Android O Project Treble

Google เตรียมดัน Project Treble หวังลดการแจกแพให้แก่ผู้ใช้โทรศัพท์แอนดรอยด์

Google กำลังพยายามแก้ปัญหาการอัปเดต Android ล่าช้าอีกครั้งด้วยโครงการที่ชื่อว่า Project Treble และในครั้งนี้ทาง Google กล่าวว่าโซลูชันนี้จะช่วยให้ “ผู้ผลิตทำงาน ง่ายขึ้น รวดเร็วขึ้น และเสียค่าใช้จ่ายน้อยลง”
เพื่อปรับปรุงโทรศัพท์ Android ของตนให้เป็นเวอร์ชันใหม่ โดยความสามารถใหม่นี้จะถูกบรรจุอยู่ใน Android O ที่จะเปิดให้อัพเดทในช่วงปลายปี 2017 นี้

คำตอบของการแก้ปัญหานี้คือคุณลักษณะภายใน Android O ที่เรียกว่า “Project Treble” ซึ่งจะให้ผู้ผลิตอัพเดตโทรศัพท์โดยไม่ต้องเปลี่ยนแปลงซอฟต์แวร์เป็นจำนวนมากเหมือนแต่ก่อน Google ได้แยกการทำงานของตัวเองบน Android ออกจากงานที่พาร์ทเนอร์ฮาร์ดแวร์ดำเนินการบน Android เพื่อให้แน่ใจว่าได้ทำงานร่วมกับชิปตัวล่าสุดของพวกเขา ทาง Google กล่าวว่า บริษัทต่างๆ เช่น Samsung และ Motorola จะสามารถออกการอัปเดตของ Android ได้โดยไม่ต้องรอพันธมิตรชิปอย่าง Qualcomm เพื่อส่งซอฟต์แวร์อัพเดต

Android Flowchart

ยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่าสิ่งนี้จะเป็นการขจัดอุปสรรคทั้งหมดหรือหากผู้ผลิตยังคงต้องอัปเดตโค้ดของ android เพื่อให้มั่นใจว่าคุณลักษณะเฉพาะสำหรับโทรศัพท์ของพวกเขากำลังทำงานได้อยู่ แต่ดูเหมือนจะเป็นสิ่งที่เป็นรูปธรรมมากที่สุดที่ Google ได้ลงมือทำเพื่อแก้ปัญหาการกระจายตัวของ Android

แม้ว่าสถานการณ์การกระจายตัวจะดีขึ้นในช่วงที่ผ่านมาแต่ก็ยังไม่หมดไปเมื่อ Android เวอร์ชันล่าสุดของอย่าง Nougat ได้รับการเผยแพร่มาแล้วกว่า 8 เดือนแต่ยังคงมีเพียง 7 เปอร์เซ็นต์ของโทรศัพท์ Android เท่านั้น
และยังมีผู้ใช้อุปกรณ์ Jelly Bean มากกว่า ซึ่งเคยประสบความสำเร็จเมื่อเกือบสี่ปีที่แล้ว

คาดว่าเราจะได้ยินเรื่อง Project Treble ในการประชุม I / O ของ Google ในช่วงปลายเดือนพฤษภาคมนี้ และจะได้เห็นเวอร์ชั่นเต็มอีกทีกันตอนช่วงปลายปี

Project Treble

ความเห็นจากทีมข่าว ล้ำหน้าโชว์

Google และผู้ใช้ Android ต่างรู้ดีในข้อด้อยในเรื่องการแจกแพนี้ ช่วงใหญ่ๆ ถึงมีผู้ใช้ที่จะไปหา Nexus มาใช้เพื่อจะได้แน่ใจว่าได้รัยการอัพเดทแบบสายตรง แต่การแก้ปัญหาเรื่องนี้จะสำเร็จเป็นรูปธรรมได้แค่ไหน ต้องไปรอดุในยุคของ Android O ครับ

ที่มา : https://www.theverge.com