อินเทลเตรียมเปิดให้ผู้ผลิตอื่นใช้พอร์ต Thunderbolt 3 ได้ฟรี

ในขณะที่ผู้ผลิตกำลังเริ่มหันไปใช้พอร์ต USB-C กันนั้น  อินเตอร์เฟซ Thunderbolt 3 ที่ใช้พอร์ตร่วมกับ USB-C ได้นั้นกลับไม่เป็นที่นิยมเท่าไหร่นัก  เนื่องมาจากค่าสิทธิบัตรการใช้งานนั่นเอง

ล่าสุด Intel ในฐานะผู้พัฒนาอินเตอร์เฟซดังกล่าว  ได้ประกาศว่าจะเปิดให้ผู้ผลิตต่างๆ สามารถใช้อินเตอร์เฟซ Thunderbolt 3 ได้ฟรี  โดยทางอินเทลจะเปิดให้ผู้ผลิตภายนอกสามารถเข้าถึงสเป็คของ Thunderbolt 3 ได้โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ รวมถึงจะเพิ่มการซัพพอร์ต Thunderbolt 3 เข้ามาในชิปของอินเทลในอนาคตด้วย  ซึ่งคาดว่า AMD น่าจะเป็นพันธมิตรรายแรกๆ ที่รับสเป็ค Thunderbolt 3 ไปใส่ในชิปของตัวเอง

แม้ว่าอินเทลจะเป็นผู้พัฒนาอินเตอร์เฟซ Thunderbolt 3 หากแต่ว่าชิปของอินเทล (รวมมาถึงชิปตระกูล Kaby Lake ด้วย) กลับไม่รองรับการใช้งานในตัว  โดยก่อนหน้านี้พีซีที่ต้องการใช้ Thunderbolt 3 จะต้องมีชิป Alpinr Ridge แยกอีกต่างหาก  ทำให้คอมพิวเตอร์ที่ต้องการใช้ Thunderbolt 3 จะมีราคาแพงขึ้นไปอีกเพราะมีค่าใช้จ่ายชิปนี้เพิ่มเติม

อ้างอิง – GSM Arena

ความเห็นของเรา

ตามสเป็คแล้ว  อินเตอร์เฟซ Thunderbolt 3 นั้นมีแบนด์วิดถึง 40Gbps (ส่งไฟล์ 5GB ในเวลา 1 วินาที) เทียบกับ USB 3.1 Gen 2 ที่มีแบนด์วิดเพียง 10Gbps เท่านั้น (หรือประมาณ 1.2GB ต่อวินาที) ทำให้ Thunderbolt 3 สามารถนำไปใช้งานได้กว้างขึ้นกว่าสเป็คของ USB 3.1 Gen 2 รวมถึงการต่อหน้าจอภายนอกความละเอียด 4K ได้ถึง 2 จอในพอร์ตเดียวอีกด้วย

นอกจากนี้ Thunderbolt 3 ยังสามารถใช้เชื่อมต่อกับ GPU ภายนอกได้อีกด้วย  นั่นหมายความว่าเราสามารถเอาโน้ตบุ๊คมาเชื่อมกับ GPU ภายนอก (เช่น Razer Core) เพื่อเพิ่มศักยภาพ GPU ได้ด้วยนั่นเอง