนจะแยกกับ Control Center โดย Notification ต่างๆ จะอยู่ด้านบน เรียกออกมาด้วยการปาดจอจากบนลงล่าง ส่วนเมนูลัดสำหรับควบคุมการใช้งาน อาทิ ปรับแสง, ปรับเสียง, setting ของโหมดต่างๆ ฯลฯ จะอยู่ด้านล่าง เรียกออกมาโดยการปาดจากด้านล่างของจอขึ้นมา

รีวิว vivo V5s ราคา lazada

นอกจากความสามารถพื้นฐานที่มีใน Android อยู่แล้ว vivo ยังมีทำฟีเจอร์การใช้งานหลายอย่างเพิ่มเข้ามาใน vivo V5s หลายออย่างด้วยกัน เราจะมาแนะนำที่เด่นๆ และน่าสนใจกัน

  • ระบบ iTheme ของ Funtouch OS มีให้เลือกเยอะมากๆ แถมส่วนใหญ่ก็จะเป็นแบบให้โหลดไปใช้งานได้ฟรี ตัวธีมเลือกเปลี่ยนได้ตั้งแต่หน้าตาของการใช้งานทั้งหมด, หน้าล็อคสกรีน, ฟอนต์, ไอค่อน

รีวิว vivo V5s ราคา

  • คำสั่งแบบ Gesture มีให้ใช้ได้หลายอย่างมากๆ อาทิ Smart Turn on/off screen ที่สั่งเปิดปิดหน้าจอได้หลากหลายแบบ เช่น เคาะหน้าจอ 2 ครั้ง,  Smart Wake ที่วาดบนหน้าจอเป็นตัวอักษรเพื่อเป็น shortcut เข้าสู่แอพที่ต้องการตอนที่ปิดหน้าจอได้ Smart Call คำสั่งในเวลาหยิบมือถือมารับเวลามีสายเข้า Air Operation สั่งคำสั่งลัดด้วยการโบกมือผ่านหน้าเซนเซอร์แสง คำสั่งเหล่านี้สามารถเข้าไปปรับตั้งได้ที่  Settings > Smart Motion

รีวิว vivo V5s ราคา

  • Smart Click เลือกปรับเปลี่ยนให้ปุ่มปรับลดเสียง ให้กลายเป็นปุ่มลัดเวลาที่ปิดหน้าจอ โดยให้กดค้างเอาไว้ประมาณ 2-3 วินาที เพื่อใช้เปิดไฟฉาย, เปิดแอพถ่ายภาพ ฯลฯ
  • App Clone สามารถสำเนาแอพแชทและโซเชียลต่างๆ อย่างเช่น LINE, Whatsapp เพิ่มขึ้นมาอีกตัว ทำให้เราสามารถ sign in 2 บัญชีได้ภายในเครื่องเดียว
  • มีโหมดรองรับการทำงานพร้อมกัน 2 แอพในหน้าจอเดียว ที่เรียกว่า Smart Split โดยจะใช้งานได้เวลาที่ดูวิดีโอหรือว่า Youtube ถ้าหากมีการแจ้งเตือนจาก Facebook หรือมีข้อความมาจากแอพ LINE, Whatsapp หรือ messege เข้ามา ก็จะโผล่เป็น float icon ลอยบนหน้าจอ แล้วก็แตะเปิดอ่านได้

รีวิว vivo V5s ราคา

ทดสอบลองเล่นกล้อง

มาที่กล้องกันบ้าง เริ่มด้วยจุดเด่นตัวชูโรงของ vivo V5s เลยก็คือกล้องด้านหน้า ที่มีความละเอียดสูงถึง 20 ล้านพิกเซล ใน Setting มีเลือกคำสั่งการกดชัตเตอร์ได้หลายแบบ ทั้งการแตะหน้าจอ, ใช้คำสั่งเสียง หรือใช้ยกมือขึ้นมาสั่งก็ได้ นอกจากนี้ยังเลือกใส่ลายน้ำเป็นข้อความประกาศศักดาว่า นี่ใช้กล้องหน้า 20 ล้านของ vivo V5s ถ่ายลงไปในรูปได้ด้วย และกล้องหน้าของ V5s นี้ยังสามารถเลือกถ่ายภาพแบบ HDR เพื่อช่วยเฉลี่ยค่าสีของภาพในเวลาที่ย้อนแสงให้ดียิ่งขึ้นได้ด้วย (เลือกเปิด ปิด หรือเปิดเป็นออโต้ก็ได้)

