กระจกกันรอย Samsung Galaxy S8 และ S8+ แบบ TPG 3D จาก COMMY

รีวิว กระจกกันรอย Samsung Galaxy S8 และ S8+ แบบ TPG 3D จาก COMMY

เริ่มวางจำหน่ายในประเทศไทยแล้วกับสมาร์ทโฟนรุ่นล่าสุด Samsung Galaxy S8 และ S8+ ที่โดดเด่นมากๆ ในเรื่องของการออกแบบตัวเครื่องที่สวยงามด้วยกระจกโค้งมนทั้งด้านหน้าและหลัง เชื่อว่าหลายคนที่เลือกซื้อสมาร์ทโฟนรุ่นนี้จะรู้สึกอย่างนึงก็คือ “แล้วแบบนี้จะติดฟิล์มกันรอยได้มั้ย?” วันนี้ทาง COMMY ได้ส่ง กระจกกันรอย Samsung Galaxy S8 และ S8+ แบบ TPG 3D (Tempered Glass) มาให้ทีมงาน ล้ำหน้าโชว์ ได้ทดสอบใช้กัน

กระจกกันรอย Samsung Galaxy S8 และ S8+ แบบ TPG 3D จาก COMMY ออกแบบมาให้คลุมปิดทั้งหน้าจอ

คุณสมบัติเบื้องต้นของ ฟิล์มกันรอยแบบกระจก TPG 3D ที่ Commy แจ้งมาก็คือ เป็นแผ่นกันรอยกระจกที่มีค่าความแข็งแรงอยู่ที่ระดับ 8-9H ซึ่งแกร่งพอที่ทนรอยขีดข่วนจากเหรียญและกุญแจเวลาใส่ไว้ในกระเป๋าถือหรือกระเป๋ากางเกง ในสเปคเขียนบอกกันได้ถึงขั้นเอาของมีคมได้ แต่ผมใจยังไม่กล้าพอ (ฮา) โดยที่ตัวกระจก TPG 3D จะเป็นกระจกแบบโค้งรับกับตัวหน้าจอแบบ Infinity Display ที่ใหญ่เต็มตา โค้งมนที่ขอบสวยงาม ตัวกระจกก็ออกแบบมาให้ครอบทับได้พอดี จะมีเจาะเว้นแค่เฉพาะช่องลำโพงสนทนาเพียงอย่างเดียว เพราะตอนนั้นด้านหน้าไม่มีปุ่ม Home พอเอามาครอบทับแล้วก็เลยดูเรียบๆ ไม่สะดุดตาตัวกระจกจะเป็นแบบใส มีการเคลือบสารด้านหน้าด้วยกัน 2 ตัวคือ Oleophobic coating ที่ช่วยลดรอยนิ้วมือบนหน้าจอ และ Hydrophobic coating สำหรับป้องกันไม่ให้หยดน้ำเกาะติดที่หน้าจอ

ในกล่องแพคเกจ กระจกกันรอย Samsung Galaxy S8 และ S8+ ของ COMMY ด้านในนอกจากตัวกระจกกันรอยที่ห่อในซองกันรอยและแปะฟิลม์เอาไว้อีกชั้น จะมีชุดสำหรับติดตั้งคือ อุปกรณ์ทำความสะอาดหน้าจอให้เรียบร้อยก่อนติด อันได้แก่ Alcohol Prep Pad, ผ้าไมโครไฟเบอร์ แผ่นกระดาษแข็งสำหรับรีดหน้าจอตอนติด และสติกเกอร์สำหรับเอาไว้แตะหน้าจอเพื่อดึงฝุ่นออก

กระจกกันรอย Samsung Galaxy S8 และ S8+ แบบ TPG 3D จาก COMMY

ติดง่ายไม่ยุ่งยาก

ว่าแล้วก็มาทำการแปะตัวกระจกกันรอยกัน ขอออกตัวก่อนเลยว่าเป็นคนที่ไม่เคยแปะกันรอยแบบกระจกเองเลยแม้แต่ครั้งเดียว (ฮา) ส่วนใหญ่ให้ร้านที่ซื้อติดให้ หรือแต่ก่อนก็เคยติดแบบที่เป็นฟิล์มอ่อนแบบ TPU ที่ติดค่อนข้างยากตั้งแต่เริ่มเล็งตำแหน่ง ไล่ฟองอากาศ แล้วถ้ามีเม็ดฝุ่นอยู่ก็ต้องมานั่งงัดฟิล์มขึ้นมาใหม่เพื่อเอาฝุ่นออกอีก เรียกได้ว่าแปะไปกลั้นหายใจไปจนเกือบหมดลม

