Commy Auto ID Quick Charge 4.2 ชาร์จเร็ว Charger รองรับ Qualcomm Quick Charge 3.0

รีวิว Commy Auto ID Quick Charge 4.2 A ชาร์จเร็ว รองรับ Qualcomm Quick Charge 3.0

พบกับรีวิวสินค้าอุปกรณ์ไอทีสำหรับสมาร์ทโฟน คราวนี้เราจะมาพูดถึงสิ่งที่เรียกว่า Charger หรือ อแดปเตอร์สำหรับชาร์จไฟ แบบหัว USB ที่ตอนนี้เรียกได้ว่าบรรดาอุปกรณ์ทั้งหลาย ต่างใช้พอร์ตชาร์จแบบ USB กันหมดแล้ว ตัวที่เราได้มารีวิวกันในครั้งนี้คือ Commy Auto ID Quick Charge 4.2 A ที่มีความแตกต่างจากอแดปเตอร์ชาร์จทั่วไป ทั้งเรื่องประสิทธิภาพ ความสามารถ รวมถึงเรื่องของความปลอดภัย แถมยังรองรับการชาร์จไวของ Qualcomm Quick Charge 3.0 อีกด้วย

Commy Auto ID Quick Charge 4.2 A ที่ชาร์จไฟได้รวดเร็ว และจ่ายไฟให้กับอุปกรณ์ได้อย่างเหมาะสม

ก่อนอื่นมาดูกันตั้งแต่ตัวแพ็คเกจ จะเป็นกล่องยาว ที่ด้านหลังโชว์ให้เห็นตัวสินค้า แกะกล่องออกมาจะพบกับตัว Auto ID Quick Charge 4.2 A พร้อมกับสายชาร์จแบบหัว USB-A to Micro USB สีขาวแบบสายแบนมาให้ด้วย

Commy Auto ID Quick Charge 4.2 A

Commy Auto ID Quick Charge 4.2 A

Commy Auto ID Quick Charge 4.2 A

ตัว Charger ของ Commy ลักษณะจะเป็นสีเหลี่ยมขนาดกำลังพอดีมือ ด้านบนเป็นสีขาว ที่โลโก้ของ Commy เวลาที่เสียบชาร์จก็จะมีไฟสว่างเพื่อแสดงสถานะเวลาที่ทำงาน  ด้านข้างจะมีช่องเสียบหัว USB-A จำนวน 2 ช่อง แยกเป็นสีเขียว (แรงดัน 5V กระแสไฟวิ่งได้สูงสุด 2.1A) และช่องสีส้ม จะเป็นแบบรองรับมาตรฐาน Qualcomm Quick Charge 3.0 ที่แรงดันวิ่งได้สูงสุด 9-12 V กระแส 1.5A ส่วนขาปลั้กจะเป็นแบบขาแบน 2 ขาสำหรับปลั้กไฟในบ้านเรา

Commy Auto ID Quick Charge 4.2 A

Commy Auto ID Quick Charge 4.2 A

Commy Auto ID Quick Charge 4.2 A

Auto ID Charger คืออะไร? แตกต่างจากที่ชาร์จทั่วไปอย่างไร?

คุณสมบัติที่ทาง Commy ระบุมากับเจ้า Charger ตัวนี้ก็คือเป็นแบบ Auto ID หรือ Adaptive Fast Charge นั่นคือโดยปกติบรรดาปลั๊กชาร์จทั่วไปที่เห็นมีหลายๆ หัวเสียบนั้น แต่ละหัวชาร์จจะปล่อยกำลังไฟที่ไม่เท่ากัน บางช่องปล่อย 2.1A แต่พอเสียบหลายๆ ช่องพร้อมกันกระแสไฟในแต่ละช่องก็ถูกแชร์ลดลง เหลือ 1.0 A หรือ 0.5 A ทำให้เสียบชาร์จอุปกรณ์หลายๆ ตัวพร้อมกันก็จะชาร์จช้าลงทุกช่องที่เสียบ

แต่แบบ Auto ID นั้นจะทำการล็อคกระแสของการชาร์จไฟให้เอาไว้ที่ 2.1 A ทั้ง 2 ช่อง นั่นคือถ้าคุณเสียบชาร์จพร้อมกัน 2 ช่อง กระแสที่จ่ายให้ทั้ง 2 อุปกรณ์จะวิ่งได้สูงสุดที่ 2.1 A เท่ากัน นอกจากนี้อีกคุณสมบัติของ Auto ID นั้นยังสามารถเลือกปล่อยกระแสไฟให้เหมาะสมกับอุปกรณ์และสายชาร์จที่ใช้ เพื่อป้องกันปัญหาเรื่องกระแสไฟที่ชาร์จมากเกินกว่าที่ตัวอุปกรณ์รับได้ ซึ่งอาจจะเป็นสาเหตุทำให้แบตเตอรี่ของอุปกรณ์ทำงานหนักและเสื่อมสภาพเร็วกว่าปกติ

