OneShot Fine Camera & Effects หลอกลวง สมัคร SMS

ระวัง! แอพ OneShot Fine Camera & Effects โหลดแล้วแอบสมัคร SMS เสียเงินทันที!

ตอนนี้ใน Google Play Store มีแอพหลอกลวงที่ชื่อว่า OneShot Fine Camera & Effects ที่ดูแล้วเหมือนกับเป็นแอพสสำหรับแต่ภาพถ่ายสวยๆ ธรรมดาทั่วไป แต่ปรากฎว่าพอเราดาวน์โหลดแอพนี้มาติดตั้งแล้วเปิดใช้งาน พอกดเลือกเปลี่ยนกล้องหน้า ปรากฎว่าแอพทำการสมัครบริการรับข้อความทาง SMS ดูดวง และดาวน์โหลดคลิป โดยอัตโนมัติทันทีถึง 2 บริการ โดยไม่มีการแจ้งเตือนใดๆ ทั้งสิ้น

OneShot Fine Camera & Effects หลอกลวง สมัคร SMS

OneShot Fine Camera & Effects หลอกลวง สมัคร SMS

มีหลายคนเจอแอพนี้มาจากโฆษณาภายในหน้าฟีดของ Instagram ที่โฆษณาว่าเป็นแอพฟรีสำหรับแต่งภาพที่ใช้งานง่าย, มีฟิลเตอร์แบบ real-time, โปรแกรมถ่ายภาพที่คมชัด มีกรอบภาพให้เลือกในการแต่งภาพ แถมมีให้ใส่รอยสัก ปรับขนาดร่องอกได้ด้วย แต่พอโหลดมาติดตั้งแล้วก็พบว่าไม่สามารถทำอะไรได้ แถมยังโดนสมัครรับ SMS ขยะแบบหน้าด้านๆ อีก ตัวแอพนี้ที่อยู่บน Google Play Store ปัจจุบันเป็นเวอร์ชั่นแรก 1.0.0 ที่เพิ่งอัพโหลดขึ้นมาเผยแพร่เมื่อวันที่ 20 มีนาคมที่ผ่านมา ที่น่าตกใจมากก็คือ แอพนี้มีคนดาวน์โหลดไปแล้วมากกว่า 5 แสนครั้งทั่วโลก นั่นคือตอนนี้มีผู้เคราะห์ร้ายหลายแสนคนโดนหลอกให้สมัครรับข้อความเสียเงิน SMS ไปแล้วเป็นจำนวนมาก

OneShot Fine Camera & Effects หลอกลวง สมัคร SMS

OneShot Fine Camera & Effects หลอกลวง สมัคร SMS

ต้องทำอย่างไร? ถ้าพลาดท่าติดตั้ง OneShot Fine Camera & Effects แล้วโดนสมัคร SMS

เอาล่ะ ถ้าใครพลาดไปแล้ว และมี SMS แจ้งบอกว่าเราทำการสมัคร SMS ไปแล้ว ขอแนะนำว่าให้รีบทำการระงับและยกเลิกบริการนั้นโดยด่วนที่สุด คือจะโทรกลับไปแจ้งเพื่อยกเลิกตามหมายเลขที่ระบุมาใน SMS ก็ได้ แต่เชื่อว่าคุณคงไม่อยากเสียเวลาไปเสวนากับบรรดามิจฉาชีพทั้งหลาย แนะนำว่าให้ทำการกด *137 แล้วโทรออก ซึ่งเป็นสายด่วนสำหรับยกเลิกบริการ SMS ต่างๆ ของ กสทช. ที่ใช้ได้ทุกเครือข่ายไม่ว่าจะเป็น AIS, dtac และ Truemove H เป็นระบบอัตโนมัติบริการฟรีไม่คิดค่าใช้จ่าย เมื่อโทรเข้าไปแล้วก็จะมีเมนูให้เลือกดังนี้

  • ตรวจสอบข้อความที่ถูกคิดค่าบริการ กด 1
  • ยกเลิกข้อความประชาสัมพันธ์ กด 2
  • ยกเลิกข้อความที่ถูกคิดค่าบริการ กด 3
  • ต้องการยกเลิกทั้งสองบริการ กด 4

ความเห็นจากทีมข่าว ล้ำหน้าโชว์

เชื่อว่าอีกไม่นานแอพนี้จะถูกรายงานและให้ถอดลงจาก Google Play Store แต่ที่ต้องระวังก็คือ ยังมีการเผยแพร่ตัวไฟล์ APK ของแอพนี้ในหลายๆ เว็บไซต์อยู่ด้วย ซึ่งถ้านำมาติดตั้งเองก็จะโดนโกงแบบนี้ได้เช่นกัน ดังนั้นให้ระวังชื่อของแอพนี้เอาไว้กันให้ดีๆ อย่าเผลอโหลดมาติดตั้งกันเลยเชียว