ขั้นตอนแรกก่อนที่จะทำการติดกระจกกันรอย คือการทำความสะอาดพื้นผิวของหน้าจอ Galaxy S8 ของเราให้ใสสะอาดเสียก่อน เริ่มด้วยฉีกซอง Alcohol Prep Pad ที่ด้านในจะมีผ้าชุบแอลกอฮอล์เอาไว้สำหรับเช็คทำความหน้าจอ ทั้งฝุ่นและคราบไขมัน จัดการเช็ดๆๆๆๆ ให้สะอาดเอี่ยม จากนั้นใช้ผ้าไมโครไฟเบอร์เช็ดให้แห้ง ถึงตอนนี้ก็จัดการใช้สติกเกอร์ที่แถมมาให้ ลอกออกแล้วเอามาแตะๆ ที่หน้าจอเพื่อเก็บเศษฝุ่นที่อาจจะมีติดอยู่ ถึงตอนนี้อย่าให้นิ้วมือเราไปแตะที่หน้าจอเพราะจะเกิดเป็นคราบ แนะนำให้วางเครื่องไว้บนโต๊ะที่มีผ้ารองเอาไว้ จะได้ไม่ลื่น

กระจกกันรอย Samsung Galaxy S8 และ S8+ แบบ TPG 3D จาก COMMY

กระจกกันรอย Samsung Galaxy S8 และ S8+ แบบ TPG 3D จาก COMMY

เมื่อทำการเคลียร์พื้นที่หน้าจอ Galaxy S8 ให้สะอาดใสไร้ฝุ่นคราบมลทินต่างๆ เรียบร้อยแล้ว ก็ถึงเวลาแปะกระจกกันรอยกันแล้ว จัดการลอกฟิล์มที่ติดมากับกระจกออก แล้วเล็งตำแหน่งที่จะติดกระจกลงไป โดยให้เริ่มจากทางด้านบนซึ่งมีช่องเว้นสำหรับลำโพงสนทนา ค่อยวางให้พอดีกับตำแหน่งลำโพงแล้วค่อยๆ วางกระจกลงกับตัวเครื่องเบาๆ กระจกจะติดแนบไปกับหน้าจอทันที ตอนนี้เช็คความเรียบร้อยให้ดีว่าไม่มีฝุ่นติดอยู่ และกระจกติดแนบเรียบร้อย จึงค่อยรีดบริเวณขอบให้กระจำติดกับหน้าจอให้เรียบร้อย แต่ถ้ามีพลาดเจอฝุ่นค้างด้านในก็ให้งัดขึ้นมาลอกเอาฝุ่นออกก่อนค่อยรีดติด แนะนำว่าอย่าลอกเข้าออกบ่อยเพราะจะมีผลทำให้การติดยึดกับจอลดน้อยลง ดังนั้น เช็คให้ชัวร์ว่าไม่มีฝุ่นก่อนแปะจะดีที่สุด หลังจากติดเสร็จเรียบร้อย เช็ครอบเครื่องจะเห็นว่าตัวกระจกกันรอยจะหนาไม่มากนัก เพียงแค่ 0.33 มม. เท่านั้น

กระจกกันรอย Samsung Galaxy S8 และ S8+ แบบ TPG 3D จาก COMMY

ติดแล้ว ใส่เคสกันกระแทกได้มั้ย?

คราวนี้มาเรื่องต่อไปที่คนมักจะกังวลกันก็คือ บรรดาสมาร์ทโฟนจอขอบโค้งๆ ทั้งหลาย จะมีปัญหาเรื่องพอติดฟิล์มกระจกแล้ว จะใส่เคสฝาหลังไม่ได้ สำหรับ กระจกกันรอย TPG 3D ของ COMMY เราได้ลองใส่กับเคสฝาหลังที่เป็นของ Samsung เอง 2 รุ่นด้วยกัน โดยอันแรกเป็นแบบ Alcantara Cover ที่ด้านหลังเป็นกำมะหยี่ ปรากฎว่า ใส่ไม่ได้ เพราะตัวเคสหุ้มเข้ามาที่ด้านหน้าค่อนข้างมาก

