COMMY BH 101 Sport Bluetooth headset

รีวิว COMMY BH 101 Sport หูฟังบลูทูธแนวสปอร์ต เสียงดีมีฟีเจอร์ครบ จบในราคาไม่ถึงพัน

COMMY BH 101 Sport เป็นอุปกรณ์ประเภท หูฟังบลูทูธ ไร้สาย ที่สามารถเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ต่างๆ ทั้งสมาร์ทโฟน, แท็บเล็ต และคอมพิวเตอร์ สำหรับตัว BH 101 Sport ตัวนี้จุดเด่นอยู่ที่ตัวหูฟังที่มีขนาดกะทัดรัด สวมใส่แล้วไม่เกะกะ ฟีเจอร์การใช้งานควบคุมที่มีมาให้ครบครัน เสียงในราคาขายแค่หลักร้อย!!

COMMY BH 101 Sport : ข้อมูลสเปคเบื้องต้น

  • เชื่อมต่อไร้สายผ่าน Bluetooth 4.2
  • ระยะใช้งาน : 10 M
  • คลื่นความถี่ : 2.4 GHz
  • รองรับระบบเสียง HFP v1.6 wideband speech (HD voice ready), HSP v1.2, A2DP v1.2, AVRCP v1.4, CVC version 6.0
  • ไดร์เวอร์ขนาด 10 มิลลิเมตร
  • สายยาว 60 เซนติเมตร
  • แบตเตอรี่ชารจ์ไฟ 1.5 ชั่วโมง
  • Stand by ได้นาน 200 ชั่วโมง
  • สนทนาต่อเนื่องได้ 6 ชั่วโมง
  • เล่นเพลงต่อเนื่องได้ 4 ชั่วโมง
  • ช่องชาร์จแบบ micro USB
  • ปุ่มควบคุมแบบกด 3 ปุ่ม Push Start Button (PSB) /+ / -)
  • มีไฟ LED แสดงผลการทำงาน

COMMY BH 101 Sport Bluetooth headset

ในกล่องมีอะไรมาให้บ้าง?

แกะกล่องดูภายในแพ็คเกจของ COMMY BH 101 Sport ในเซตนอกจากจะมีตัวหูฟังไร้สายมาให้แล้ว ยังมีอย่างอื่นให้มาในกล่อง ได้แก่ สายชาร์จ Micro USB แบบสายแบนความยาวประมาณ 20 เซนติเมตร, จุกหูฟังแบบ In-ear ที่มีให้เลือกเปลี่ยนได้ 3 ขนาด (S/M/L), Wing สำหรับใส่แล้วกระชับกับใบหูด้านใน, ที่หนีบสายกับปกเสื้อ และตัวคล้องลดความยาวของสาย

COMMY BH 101 Sport Bluetooth headset

มาดูที่ตัวชุดหูฟังกันบ้าง ตัวหูนั้นออกแบบมาเป็นสีดำดูเข้มๆ ที่ตัวจุกนั้นเป็นแบบ In-ear (เลือกเปลี่ยนได้) เพื่อที่เวลาใส่แล้วต้องยัดให้กระชับกับภายในรูหู

COMMY BH 101 Sport Bluetooth headset

ที่ตัวหูฟังทั้ง 2 ข้างนี้จะมีแม่เหล็กอยู่ด้านใน เราสามารถเอามาประกบติดกันได้เพื่อคล้องเป็นวงเวลาที่ถอดหูออกไม่ได้สวมฟัง เพื่อป้องกันไม่ให้สายหล่นหาย

COMMY BH 101 Sport Bluetooth headset

สายที่เชื่อมต่อระหว่างหูฟังด้านซ้ายและขวา เป็นสายวัสดุเป็นยางที่ออกแบบมาให้เป็นแบบแบน ช่วยให้เวลาที่ม้วนเก็บใส่กระเป๋าแล้วไม่พันกันยุ่งเหยิงเหมือนกับแบบสายที่เป็นเส้นกลมๆ ส่วนตัวชุดควบคุม จะอยู่ใกล้ๆ กับหูฝั่งขวา มีปุ่มกดควบคุม 3 ปุ่ม พร้อมไฟ LED แสดงสถานะการทำงานซ่อนอยู่ ส่วนด้านข้างจะมีจุกยางที่ดึงออกมาเป็นช่องพอร์ตแบบ Micro USB สำหรับเสียบชาร์จไฟ