มาดูที่มีโหมดต่างๆ มีให้เลือกได้ทั้ง Take Photo ธรรมดาไม่ใส่ฟิลเตอร์ Face Beauty ปรับความสวยของใบหน้าเลือกได้ทั้งหน้าเนียน, โทนสีผิว และความขาวกระจ่างใส และในส่วนของ Face Beauty จะมีคำสั่ง Bokeh ที่จะช่วยละลายพื้นฉากหลังเวลาถ่ายเซลฟี่ให้เบลอ ช่วยให้ตัวเราเด่นชัดขึ้นได้ด้วย นอกจากนี้ยังมีโหมด Group Selfie ถ้ายกล้องหน้าแบบมุมกว้างโดยบิดข้อมือกวาดภาพเพื่อเก็บมุมมองตอนถ่ายเซลฟี่ได้กว้างขึ้น ส่วน VDO สามารถเลือกถ่ายความละเอียดได้ 480P, 720p และ 1080P

รีวิว vivo V5s ราคา

ส่วนกล้องหลังนั้น มีความละเอียดน้อยกว่ากล้องหน้าที่ 13 ล้านพิกเซล โหมดการถ่ายภาพพื้นฐานอย่าง Take Photo จะมีให้เลือกฟิลเตอร์สีที่แสดงให้เห็นแบบ real-time ได้ 8 รูปแบบ มีโหมด Face Beauty ถ่ายภาพหน้าสวยด้วยกล้องหลังด้วยเช่นกัน Panorama สำหรับถ่ายภาพแบบกวาดเก็บมุมกว้าง และถ่าย VDO เลือกความละเอียดได้ 480P, 720p และ 1080P เหมือนกันกับกล้องหน้า

รีวิว vivo V5s ราคา

กล้องหลังจะมีโหมดถ่ายภาพสำเร็จรูปเพิ่มมาให้อีก 6 โหมดด้วยกันคือ Night สำหรับถ่ายภาพเวลาที่แสงน้อยหรือเวลากลางคืน กล้องจะเปิดชัดเตอร์เก็บแสงมากกว่าปกติ Ultra HD การถ่ายภาพเดียวให้มีความละเอียดเพิ่มขึ้นเป็น 52 ล้านพิกเซล PPT สำหรับถ่ายภาพหน้าจอหรือสไลด์บนกระดาน เพื่อบันทึกเป็นภาพแล้วให้สัดส่วนเป็นแนวระนาบถูกต้อง, Professional โหมดโปรที่เลือกปรับค่าชดเชยแสง, ISO, ความเร็วชัตเตอร์, โฟกัสได้เอง Slow การถ่ายวิดีโอภาพเคลื่อนไหวช้า และโหมด Time-lapse เพื่อถ่ายวิดีโอแบบเคลื่อนไหวเร็ว

รีวิว vivo V5s ราคา

ตัวอย่างภาพถ่ายจากกล้องของ vivo V5s

สรุป

จากการทดสอบ รีวิว ลองใช้งานแล้ว การใช้งานแอพต่างๆ ไม่ว่าจะแชทหรือโซเชียล เล่นเนต ดูหนังฟังเพลง ถือว่าลื่นไหลดีไม่มีสะดุด แต่ว่าในการเล่นเกมที่กราฟฟิค 3D หนักๆ ยังเอาไม่ค่อยอยู่ ถ้าเกมแนว casual ทั่วๆ ไปที่ไม่กินทรัพยากรเครื่องมากก็ยังเล่นได้ไม่มีปัญหา แบตเตอรี่ขนาด 3,000 mAh ถือว่าใหญ่กำลังดีใช้งานทั่วๆ ไปอยู่ได้ตลอดทั้งวัน แต่ถ้าเล่นเยอะหน่อยอาจจะอยู่ได้ประมาณ 4-6 ชั่วโมง

