ศาลยุโรปสั่งปรับเฟซบุ๊ค 4,200 ล้านบาท จากการบิดเบือนข้อมูลในการควบรวมกับ WhatsApp

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2014 เฟซบุ๊คได้เข้าซื้อกินการแอพแชทชื่อดังของโลกตะวันตกอย่าง WhatsApp เป็นมูลค่าสูงถึง 652,000 ล้านบาท  ซึ่งในตอนแรกเอกสารของทางเฟซบุ๊คระบุว่าผู้ใช้จะสามารถเชื่อมโยงบัญชีระหว่างเฟซบุ๊คและ WhatsApp ได้โดยอัตโนมัติ

ข้อระบุดังกล่าวทำให้ยุโรปไม่ยอมรับการควบรวมกิจการ  ทำให้เฟซบุ๊คต้องนำข้อระบุนั้นออกเพื่อให้ดีลสามารถผ่านพ้นไปได้

อย่างไรก็ดี  ในปี 2016 ศาลยุโรปได้รื้อดีลดังกล่าวขึ้นมาพิจารณาอีกครั้ง  หลังจากที่เฟซบุ๊คได้อัพเดทข้อตกลงการใช้งานใหม่  โดยระบุว่าผู้ใช้สามารถเชื่อมโยงบัญชีเฟซบุ๊คเข้ากับบัญชี WhatsApp ได้ด้วย

ผลจากการรื้อดีลดังกล่าวขึ้นมาพิจารณาอีกครั้ง  ทำให้ศาลยุโรปได้ตัดสินว่าเฟซบุ๊คได้โกหกต่อศาลสองกรณีนั่นคือ หนึ่งตอนที่ส่งเอกสารเพื่อให้คณะกรรมการของยุโรปพิจารณา  และสองคือตอนที่ตอบรับคำค้านที่ทางยุโรปค้านไปในตอนแรก  โดยทางศาลเชื่อว่าทางเฟซบุ๊คทราบดีอยู่แล้วว่ามีทางที่จะสามารถเชื่อมบัญชีผู้ใช้ของทั้งสองบริการได้โดยอัตโนมัติ  และสุดท้ายศาลได้สั่งปรับเฟซบุ๊คเป็นเงินสูงถึง 110 ล้านยูโร  หรือประมาณ 4,200 ล้านบาท

ทางเฟซบุ๊คได้แถลงว่าทางเฟซบุ๊คไม่ได้มีเจตนาที่จะปิดบังเรื่องดังกล่าว  อีกทั้งในตอนนั้นทางคณะกรรมการก็ได้บอกกับเฟซบุ๊คด้วยว่าข้อผิดพลาดดังกล่าวนั้นไม่มีผลต่อการพิจารณาการรวมกิจการแต่อย่างใด

อ้างอิง – Engadget