COMMY BH 101 Sport Bluetooth headset

เชื่อมต่อกับอุปกรณ์ได้ง่ายและรวดเร็ว

แกะกล่องมาก่อนเริ่มใช้งาน แนะนำว่าให้ทำการเสียบชาร์จไฟให้เต็มก่อน โดยที่เวลาชาร์จไฟนั้นจะมีไฟ LED แสดงสถานะในการชาร์จขึ้นเป็นสีแดง เมื่อชาร์จจนเต็มแล้วไฟก็จะดับไป โดยจะใช้เวลาประมาณ 1-1.5 ชั่วโมง เมื่อชาร์จเสร็จให้ถอดออกไม่ต้องเสียบทิ้งไว้ เนื่องจากตัวแบตเตอรี่มีขนาดเล็กไม่ควรที่จะชาร์จเพื่อให้มีกระแสไฟเข้าไปตลอดเวลา

เมื่อชาร์จเต็มเสร็จ ให้กดที่ปุ่มกลางค้างไว้ประมาณ 3-5 วินาที จนไฟสีฟ้าติดแล้วกระพริบ ทีนี้เราก็เข้าไปที่เมนูคำสั่ง Bluetooth เพื่อค้นหาและเชื่อมต่อ (Pair) ได้เลย เพียงเท่านี้เราก็สามารถใช้งานหูฟัง COMMY BH 101 Sport ร่วมกับอุปกรณ์ได้แล้ว และเมื่อต้องการปิดก็แค่กดปุ่มกลางค้างไว้จนไฟสีแดงกระพริบขึ้นมาแล้วดับไป และถ้ากดเปิดใช้งานตัวหูฟังใหม่ ระบบจะทำการเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ล่าสุดให้ทันที และเวลาที่กดเปิด, ปิด และเชื่อมต่อ ในหูฟังจะมีเสียงบอกว่า Power On, Power Off และ Connected แจ้งเราด้วย

COMMY BH 101 Sport Bluetooth headset

ควบคุม 3 ปุ่มคุมได้ทุกอย่าง

ในตัวส่วนควบคุมของ COMMY BH 101 Sport นั้นมีปุ่มอยู่เพียงแค่ 3 ปุ่มคือ Push Start Button (PSB) อยู่ตรงกลาง และมีปุ่ม + และ – อยู่ที่หัวท้ายคนละฝั่ง การออกแบบใช้งานนั้นได้รวมทุกคำสั่งให้ทำงานผ่าน 3 ปุ่มนี้ด้วยการกด, กดค้าง และกดย้ำ 2 ครั้ง เพื่อควบคุมทั้งการฟังเพลง, การรับสายสนทนา โดยมีคำสั่งทั้งหมดดังนี้

คำสั่งในการฟังเพลง

  • กดเพื่อเล่น (Play) หรือ พัก (Pause) ให้กดปุ่ม PSB (ปุ่มกลาง) 1 ครั้ง
  • กดปุ่ม + 1 ครั้ง เพื่อเพิ่มความดังของเสียง ถ้ากดค้างจะเป็นการเลือกเล่นเพลงต่อไป (Next)
  • กดปุ่ม – 1 ครั้ง เพื่อลดความดังของเสียง ถ้ากดค้างจะเป็นการเลือกเล่นเพลงก่อนหน้านี้ (previous)

คำสั่งในการสนทนา

  • เมื่อมีสายโทรเข้ามา กดปุ่มกลาง 1 ครั้งจะเป็นการรับสาย และระหว่างที่สนทนา กดปุ่มกลาง 1 ครั้งจะเป็นการวางสาย
  • เมื่อมีสายโทรเข้า  กดปุ่มกลางค้างไว้ 2 วินาทีจะเป็นการตัดสาย
  • เมื่อมีสายซ้อนระหว่างสนทนาอยู่ กดปุ่มกลาง 1 ครั้งเพื่อรับสายที่ 2 ถ้าต้องการสลับคุยระหว่าง 2 สาย ให้กดปุ่มกลางค้าง 2 วินาที
  • กดปุ่มกลาง 2 ครั้ง จะเป็นการโทรออกซ้ำเบอร์ล่าสุดที่เพิ่งสนทนาไป
  • โอนเสียงการสนทนาจากมือถือมาใช้ผ่านหูฟัง ให้กดที่ปุ่มกลาง 1 ครั้ง