รู้จักกับ Qualcomm Quick Charge 3.0

คราวนี้มาดูในส่วนความสามารถของช่องเสียบสีส้ม ที่รองรับมาตรฐานการชาร์จเร็วของ Qualcomm Quick Charge 3.0 ปัจจุบันมีสมาร์ทโฟนหลากหลายรุ่นที่ใช้ชิปเซตของ Qualcomm Snapdragon ที่รองรับการชาร์จเร็วแบบนี้ โดยที่ช่องเสียบสีส้มนี้จะรองรับได้ทั้ง Quick Charge 2.0 รุ่นก่อนหน้านี้ และ Quick Charge 3.0 รุ่นปัจจุบัน

อุปกรณ์ทั่วไปที่ชาร์จไฟด้วย USB จะรับแรงดันได้ไม่เกิน 5V แต่คุณสมบัติของ Quick Charge 3.0 นั้นสามารถชาร์จไฟด้วยแรงดันไฟที่สูงกว่าปกติ โดยที่ในมาตรฐาน 2.0 จะรับได้ถึง 9V และในมาตรฐาน 3.0 จะรับได้มากถึง 12V เลยทีเดียว ด้วยแรงดันที่มากขึ้นจึงทำให้สามารถชาร์จได้ไวขึ้นกว่าการชาร์จปกติมาก

การทดสอบในห้องทดลองของ Qualcomm ได้ทดสอบการชาร์จไฟให้กับสมาร์ทโฟนที่แบตเตอรี่มีความจุ 3,300 mAh แล้วใช้อแดปเตอร์ที่มีแรงดันต่างกัน ชาร์จเป็นเวลา 30 นาที

  • อแดปเตอร์ทั่วไปที่แรงดัน 5V 1A สามารถชาร์จแบตเตอรี่สมาร์ทโฟนจาก 0% ในเวลา 30 นาที สามารถชาร์จไฟไปได้แค่ 12%
  • อแดปเตอร์ทั่วไปที่แรงดัน 5V 2A สามารถชาร์จแบตเตอรี่สมาร์ทโฟนจาก 0% ในเวลา 30 นาที สามารถชาร์จไฟไปได้ 30%
  • อแดปเตอร์รองรับ Quick Charge 2.0 สามารถชาร์จแบตเตอรี่สมาร์ทโฟนจาก 0% ในเวลา 30 นาที สามารถชาร์จไฟไปได้ถึง 60%
  • อแดปเตอร์รองรับ Quick Charge 3.0 สามารถชาร์จแบตเตอรี่สมาร์ทโฟนจาก 0% ในเวลา 30 นาที สามารถชาร์จไฟไปได้ถึง 80%

เรียกได้ว่าเทคโนโลยีชาร์จไวของ Qualcomm นั้นเร็วกว่าที่ชาร์จทั่วไปหลายเท่าตัวมากๆ ดังนั้นแนะนำว่าถ้าหากสมาร์ทโฟนของคุณถ้ารองรับมาตรฐานของ Qualcomm ก็ควรหา Charger ที่รองรับมาตรฐาน Fast Charge ด้วย ก็จะช่วยให้คุณเติมแบตเตอรี่ให้เต็มได้ด้วยเวลาอันรวดเร็ว ไม่ต้องร้าวรานกับการที่แบตเตอรี่หมด โทรศัพท์สิ้นใจในระหว่างวัน (ดูรายละเอียดของ Qualcomm Quick Charge 3.0 ได้ที่นี่)

ทดสอบใช้ Commy Auto ID Quick Charge 4.2 A

ทีนี้มาลองใช้จริงกันบ้าง โดยสมาร์ทโฟนที่เรานำมาทดสอบจะเป็น iPhone 7 Plus และ Samsung Galaxy S8 เราลองเสียบชาร์จ iPhone 7 Plus ในช่องชาร์จสีเขียวที่เป็น Auto ID ส่วน Samsung Galaxy S8 เสียบชาร์จกับช่องสีส้ม (ระบบ Fast Charge ของ S8 อยู่ในระดับเดียวกันกับ Quick Charge 2.0 ของ Qualcomm) เมื่อเริ่มชาร์จจะเห็นได้ว่าทั้ง 2 เครื่องทำการชาร์จไฟ โดยที่ตัว Galaxy S8 ตัวระบบ Fast Charge ก็ยังคงทำงานด้วย ส่วน iPhone 7 Plus ก็ยังคงชาร์จไฟได้ตามปกติ

Commy Auto ID Quick Charge 4.2 A

ถ้าหากคุณใช้สมาร์ทโฟนที่รองรับ Qualcomm Quick Charge ไม่ว่าจะเป็น 2.0 หรือ 3.0 รวมไปถึงของ Samsung และ Asus ที่รองรับ Fast Charge สามารถใช้งานการชาร์จเร็วกับ Charger ตัวนี้ได้สบายๆ และยังมีอีกช่องไว้สำหรับชาร์จสมาร์ทโฟนอีกเครื่องได้โดยที่มีกระแสไฟจ่ายให้สูงสุดเท่ากันที่ 2.1A

Commy Auto ID Quick Charge 4.2 A

Commy Auto ID Quick Charge 4.2 A  ทางคอมมี่เปิดราคาขายเอาไว้ไม่สูงมาก เพียง 450 บาท ใครที่สนใจสามารถหาซื้อได้ตามร้านจำหน่ายอุปกรณ์เสริมทั่วไป หรือที่  www.commy4u.com สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม m.me/commy4u