พบกับ “Rensenware” แรนซัมแวร์แนวใหม่ บังคับผู้เล่นเล่นเกมมหาโหดเพื่อปลดล็อคไฟล์

เชื่อว่าผู้อ่านทุกท่านคงคุ้นเคยกับสิ่งที่เรียกว่า “แรนซัมแวร์” กันเป็นอย่างดี  ซึ่งโดยปกติแล้วแรนซัมแวร์เหล่านี้จะทำการเข้ารหัสไฟล์แล้วเรียกค่าไถ่จากผู้ใช้เป็นเงินจำนวนหนึ่ง  หากแต่ล่าสุดมีการค้นพบแรนซัมแวร์แบบใหม่ที่ไม่ได้เรียกเงินจากผู้ใช้?

“Rensenware” คือชื่อของแรนซัมแวร์ตัวดังกล่าว  โดยตัวมันจะทำการเข้ารหัสไฟล์ในเครื่องของผู้ใช้ไว้เป็นตัวประกันตามปกติ  แต่สิ่งที่ต่างออกไปคือแทนที่มันจะเรียกค่าไถ่เป็นเงิน  มันกลับให้ผู้ใช้ “เล่นเกม” แทน!?

อาจจะฟังดูง่ายๆ หากแต่ว่าเกมที่ Rensenware บังคับให้เล่นนั้นจัดได้ว่าเป็นเกมมหาโหดนั่นคือเกม TH12 – Undefined Fantastic Object โดยมันจะบังคับให้ผู้เล่นเล่นเกมดังกล่าวในระดับ “Lunatic” ให้สามารถทำคะแนนได้ถึง 200 ล้านคะแนน  ซึ่งเกมดังกล่าวเป็นหนึ่งในเกมซีรี่ส์ Touhou Project เกมแนวขับยานยิงมุมมองด้านบน  ซึ่งมีจุดเด่นคือความยากระดับบ้าคลั่งที่ผู้เล่นต้องใช้ทักษะอย่างสูงในการเล่น  ซึ่งหากใครนึกไม่ออก  ให้ดูวิดีโอข้างล่างนี้ได้ครับ

Rensenware ถูกพัฒนาโดยผู้ใช้ที่ใช้ชื่อว่า “Tvple Eraser” โดยตัวเขากล่าวว่าเขาไม่ได้มีจุดประสงค์ที่จะใช้มันในการโจมตีผู้ใช้คนอื่นแต่อย่างใด  โดยเขาทำมันขึ้นมาแบบขำๆ เท่านั้น  ซึ่งในเวลาต่อมาเขายังได้ปล่อยเครื่องมือสำหรับปลดล็อคไฟล์ออกมาให้อีกด้วย

อ้างอิง – The Verge