WikiLeaks เผยข้อมูล “Grasshopper” เครื่องมือที่ CIA ใช้แฮ็กวินโดวส์

ใครที่เคยดูหนังฝรั่งน่าจะเคยเห็นเครื่องมือที่บรรดาหน่วยงานลับต่างๆ ใช้ในการแฮ็กเข้าเครื่องผู้ใช้กันมาบ้างแล้ว  แต่ถ้าเราจะบอกว่าเจ้าเครื่องมือเหล่านี้มันมีอยู่จริง  และถูกใช้โดยสำนักข่าวกรองกลาง (CIA) ของสหรัฐอเมริกาล่ะ !?

WikiLeaks เจ้าพ่อนักแฉชื่อดัง  ได้ออกมาเปิดเผยถึงมัลแวร์ “Grasshopper” ซึ่งเป็นมัลแวร์ที่ทาง CIA เคย(?)ใช้สำหรับโจมตีเครื่องเป้าหมายที่เป็นระบบปฏิบัติการวินโดวส์โดยเฉพาะ  โดยตัวมันจะมีความสามารถในการตรวจสอบรุ่นระบบปฏิบัติการและมาตรการรักษาความปลอดภัยต่างๆ  และใช้ข้อมูลเหล่านี้ในการหลบเลี่ยงการตรวจจับโดยโปรแกรมตรวจจับมัลแวร์  โดย Grasshopper นี้ใช้โค้ดส่วนหนึ่งมาจากองค์กรอาชฐากรรมของรัสเซีย

การทำงานของ Grasshopper นั้นจะอาศัยระบบ Windows Update ของตัววินโดวส์เอง  โดย Grasshopper จะหลอกว่าตัวเองเป็นแพ็คเกจของ Windows Update ซึ่งเมื่อ Windows Update เรียกไฟล์ของ Grasshopper ขึ้นมาทำงาน  มันก็จะสร้างโพรเซสการทำงานขึ้นมาอันหนึ่ง  เพื่อให้ตัวมันคงอยู่ในลิสต์อัพเดทของวินโดวส์อยู่เรื่อยๆ

กล่าวคือถึงจะลบออกไปได้  แต่มันก็ยังติดตั้งตัวเองใหม่ได้ทุกครั้งนั่นเอง  และที่แสบคือ Grasshopper จะทำการตรวจสอบและติดตั้งตัวเองใหม่ทุก 22 ชั่วโมง  แม้ว่าผู้ใช้จะปิดการทำงานของ Windows Update เอาไว้แล้วก็ตาม

อ้างอิง – The Next Web