ไมโครซอฟท์หยุดซัพพอร์ต Windows Vista อย่างเป็นทางการ

ย้อนกลับไปเมื่อสิบปีที่แล้ว  ไมโครซอฟท์ได้ออกระบบปฏิบัติการ Windows Vista ออกมาและเรียกเสียงฮือฮาได้พอสมควร  ก่อนที่กระแสจะตกวูบไปเพราะปัญหาหลายๆ อย่าง  ก่อนที่ในภายหลังไมโครซอฟท์จะออก Windows 7 มาแก้เกมและได้รับความนิยมอย่างล้นหลาม

สิบปีผ่านไป  งานเลี้ยงย่อมมีวันเลิกลา  โดยหลังจากหยุดซัพพอร์ต Windows Vista แบบเมนสตรีมไปเมื่อปี 2012 ตอนนี้ก็ถึงคราวที่จะหยุดซัพพอร์ตแบบเอ็กซ์เทนด์อย่างเป็นทางการลงไปเมื่อวานนี้  โดยหลังจากนี้ไป Windows Vista จะไม่ได้รับแพทช์ความปลอดภัยใดๆ อีก

Windows Vista นับเป็นวินโดวส์รุ่นแรกที่ใช้เคอร์เนล NT6 ซึ่งเป็นรากฐานระบบปฏิบัติการของไมโครซอฟท์มาจนถึงปัจจุบัน  โดยในตอนแรกนั้นไมโครซอฟท์มีแผนที่จะให้ Windows Vista (หรือในโค้ดเนม Longhorn) เป็นตัวปฏิวัติระบบต่างๆ ของวินโดวส์เสียใหม่  โดยเริ่มตั้งแต่ระบบไฟล์ WinFS ที่จะใช้การเก็บข้อมูลแบบ Relational ที่จะช่วยให้การจัดการไฟล์ทำงานได้รวดเร็วกว่าเดิมหลายเท่า (น่าเสียดายที่ WinFS ถูกยกเลิกไป) รวมไปถึงส่วนติดต่อผู้ใช้แบบใหม่ที่นำเอาความสามารถด้านสามมิติเข้ามาประยุกต์ใช้งาน

ปัญหาอย่างหนึ่งเมื่อครั้งที่ Windows Vista ถูกปล่อยออกมาก็คือคอมพิวเตอร์สมัยนั้น (โดยเฉพาะคอมพิวเตอร์ที่ผู้ใช้มีอยู่แล้วตามบ้าน) ยังคงไม่พร้อมสำหรับเทคโนโลยีใหม่ๆ บน Windows Vista กอปรกับการที่ไมโครซอฟท์ตัดสินใจรื้อโครงสร้างระบบปฏิบัติกลางคันในระหว่างการพัฒนา  ทำให้ Windows Vista มาพร้อมกับบั๊กมากมายมหาศาล  อีกทั้งยังทำงานได้ช้าจนน่าหงุดหงิด  และทำให้ Windows Vista ประสบความล้มเหลวลงไปในที่สุด  ซึ่งในภายหลังไมโครซอฟท์ได้ออก Windows 7 ตามมา  โดยในตอนนั้นคอมพิวเตอร์ก็พร้อมกับการอัพเกรดแล้ว  อีกทั้งปัญหาต่างๆ ใน Windows Vista ได้ถูกแก้ไขลงไป  ทำให้ Windows 7 (หรือที่หลายคนเรียกว่าเป็น Windows Vista ที่ทำเสร็จแล้ว) ประสบความสำเร็จอย่างถล่มทลาย

อ้างอิง – The Verge

ความเห็นของเรา

ปัจจุบันเราน่าจะได้เห็นคนใช้ Windows Vista อยู่น้อยมาก (มีน้อยกว่า Windows XP เสียอีก) ตัวผมเองเห็นคนใช้ Windows Vista ครั้งล่าสุดก็น่าจะราวสองปีก่อน  โดยเป็นโน้ตบุ๊คของนักธุรกิจท่านหนึ่งที่ใช้ Windows Vista มาตั้งแต่ซื้อเครื่อง (ได้ความว่าหลักๆ ใช้แค่เปิดเว็บ เช็คเมล และงานเอกสารเท่านั้น) ซึ่งนั่นก็เป็นครั้งสุดท้ายที่เคยเห็น Windows Vista เลยทีเดียว

สำหรับวินโดวส์รุ่นถัดไปที่จะหมดวาระการสนับสนุนก็คือ Windows 7 ที่หมดระยะซัพพอร์ตแบบเมนสตรีมไปแล้วเมื่อปี 2015 นั่นหมายความว่า Windows 7 จะไม่ได้รับฟีเจอร์ใหม่ใดๆ อีก  โดยในตอนนี้ Windows 7 อยู่ในระยะซัพพอร์ตแบบเอ็กซ์เทนด์  ซึ่งจะได้รับเฉพาะแพทช์ความปลอดภัยต่างๆ เท่านั้น  ทั้งนี้ Windows 7 จะหมดการซัพพอร์ตอย่างเป็นทางการ (ไม่ได้รับอัพเดทใดๆ อีก) ในวันที่ 14 มกราคม 2020 หรือในประมาณสามปีต่อจากนี้ไป