เรื่องของความบันเทิงดูหนังดู Youtube หน้าจอใหญ่ 5.5 นิ้วชัดเต็มตาดี ลำโพงเสียงเป็นโมโนที่เสียงดังใช้ได้แต่อาจจะแห้งๆ หน่อย แนะนำว่าให้เสียบหูฟังจะได้อรรถรสกว่าเพราะมีชิปเสียง AK4376 ที่ให้เนื้อเสียงที่ดีกว่าในเรื่องของการถ่ายภาพ กล้องหน้าเซลฟี่โหมดบิวตี้นั้นปรับความเนียนใสสวยงามได้หลายระดับ มี Bokeh ช่วยละลายหลังให้ได้แต่ยังไม่เนียนเท่ากับแบบกล้องคู่ใน V5 Plus ส่วนไฟ Softlight นั้นช่วยได้มากเวลาที่ถ่ายเซลฟี่เวลากลางคืนหรือว่าย้อนแสง สำหรับกล้องหลังนั้นใช้งานทั่วไปถ่ายเวลากลางวัน ทิวทัศน์ อาหาร ในสภาวะแสงธรรมชาติหรือกลางแจ้งทำได้ดีในระดับที่น่าพอใจ แต่ในเวลาที่ถ่ายในที่แสงน้อยหรือเวลากลางคืนนั้น ภาพยังมี noise เกิดขึ้นในภาพค่อนข้างมาก รวมถึงความคมชัดก็ยังไม่ค่อยดีเท่าไรนัก

สรุปแล้ว vivo V5s ถือว่าเป็นสมาร์ทโฟนอีกตัวที่น่าสนใจสำหรับสาวๆ ที่มีงบประมาณในการซื้อมือถือในราคาไม่เกิน 10,000 บาท ด้วยดีไซน์ตัวเครื่องดูสวยๆ เรียบๆ ขนาดที่ใหญ่เต็มตาถือหยิบจับเล่นได้ถนัดมือ เมนูการใช้งานต่างๆ ไม่ยุ่งยากเข้าใจง่าย มีฟีเจอร์พื้นฐานที่จำเป็นให้มาค่อนข้างครบถ้วน เรื่องกล้องหน้าเซลฟี่ใช้ง่าย ปรับบิวตี้ได้ตามสะดวก แล้วยังมีฟีเจอร์ใหม่ๆ ที่น่าใช้อย่าง App Clone เอาไว้เล่น Line ได้ 2 บัญชีในเครื่องเดียว หน่วยความจำในเครื่องให้มา 64 GB ที่ถือว่าค่อนข้างเยอะ แต่ถ้ายังไม่พอใส่ microSD เพิ่มก็ได้

รีวิว vivo V5s ราคา

จุดเด่น

  • หน้าจอขนาดใหญ่ 5.5 นิ้ว ดีไซน์เรียบๆ ค่อนข้างลงตัว
  • Funtouch 3.0 ปรับหน้าตาและการใช้งานง่ายขึ้น สวยขึ้นกว่าเดิม
  • กล้องหน้าความละเอียดถึง 20 ล้านพิกเซล พร้อมไฟ softlight และโหมด Bokeh ถ่ายเซลฟี่ได้สวยใส
  • เพิ่ม ROM ให้มาเป็น 64 GB
  • รองรับ 2 ซิม 4G/3G แบบ 3G Dual Stand-by
  • App Clone ใช้งาน Facebook, Line ได้ 2 บัญชีในเครื่องเดียว
  • สแกนลายนิ้วมือทำงานได้รวดเร็ว
  • มีชิปเสียงระบบ Hi-Fi

จุดด้อย

  • หน้าจอความละเอียด HD ที่อาจจะดูหยาบไปนิดสำหรับหน้าจอขนาด 5.5 นิ้ว
  • กล้องหลังถ่ายภาพในที่มืดหรือแสงน้อยคุณภาพยังไม่ค่อยดีนัก
  • Smart Split ใช้งานได้เฉพาะเวลาดูวิดีโอหรือ Youtube และรองรับเปิดซ้อนขึ้นมาได้เพียงแค่ไม่กี่แอพ