COMMY BH 101 Sport Bluetooth headset

ออกแบบมาให้รองรับการใช้งานร่วมกับสมาร์ทโฟนทั้ง iOS และ Android

ตัวหูฟัง COMMY BH 101 Sport นั้นผลิตมาโดยที่มีฟีเจอร์ใช้งานรองรับสมาร์ทโฟนได้ทั้งระบบ iOS และ Android โดยที่กับ iOS ไม่ว่าจะเป็น iPhone, iPad หรือว่า iPod Touch เมื่อทำการเชื่อมต่อกันแล้ว ที่ Status bar และหน้า Widget จะมีสัญลักษณ์แจ้งบอกระดับปริมาณแบตเตอรี่ที่เหลืออยู่ของ BH 101 Sport บอกให้ทราบ

ส่วนฟีเจอร์การสั่งงานด้วยเสียงก็รองรับด้วยเช่นกัน ทั้ง Siri บน iOS และ Google Now บน Android โดยเมื่ออยู่ที่หน้าจอโฮมของมือถือ ให้กดปุ่มกลางค้างเอาไว้ประมาณ 2 วินาทีแล้วปล่อย ระบบก็จะเปิดไมค์เพื่อให้เราพูดสั่งงานผ่านไมโครโฟนของ BH 101 Sport ได้เลย

COMMY BH 101 Sport Bluetooth headset

ทดสอบฟังเสียง COMMY BH 101 Sport

พูดเรื่องการใช้งานเบื้องต้นและฟีเจอร์ไปซะเยอะ คราวนี้มาถึงเรื่องของเสียงกันบ้าง ที่หน้ากล่องและคู่มือของ COMMY BH 101 Sport มีเขียนแปะเอาไว้ว่า Super BASS+ ซึ่งหมายความว่าจะเน้นเรื่องของเบสเด่นเป็นหลัก จากการลองฟังก็รู้สึกแบบนั้นจริงๆ คือเสียงที่ได้จะเน้นเบสมาก่อนเลย แต่เสียงเองก็ไม่ได้แน่นหนึบมากนัก ส่วนเสียงโทนกลางพวกเสียงร้องนั้นก็รู้สึกจะพร่าเล็กน้อย และโดนเบสกดไว้พอสมควร ผมเลยจัดการไปปรับเลือก Equalizer เล็กน้อย ผมลองของ iPhone แล้วเลือก EQ เป็น Acoustic เอาล่ะ ที่นี่เสียงร้องชัดขึ้น ส่วนเบสก็เบาลงมานิดนึง สมดุลรื่นหูแบบที่ผมชอบแล้ว เสียงเวลาที่เปิดนั้น อัดจนสุดลำโพงไม่มีเสียงแตกให้รู้สึกรำคาญ โดยรวมถือว่าค่อนข้างโอเคเลยเรื่องของเสียงที่ได้ กับหูฟังแบบไร้สายที่ราคาไม่ถึง 1,000 บาทเส้นนี้

ประสบการณ์การใช้งาน

ผมได้ทดสอบใช้งานกับเจ้าหูฟัง COMMY BH 101 Sport เป็นเวลาประมาณ 2 สัปดาห์ ถือว่าค่อนข้างโอเคในเรื่องของความสะดวกสบายในการใช้งาน โดยเฉพาะกับ iPhone 7 ที่ช่องเสียบหูฟังถูกถอดออกไป การใช้หูฟังแบบบลูทูธ ก็ถือว่าเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจและสะดวกว่าเอาตัวอแดปเตอร์เปลี่ยนหัว Lightning ให้เป็น 3.5 มิลลิเมตร ที่ดูเกะกะน่ารำคาญ แถมจะทำหายเอาได้ง่ายๆ

ในชุดมีซิลิโคนมาให้เลือกได้ 3 ขนาด ปรับเปลี่ยนให้เหมาะกับขนาดหูของเราได้ และยังมีตัว Wing เอามาใส่เพิ่มเพื่อช่วยให้กระชับมากกว่าเดิม แต่จากที่ลองใช้ถ้าเลือกซิลิโคนเหมาะกับขนาดรูหูเราแล้ว เวลาฟังก็ไม่หลุดง่ายๆ ไม่ว่าจะเดินหรือกระโดดก็ยังไม่หลุด การฟังเพลงถือว่าสะดวกทั้งเรื่องการควบคุมผ่านปุ่มบนชุดควบคุม ที่สั่งได้หมดตั้งแต่เปิดปิด เล่นหยุด ปรับเสียง และเปลี่ยนเพลง หรือถ้าหากมีสายโทรเข้าก็กดรับและคุยได้เลย ตอนสายโทรเข้า มีเสียงอ่านเบอร์โทรบอกเราด้วยว่าเป็นเบอร์อะไรโทรเข้ามา (เป็นภาษาอังกฤษ) ส่วนไมโครโฟนเท่าที่ลองใช้ถือว่าเสียงดังดีใช้ได้ ถึงแม้จะไม่ได้มีระบบ Noise reduction เพื่อลดเสียงรบกวนก็ยังถือว่าเสียงปลายสายยังได้ยินเสียงพูดของเราได้ชัดเจน

