ไมโครซอฟท์โชว์ต้นแบบ แว่นตาโฮโลแกรม แบบใหม่ ขนาดเล็กสวมใส่ง่ายขึ้น

หากพูดถึงแว่นตาโฮโลแกรมของไมโครซอฟท์  ทุกคนคงต้องนึกถึงแว่น HoloLens กันเป็นแน่แท้  หากแต่ว่าตอนนี้ไมโครซอฟท์กำลังทำแว่นตาโฮโลแกรมตัวใหม่  ที่มีขนาดเล็กเพียงแค่แว่นตาทั่วไปเท่านั้น !?

 

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา  ศูนย์วิจัยไมโครซอฟท์ (Microsoft Research) ได้เผยต้นแบบแว่นตาโฮโลแกรมชนิดใหม่ที่มีขนาดเล็กเพียงแค่แว่นตาปกติเท่านั้น  ซึ่งแว่นรุ่นต้นแบบดังกล่าวจะใช้วิธีฉายภาพลงบนกระจกเลนส์แว่นเหมือนอย่างการฉายภาพโฮโลแกรมทั่วไป

แต่ส่วนที่พิเศษคือแว่นดังกล่าวสามารถปรับจุดโฟกัสและค่าสายตาให้เหมาะสมกับผู้สมใส่ได้ในตัวโดยไม่จำเป็นต้องใช้เลนส์พิเศษช่วยใดๆ ทั้งสิ้น

งานวิจัยของไมโครซอฟท์ชิ้นนี้  ช่วยให้สามารถฉายภาพความละเอียดสูงพร้อมสีสันได้  รวมทั้งสามารถให้มุมมองภาพกว้างได้ถึง 70 องศา

อย่างไรก็ดีแว่นดังกล่าวยังเป็นเพียงแค่ต้นแบบที่ใช้ยืนยันแนวคิด (proof of concept) เท่านั้น  และน่าจะยังไม่ได้ผลิตในเชิงการค้าในเร็วๆ นี้  ทั้งนี้ทางทีมวิจัยเผยว่ามีแผนที่จะปรับปรุงชุดอุปกรณ์ทั้งหมดให้รวมอยู่ภายในแว่นตาเพียงแค่ชิ้นเดียวในอนาคต

อ้างอิง – Microsoft Research

ความเห็นของเรา

ก่อนหน้านี้เราเคยเห็นแว่น Google Glass กันมาก่อนแล้ว  ซึ่งแว่นดังกล่าวใช้วิธีแสดงผลภาพลงบนจอขนาดเล็กโดยตรง  ผลคือทำให้เวลาเอามาใส่จริงๆ กลับกลายเป็นดูเหมือนใส่อุปกรณ์แปลกๆ ตลกๆ อยู่เสียอย่างนั้น

งานวิจัยใหม่ชิ้นนี้นอกจากอาจจะถูกเอาไปปรับปรุงแว่น HoloLens ให้มีขนาดเล็กลงได้แล้ว  ยังคงสามารถเอามาทำแว่นในลักษณะ Google Glass ที่ดูดีเป็นธรรมชาติกว่าได้อีกด้วยเช่นกัน