อันที่ 2 ที่ได้ลองคือตัว Clear Cover เป็นฝาหลังแบบใสที่ทาง Samsung แถมให้กับลูกค้าที่ Pre-Order เครื่องก่อนวางขายจริง พอลองใส่แล้วก็พบว่า “มันใส่กันได้แบบพอดีเป๊ะๆ” คำว่าเป๊ะในที่นี้คือ พอเใส่เคส Clear Cover แล้ว มันชิดพอดีกับตัว กระจกกันรอย TPG 3D ของ COMMY แบบพอดิบพอดี โดยที่ความหนาของเคสด้านหลังนั้นเท่าๆ กับตัวกระจกกันรอย ทำให้มันดูต่อกันคลุมรอบเครื่องอย่างลงตัวมากๆ ส่วนเคสแบบอื่นๆ อย่างพวกเคสรถถังกันกระแทกอย่าง UAG ยังไม่ได้ทดสอบ แต่คาดว่าน่าจะดัน (UAG นี่ขึ้นชื่อเรื่องดันฟิล์มกันรอยอยู่แล้ว)

ส่วนตัวผมเลยค่อนข้างโอเคกับการติด กระจกกันรอย TPG 3D ของ COMMY กับ Clear Cover ของ Samsung เพราะมันดูเหมือนหุ้มรอบเครื่องได้สวยงาม และมันทำให้เครื่องมีความหนาขึ้นอีกนิด (รวมๆ กันแล้วประมาณ 0.7 มม.) ทำให้รู้สึกจับกระชับมือมากขึ้น

กระจกกันรอย Samsung Galaxy S8 และ S8+ แบบ TPG 3D จาก COMMY

กระจกกันรอย Samsung Galaxy S8 และ S8+ แบบ TPG 3D จาก COMMY

สัมผัสใช้งานหลังจากติด กระจกกันรอย

กระจกกันรอย Samsung Galaxy S8 แบบ TPG 3D ของ COMMY แล้ว สิ่งแรกที่ทดสอบก่อนเลยคือเรื่องเซนเซอร์ต่างๆ และกล้องหน้า ด้วยความที่ตัวกระจกนั้นครอบทับหมดทั้งจอ ไม่ได้เว้นช่องว่างเอาไว้ ได้ลองทดสอบเซนเซอร์ตัว Iris Scanner หรือว่าตัวสแกนม่านตาเพื่อปลดล็อคเครื่อง ก็ยังคงทำงานได้ไม่มีผิดพลาด การปลดล็อคเครื่องด้วยการจดจำใบหน้าก็ยังปลดล้อคได้รวดเร็ว และการใช้งานกล้องหน้าเพื่อถ่ายรูปก็ยังใช้งานได้ถูกต้องชัดเจนตามปกติ ถือว่าตัว กระจกกันรอย Commy นอกจากจะไว้กันรอยหน้าจอแล้ว ยังกันรอยบริเวณของเซนเซอร์และกล้องหน้าให้ด้วย

การใช้งานหลังจากที่ติด กระจกกันรอย แล้ว การสัมผัสใช้งานต่างๆ ไม่รู้สึกสะดุด ใช้งานได้เหมือนกับตอนที่ไม่ได้ติดฟิล์มกระจก เรื่องของรอยนิ้วมือนั้น ยังมีเกิดอยู่บ้างแต่ไม่ได้เยอะมาก เอาผ้าเช็ดๆ ก็ออกแล้ว

กระจกกันรอย Samsung Galaxy S8 และ S8+ แบบ TPG 3D จาก COMMY

สรุป

ถึงแม้ว่าทางซัมซุงจะมีรับประกันจอแตกเปลี่ยนให้ฟรี แต่ก็เชื่อว่าคงไม่มีใครอยากใช้ประกันฟรีแน่นอน 55555 การติดกันรอยหน้าจอที่เป็นแบบ กระจกกันรอย ที่นอกจากจะช่วยเรื่องของกันรอยขีดข่วนแล้ว ความแข็งของกระจกที่ระดับ 9H และตัวกระจกเองก็คลุมมาถึงมุมเครื่อง ซึ่งเป็นจุดเสี่ยงที่สุดในการตกกระแทกพื้นและจะแตก

สำหรับราคา กระจกกันรอย Samsung Galaxy S8 และ S8+ แบบ TPG 3D จาก COMMY สำหรับ Galaxy S8 อยู่ที่ 790 บาท และของ Galaxy S8+ อยู่ที่ 990 บาท สนใจข้อมูลเพิ่มเติมหรือสั่งซื้อออนไลน์ สามารถไปได้ที่ www.commy4u.com