ส่วนที่ต้องติมีอยู่บ้างก็คือปริมาณของแบตเตอรี่ที่เอาไว้เวลาฟังเพลงนั้นได้อยู่ที่ประมาณ 4 ชั่วโมง ซึ่งผมทดลองใช้เอาไว้ฟังเพลงเวลาเดินทางออกไปทำงานและตอนกลับบ้าน ซึ่งกินเวลาประมาณ 2-3 ชั่วโมงต่อวัน นั่นคือจำเป็นจะต้องชาร์จแบตทุกวันเมื่อกลับมาบ้าน ถ้าลืมชาร์จไว้มาอีกวันก็อยู่ได้เต็มที่แค่ครึ่งวัน ยังดีตรงที่ตอนชาร์จไฟนั้นใช้เวลาไม่นานมากเพียงประมาณชั่วโมงนิดๆ ก็เต็มแล้วก็เลยใช้วิธีระหว่างวันก็เสียบกับ Powerbank เพื่อเติมแบตให้เต็มตลอดเวลาก็โอเคละ

มาถึงจุดนี้ก็ขอสรุปแบบโดยรวมกับหูฟัง COMMY BH 101 Sport เส้นนี้ ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่น่าพอใจ เมื่อเทียบกับราคาขาย 750 บาท คุณภาพเสียงในการฟังที่ถือว่าให้เสียงเบสดีใช้ได้ ปรับแต่ง EQ ให้เข้ากับสไตล์หูเรานิดหน่อยก็โอเค ฟังค์ชั่นการควบคุมครบถ้วนใช้ง่าย รองรับทำงานได้ทั้ง iOS และ Android ถือว่าเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ สำหรับใครที่มองหาหูฟังไร้สายในงบประมาณไม่เกิน 1,000 บาท แล้วใช้งานได้คุ้มกับราคา

COMMY BH 101 Sport Bluetooth headset

จุดเด่น

  • ตัวหูมีแม่เหล็ก ทำให้ดูดติดกันเป็นสายคล้องคอเวลาที่ไม่สวมฟังได้
  • สายเป็นแบบแบน ไม่ม้วนพันกันเวลาเก็บในกระเป๋า
  • ในชุดมีหูฟังให้เลือกหลายขนาดพร้อม wing เพื่อให้สวมได้กระชับมากขึ้น
  • เสียงไมค์สนทนาเสียงดังฟังชัด
  • เป็น Bluetooth 4.2 ประหยัดพลังงาน
  • รองรับการใช้งานกับ iOS แสดงระดับแบตเตอรี่ที่เหลือได้

ข้อสังเกตุ

  • เสียงเน้นเบส แต่ยังไม่เข้มมาก ส่วนเสียงโทนกลางมีแอบพร่าเล็กน้อย แต่ก็ใช้วิธีปรับ Equalizer ช่วยได้
  • ไม่กันน้ำกันเหงื่อ อาจจะมีปัญหาถ้าใช้ใส่เวลาออกกำลังกายเป็นเวลานานๆ
  • แบตเตอรี่ใช้งานฟังเพลงได้ต่อเนื่อง 4 ชั่วโมง อาจจะไม่ค่อยพอสำหรับคนที่ชอบฟังเพลงต่อเนื่องนานๆ

ขอขอบคุณ COMMYสำหรับสินค้าในการทดสอบและรีวิว ใครที่สนใจข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับสินค้า, สถานที่จำหน่าย รวมถึงสั่งซื้อผ่านช่องทางออนไลน์ สามารถเข้าไปดูต่อได้ที่ www.commy4u.com สำหรับราคาขายของ COMMY BH 101 Sports อยู่ที่ 750 บาท ถ้าสั่งซื้อออนไลน์ผ่าน Commy4u.com มีบริการจัดส่งให้ฟรีด้วยนะ

Blogger สาย Multi Function ตามติดเทคโนโลยีมือถือ, แท็บเล็ต, แอพ, เกมคอนโซล, โลกโซเชียล และจักรยาน