ทวิตเตอร์เปิดตัว Twitter Lite เว็บมือถือรุ่นประหยัดข้อมูล รองรับพุชแจ้งเตือน

ทวิตเตอร์นั้นมีเว็บไซต์เวอร์ชันมือถือมานานแล้ว  ซึ่งหลายๆ คนก็ใช้งานเว็บมือถือเป็นช่องทางหลักในการใช้ทวิตเตอร์อยู่ด้วยเช่นกัน

ล่าสุดทวิตเตอร์ได้เปิดตัว “Twitter Lite” ซึ่งเป็นหน้าเว็บมือถือที่ได้รับการปรับปรุงใหม่ให้เป็น Progressive Web Apps สามารถเลือก Add to Home Screen แล้วใช้งานเหมือนแอพทั่วไปได้ทันที  โดยใน Twitter Lite ที่ได้รับการปรับปรุงใหม่นี้  ยังมีการเพิ่มโหมด Data Saver เข้ามา  ซึ่งจะเป็นการปิดการแสดงภาพในทวีต (ผู้ใช้ต้องแตะที่ภาพเพื่อแสดง) นอกจากนี้ยังรองรับการแจ้งเตือนแบบพุชด้วย

ทวิตเตอร์กล่าวว่าปัจจุบันมีผู้ใช้ทวิตเตอร์จำนวนมากผ่านโทรศัพท์มือถือ  เพื่อใช้ในการติดตามข่าวสารต่างๆ  หากแต่ว่าจากสถิติของ GSMA นั้นพบว่ามีผู้ใช้กว่า 45% ที่ยังใช้งานเครือข่าย 2G อีกทั้งในหลายพื้นที่แพ็คเกจอินเตอร์เน็ตบนมือถือมีราคาแพง  รวมทั้งหลายคนยังประสบปัญหาพื้นที่ในโทรศัพท์ไม่พอใช้งานด้วย  ทำให้ทางทวิตเตอร์ตัดสินใจพัฒนา Twitter Lite ออกมาให้สามารถใช้งานได้ดีบนเครือข่ายความเร็วต่ำ  รวมถึงใช้พื้นที่ในเครื่องเพียงไม่เกิน 1MB เท่านั้น

อ้างอิง – Twitter

ความเห็นของเรา

ก่อนหน้านี้เราเคยนำเสนอวิธีแก้อืดให้มือถือกันไปแล้ว  ซึ่งหนึ่งในวิธีที่เราแนะนำนั่นก็คือการเปลี่ยนไปใช้แอพที่เบากว่า  ซึ่งแน่นอนว่าการเปลี่ยนจากการใช้แอพเนทีฟมาใช้ผ่านหน้าเว็บ  ก็ถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจ  โดยเฉพาะในช่วงหลังมานี้ที่กูเกิลพยายามผลักดันสิ่งที่เรียกว่า Progressive Web Apps หรือเว็บมือถือที่สามารถทำงานได้เหมือนแอพในเครื่อง  ทำให้ผู้ใช้บริการต่างๆ เริ่มหันมาพัฒนา PWA นี้มากขึ้น  รวมถึงทวิตเตอร์ด้วยเช่นกัน

การใช้งาน Twitter Lite

สำหรับใครที่สนใจจะใช้ Twitter Lite นั้นสามารถทำได้ง่ายๆ โดยการเปิดเว็บเบราเซอร์เข้าไปที่หน้าเว็บมือถือของทวิตเตอร์ตามปกติที่ https://mobile.twitter.com และสามารถเริ่มใช้งานได้ทันที

ส่วนใครที่ต้องการใช้งานแบบแอพพลิเคชัน  ก็สามารถสั่ง Add To Home Screen ได้ทันที

เมื่อเราเพิ่ม Twitter Lite ลงในหน้าโฮมแล้ว  เราก็จะเจอไอคอนของ Twitter Lite ดังภาพ  เมื่อเปิดขึ้นมาก็จะหน้าตาเหมือนแอพทั่วไปตามปกติ  ไม่มีแอดเดรสบาร์ของเบราเซอร์มากวนใจอีกต่อไป

การเปิดใช้งาน Push Notification

หนึ่งในฟีเจอร์สำคัญที่ทำให้ใครหลายๆ คนยังคงใช้ทวิตเตอร์ผ่านแอพกันอยู่นั่นคือการแจ้งเตือนแบบ Push Notification ที่ช่วยให้เราสามารถติดตามความเคลื่อนไหวต่างๆ ได้ตลอดเวลา  ซึ่งที่ผ่านมาเว็บมือถือของทวิตเตอร์ไม่รองรับฟีเจอร์ดังกล่าว

หากแต่ว่าในอัพเดท Twitter Lite นี้  ฟีเจอร์การแจ้งเตือนแบบพุชได้ถูกเพิ่มเข้ามาเป็นที่เรียบร้อย  ทั้งนี้ในปัจจุบันฟีเจอร์นี้จะรองรับเฉพาะใน Chrome บนแอนดรอยด์เท่านั้น

วิธีใช้งานคือให้เข้าไปที่แท็บแจ้งเตือน (รูปกระดิ่ง) แล้วเลือกตั้งค่า (ไอคอนเฟืองมุมขวาบน) แล้วเลือกที่ “การแจ้งเตือนแบบพุช”

เข้ามาแล้วให้ผู้เลือก “เปิด” เพื่อเริ่มใช้งานการแจ้งเตือนแบบพุช  จากนั้นกด Allow อีกทีหนึ่งเพื่ออนุญาตให้เบราเซอร์ส่งการแจ้งเตือนเข้ามาได้  โดยหากกดไปแล้วยังไม่มีอะไรเกิดขึ้น  ให้ผู้ใช้กดเลื่อนเปิดใช้งานที่มุมขวาบนอีกทีหนึ่ง  แล้วจะพบกับหน้าจอตั้งค่าว่าจะรับการแจ้งเตือนจากอะไรบ้าง

ทีนี้เมื่อผู้ใช้ได้รับการแจ้งเตือนใดๆ มือถือก็จะแสดงการแจ้งเตือนขึ้นมาให้เหมือนใช้งานแอพตามปกติ

การเปิดใช้งานโหมด Data Saver

ในการเปิดใช้งาน Data Saver นั้นสามารถทำได้ด้วยการแตะไปที่รูปโปรไฟล์ที่มุมซ้ายบน  จากนั้นเลือกเปิดใช้งานตัวเลือก “Data Saver” หรือ “ประหยัดการส่งข้อมูล

โดยเมื่อผู้ใช้เปิดใช้งานโหมดประหยัดข้อมูลนี้แล้ว  รูปภาพหรือวิดีโอต่างๆ ที่แสดงอยู่บนไทม์ไลน์  จะยังไม่แสดงทันที  แต่จะขึ้นเป็นภาพว่างพร้อมปุ่มให้ผู้ใช้กดเพื่อแสดงภาพหรือวิดีโอในทวีตดังกล่าง